Nghệ thuật nhận biết kẻ nói dối của FBI: Chỉ một câu hỏi là biết ai đang không thành thật

10/10/2019 09:53 AM | Công nghệ

Một câu hỏi rất đơn giản thôi, nhưng cách ứng dụng thì phải thật tinh tế. Vậy mới gọi là nghệ thuật chứ?

Nghệ thuật nhận biết kẻ nói dối của FBI: Chỉ một câu hỏi là biết ai đang không thành thật

Bạn có bao giờ ở vào trạng thái cảm thấy người đối diện đang nói dối mà không cách nào biết chắc được? Nếu có thì thực ra không chỉ bạn đâu, mà nhiều người trong số chúng ta đã từng rơi vào cảnh như vậy.

Đó là trong cuộc sống bình thường, chứ chưa tính đến các ngành nghề như cảnh sát, đặc vụ... đòi hỏi phải thẩm vấn liên tục và phải xác định được đâu là lời nói dối. Câu hỏi đặt ra là: làm sao để biết được một người nói dối hay nói thật?

Ở FBI, họ có một phương pháp cực kỳ đơn giản, và hiện tại vẫn được rất nhiều cơ quan điều tra trên thế giới áp dụng. Đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu xem.

Nghệ thuật xác định kẻ nói dối

Nghệ thuật nhận biết kẻ nói dối của FBI: Chỉ một câu hỏi là biết ai đang không thành thật - Ảnh 1.

Phương pháp này là một thuật ngữ có thật trong tâm lý học, mang tên "Volatile Conundrum" (tạm dịch: Hỏi hóc búa), nhằm kiểm tra xem độ thành thực một người là như thế nào.

Theo tiến sĩ Jack Shafer, cựu chuyên gia phân tích hành vi của FBI thì phương pháp này được ứng dụng hết sức đơn giản. Yêu cầu của nó là bạn đặt ra câu hỏi mà bản thân vốn đã biết câu trả lời, nhưng mệnh đề trong câu hỏi phải là một mệnh đề sai. Nếu người được hỏi đồng tình, họ là kẻ nói dối và ngược lại.

Nhược điểm của phương pháp này là bạn không thể quá lạm dụng nó, vì người được hỏi sẽ sớm nhận ra bạn có một mưu đồ ẩn bên trong và có những phản ứng vượt qua nó.

Cách sử dụng

Nghệ thuật nhận biết kẻ nói dối của FBI: Chỉ một câu hỏi là biết ai đang không thành thật - Ảnh 2.

Phương pháp này có thể áp dụng trên cùng một đối tượng nhưng với tần suất giãn cách, thường là khi bạn cảm thấy câu chuyện của người này có phần "chém gió" quá đà. Khi dùng, hãy giữ tư thế và tông giọng bình thản, vì điều quan trọng nhất là khiến người được hỏi không nhận ra họ đang bị kiểm tra.

Thử lấy ví dụ: bạn gặp một anh chàng luôn ba hoa rằng mình được mời đến dự đám cưới Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Bạn có thể hỏi: bánh cưới làm bằng chocolate ở đấy ngon không (dù thực ra nó được làm từ vani). Nếu anh chàng đó lại khen tới tấp cái bánh chocolate thì bạn hiểu anh ta là ai rồi đó.

Luôn phải chuẩn bị đường lui

Nghệ thuật nhận biết kẻ nói dối của FBI: Chỉ một câu hỏi là biết ai đang không thành thật - Ảnh 3.

Một điểm quan trọng khi dùng phương pháp này là bạn luôn phải chuẩn bị đường lui cho mình, phòng trường hợp đối phương đang nói thật. Vì lúc này, bạn sẽ rơi vào tình huống trở thành một kẻ nói dối, hoặc tệ hơn là đối phương cảm thấy bạn không tin tưởng họ, dẫn đến mối quan hệ trở nên đổ vỡ.

Vẫn ví dụ trên, nếu anh chàng kia bảo rằng không biết ở đó có bánh chocolate, bạn sẽ phải tự vỗ trán mà nhận lỗi: "Ồ em tưởng nó là bánh chocolate. Xin lỗi anh," rồi lái câu chuyện sang hướng khác.

Phát hiện xong thì làm gì?

Có một nghịch lý là trong cuộc sống khi phát hiện ra có người nói dối, chưa chắc bạn đã nên lật tẩy họ giữa chốn đông người. Lý do là vì làm như vậy có khả năng khiến mối quan hệ của cả hai bị rạn vỡ, đồng thời dễ phải nhận phản ứng khá tiêu cực từ đối phương.

Thay vào đó, bạn có thể đem ra hỏi khi trò chuyện riêng, hoặc kể với một người khác về băn khoăn của bạn. Tốt nhất là tránh xung đột hết sức có thể, vì cuộc sống này đã đủ đau đầu rồi.

Theo JD

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Kem đánh răng Dạ Lan – nỗi đau không thể nào quên của lão doanh nhân Trịnh Thành Nhơn: Nếu tôi không thể đưa Dạ Lan trở lại thời hoàng kim, con của tôi sẽ làm điều đó!

Dù việc vô tình ‘đánh mất’ thương hiệu kem Dạ Lan diễn ra cách đây hơn năm 20, nhưng những ‘di chứng’ của nó vẫn còn kéo dài tới tận bây giờ với doanh nhân Trịnh Thành Nhơn. Ông vẫn muốn lần nữa phục hưng thương hiệu này với tâm thế ‘nhất định phải làm bằng được dù phải trả giá nào’.

Tổng thống Indonesia ‘offer’ vị trí gì mà khiến CEO Go-Jek sẵn sàng bỏ công ty trị giá 10 tỷ USD do chính mình sáng lập, cống hiến suốt 9 năm?

9 năm khởi nghiệp khó khăn, đưa công ty phát triển thành startup kỳ lân trị giá 10 tỷ USD nhưng CEO Go-Jek vừa bất ngờ tuyên bố từ chức để vào làm... nhà nước.

“Chê” 1 triệu USD của Shark Liên không đủ để phát triển mô hình nhưng lại chọn 300.000 USD của Shark Dũng, CEO Telepro tiết lộ lý do phía sau

Giải pháp "Uber" cho Telemarketing đã mang lại cho Telepro phần gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam khi được 2 "cá mập" cùng đồng ý xuống tiền. Tuy nhiên, nền tảng kết nối tư vấn viên với doanh nghiệp này đã từ chối 1 triệu USD của Shark Liên để nhận 300.000 USD của Shark Dzung.

1977 Vlog - thế lực mới của làng Youtube: Chỉ sau 3 clip đã giành được nút bạc, tự tạo vũ trụ của riêng mình

Chỉ mới xuất hiện được gần 2 tháng với 3 video nhưng 1977 Vlog đã gây được tiếng vang không nhỏ, thu hút sự chú ý cực lớn của cộng đồng mạng.

Đọc thêm