Nghịch lý khoa học: Cảm giác no thực ra lại khiến ta thấy thèm ăn hơn

07/10/2017 10:49 AM | Sống

Trong thử nghiệm, các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng khi có cảm giác no não bộ kích thích để ta ăn nhiều hơn mặc dù nó không tới từ sự đói của cơ thể.

Nghịch lý khoa học: Cảm giác no thực ra lại khiến ta thấy thèm ăn hơn

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao vẫn thấy thèm thuồng sau một bữa tối đầy thịt nướng hoặc một bữa buffet kem ê hề hay không?

Nguyên nhân không phải là do bạn tham ăn đâu, ít nhất là theo một nghiên cứu mới đây về lý do chúng ta được “lập trình” để cảm thấy cần ăn thêm ngay cả khi đã no rồi. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vermont cho biết, khi chúng ta no rồi nhưng vẫn nhìn thấy còn đồ ăn, điều đó có thể khiến chúng ta thấy đói.

Hai nhà tâm lý học là Mark Bouton và Scott Schepers đã thực hiện nghiên cứu kéo dài 12 ngày của mình trên 32 chú chuột.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên, các chú chuột được nhốt trong một chiếc hộp trong tình trạng no đẫy bụng và được huấn luyện để biết chúng sẽ được tự động cung cấp thức ăn nếu ấn vào một chiếc cần gạt bên trong hộp.

Cuối cùng, chiếc cần gạt không cung cấp đồ ăn cho chúng nữa.

Vì thế, các chú chuột bắt đầu kết nối tình trạng no với việc nhận được đồ ăn, và kết nối cơn đói với tình trạng thiếu đồ ăn.

Khi thử nghiệm được lặp lại, các nhà nghiên cứu nhận thấy khi đã no các chú chuột ấn cần gạt thường xuyên hơn so với khi đói.

Nếu áp dụng với người, nghiên cứu cho thấy ý nghĩ lấy thêm đồ ăn khi đã no phần nhiều là một sự kích động mạnh mẽ chứ không phải là cảm giác đói thực sự của cơ thể.

Các nghiên cứu trước đây cũng chứng minh sự thỏa mãn tâm lý mà một số người cảm thấy khi họ no. Một nghiên cứu năm 2010 (cũng được thực hiện trên các chú chuột) khẳng định rằng đồ ăn nhiều chất béo gây ra tình trạng “thèm thuồng” tương tự như nghiện ma túy, dẫn đến thói quen ăn quá nhiều.

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ/Independent

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Tiếp vụ siêu thị Con Cưng: Khách hàng từ chối lời xin lỗi và quà tặng phiếu mua hàng 1 triệu đồng

Như PLVN đã thông tin, ông Trương Đình Công Vĩnh mua 7 sản phẩm cho trẻ sơ sinh trị giá gần 1,5 triệu đồng tại siêu thị Con Cưng. Khi về nhà giặt đồ, ông phát hiện bộ thun bé gái dài tay có dấu hiệu bị cắt tem và thay thế bằng tem khác. Hơn một tháng theo đổi công bằng, Công ty Con Cưng gửi lời xin lỗi khách hàng kèm phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhắn gửi "Vua cà phê": Mong tất cả chúng ta cùng nỗ lực lần cuối để sớm kết thúc tất cả những khổ đau, tranh chấp

Khi hay tin anh về, con gái mừng đến khóc: "Đã 6 năm rồi mình mới hẹn được với Ba buổi cơm tối gia đình đó Mẹ"

Đọc thêm