Nghệ thuật nhân trị xuyên suốt 24 năm tại ACB

06/06/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Tính từ ngày đầu thành lập (4/6/1993) đến nay, trải qua 24 năm nhiều thăng trầm, Ngân hàng Á Châu (ACB) vẫn luôn giữ vững hình ảnh một ngân hàng chính trực, cẩn trọng, hài hòa, cách tân và hiệu quả trong mắt nhân viên và cả khách hàng.

Ngân hàng thành lập bởi những cá nhân “ngoại đạo”

Những giá trị cốt lõi này được xác lập khi các sáng lập viên xây đắp những viên gạch đầu tiên cho ACB nhận thức được từ rất sớm nền tảng để thành công lâu dài và bền vững nằm ở yếu tố con người.

Nhân kỷ niệm 24 sinh nhật tuổi vàng của ACB, cùng tìm hiểu nghệ thuật nhân trị mà ACB áp dụng suốt hàng thập kỉ qua để tạo nên một định chế tài chính uy tín, nơi hàng triệu khách hàng gửi gắm niềm tin.

Ngày hôm nay, ACB là một tên tuổi lớn của giới ngân hàng Việt Nam, nhưng ít ai ngờ hơn hai chục năm trước, tập thể những sáng lập viên của ngân hàng chưa từng có “background” làm trong ngành ngân hàng.

Như các tổ chức khác được phát triển lên từ những hợp tác xã gọi vốn hay chí ít những thành viên sáng lập cũng là dân ngân hàng được đào tạo chính quy, ACB là sợi dây ràng buộc tình cảm của 28 con người phần lớn là những giảng viên đại học với thời gian và kinh nghiệm làm việc trước đó chủ yếu diễn ra trong môi trường giáo dục.

Họ đến với nhau bằng tình cảm, và quan trọng hơn là sự đồng lòng về mục tiêu, chí hướng, cùng tin tưởng về một sự nghiệp lâu dài để cùng giữ chân động viên nhau vượt qua những khó khăn ban đầu.

Lấy nhân trị làm gốc cho hệ quản trị

Nhưng trùng hợp thay, trong những ngày đầu tiên ấy, các lãnh đạo ACB đã thống nhất nền tảng phát triển của ngân hàng phụ thuộc hoàn toàn vào nghệ thuật nhân trị, lấy nhân nghĩa, con người và đạo đức kinh doanh làm gốc.

Nghệ thuật nhân trị xuyên suốt 24 năm tại ACB - Ảnh 1.

Khi chúng ta đưa con người lên vị trí cao nhất, đặt họ vào những quy trình và nguyên tắc nhằm công nhận nỗ lực từ họ, hiệu quả công việc tất yếu sẽ tăng lên. Đây là triết lý kinh doanh toàn cầu và ACB đã thấm nhuần tư tưởng ấy từ rất lâu. Một trong những nguyên tắc nhân trị nổi bật của ngân hàng này là tự tin giao quyền cho những cá nhân được việc, đặt niềm tin vào họ và giúp họ ngày càng phát triển sự nghiệp. Chính sự tin tưởng tạo nên một môi trường làm việc khai sáng, lành mạnh giúp con người có đam mê tích cực trong công việc.

Bước tiếp theo, các lãnh đạo ACB đã cùng mày mò để tạo nên một hệ thống làm việc với quy trình xử lý công việc minh bạch, công bằng. Ngân hàng là một ngành kinh doanh rủi ro, rủi ro trong các hoạt động và rủi ro cho chính những người đang làm việc tại tổ chức đó. ACB được xếp vào loại ngân hàng “khó” vì hệ thống những nguyên tắc, luật lệ nhưng nhờ vậy mọi thứ được sắp xếp vào “nề nếp”.

Chính trực từ bên trong, minh bạch với bên ngoài

Tại ACB, rủi ro được giảm thiểu tới mức gần như bằng 0 khi 1 bàn tay thực hiện một thao tác sẽ có sự kiểm soát của 6 bàn tay khác. Điều đó tạo nên sức mạnh của ACB nhờ một quy trình minh bạch, xuyên suốt từ ban lãnh đạo, thành viên HĐQT đến các nhân viên tín dụng, nhân viên kinh doanh hay giao dịch viên… từ việc xây dựng một cơ chế kiểm soát chặt chẽ để không ai có thể làm sai.

Trong 24 năm hoạt động và phát triển, như một con thuyền trên biển lớn, ACB trải qua không ít những thăng trầm bởi những đợt sóng khủng hoảng. Nhưng sau mỗi sóng gió, dường như ACB càng lớn mạnh hơn, ghi nhận doanh thu tăng trưởng vượt bậc và trên tất cả, sự minh bạch trong hoạt động của mình đã giúp niềm tin của khách hàng đặt vào họ cũng càng tăng cao.

Nghệ thuật nhân trị xuyên suốt 24 năm tại ACB - Ảnh 2.

Sự khác biệt đến từ khối đoàn kết, nhất quán của hơn 10.000 nhân viên. Họ tìm thấy và chia sẻ những giá trị chung: chính trực, cách tân, cẩn trọng, hài hòa và hiệu quả, từ đó chắt lọc cho riêng mình những giá trị riêng phù hợp nhất, để nuôi dưỡng và phấn đấu.

Năm 2017 khi bước vào giai đoạn phát triển mới của chiến lược 5 năm, định vị mình thành một ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ khách hàng, về công nghệ, về cách tân sản phẩm… ACB cũng đồng thời nâng cao năng lực nhân trị của mình. Họ hoạch định quy trình phát triển nghề nghiệp cho từng cá nhân, truyền đạt và thấm nhuần những giá trị cốt lõi của tổ chức cho những thành viên mới, và đề ra những chính sách lương thưởng, phúc lợp phù hợp, chính đáng để giữ chân người tài.

Nhiều người trong giới ngân hàng kháo nhau rằng ACB là một lò luyện nhân tài ngành tài chính đúng nghĩa. Khi làm việc cho ACB thì ai cũng tự hào bởi sức mạnh từ những giá trị của ngân hàng. Và, khi rời đi để tìm định hướng cho riêng mình thì họ đều được săn đón vì các tổ chức khác tin rằng những người làm cho ACB có năng lực, đạo đức.

A.D

Từ khóa:  quản trị
Cùng chuyên mục
XEM