Thử vào vai Ban Giám đốc Coca-Cola giải quyết việc Samurai mất thị phần

08/12/2014 11:14 AM | Nghề nghiệp

Câu chuyện Samurai của Coca Cola mất tới 17% thị phần trong phân khúc nước tăng lực được đưa vào vòng thi 3.1 của cuộc thi Ứng viên Tài năng. Các ứng viên được chia làm 4 nhóm để tổ chức cuộc họp Ban GĐ nhằm đưa ra phương án cho Samurai những năm tới.

Cuộc thi Ứng viên Tài năng dành cho sinh viên và cử nhân khối ngành kinh tế đã đi được nửa chặng đường. 24 ứng viên đã xuất sắc vượt qua hơn 1000 đối thủ ở vòng CV Screening, 600 thí sinh tham dự thi Test tuyển dụng để đối mặt trực tiếp với ban Giám khảo tại vòng 3.1 của chương trình: Teamwork.

Teamwork được chia thành 2 chặng thi: Thảo luận nhóm và Thuyết trình phản biện. Đặc biệt, điểm độc đáo của Ứng viên Tài năng năm nay bên cạnh các đội thi và ban giám khảo là sự xuất hiện của khán giả, là những sinh viên được chọn để trở thành hội đồng đánh giá, chiếm 10% trong tổng số điểm của các đội.

Case study được đưa ra cho các thí sinh dựa trên tình hình thực tế trong việc phát triển dòng sản phẩm nước tăng lực của Coca Cola Việt Nam.

Các đội thi phải tổ chức một cuộc họp Ban Giám đốc với các bộ phận chính gồm Marketing (Tiếp thị), Sale (Bán hàng), Finance (Tài chính), Suppy chain (Chuỗi cung ứng), và đưa ra quyết định về sản xuất sản phẩm trong những năm tới, liệu có tiếp tục đầu tư cho sản phẩm hay sẽ giảm và tiến tới ngừng sản xuất.

Mỗi đội thi có 30 phút để thảo luận nhóm và 20 phút để trình bày trên giấy. Sau đó, phần thuyết trình sẽ kéo dài 5 phút, trước khi có 10 phút cho phản biện với đội bạn, khán giả và 5 phút trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo.

Mỗi đội thi đưa ra một cách tư duy độc đáo, mới lạ, được đánh giá là “khá đa dạng và đặc biệt”. Trong khi đội Alpha với slogan “đi cùng nhau để đi xa” vận dụng khá nhiều các phân tích thị trường và số liệu thì đội Thong dong được đánh giá cao về ý tưởng khi đưa ra một loạt giải pháp cho Samurai nhắm tới việc marketing và sale như: sử dụng hình tượng đội bóng U19 Việt Nam, bổ sung vi chất sức khỏe cho sản phẩm mới, thay đổi mẫu mã mới tiện dụng, slogan cho sản phẩm mới - “Khỏe nhanh, bổ lâu”, bán hàng trực tiếp tại các trường học...

Nhận xét về bài thuyết trình của các đội thi, ông Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc Marketing Coca Cola Việt Nam khu vực phía Bắc, đại diện Ban giám khảo cho biết: “Vẫn là điểm chung của giới sinh viên: các em có tư duy về mặt học thuật rất tốt, có kiến thức tốt, có chuyên môn. Nhưng bắt đầu từ cuộc thi này trở đi, nếu có điều kiện tham gia các cuộc thi tới hoặc ứng tuyển vào một công ty nào thì hãy cố gắng tích lũy thông tin về mặt thực tế và gắn đời sống của mình với đời sống kinh doanh thực tế”.

Một món quà bất ngờ cho toàn bộ toàn bộ 24 ứng viên là tấm vé tuyển thẳng vào vòng phỏng vấn của chương trình Thực tập viên tài năng ở Tập đoàn FPT.

Kết quả vòng 3.1: Đội Thong dong được giải nhất trong cuộc thi Teamwork. Ban Giám Khảo đồng thời chọn ra 14 thí sinh đi tiếp vào vòng sau.

Ứng viên Tài năng là cuộc thi mô phỏng quy trình tuyển dụng thực tế của doanh nghiệp dành cho sinh viên và cử nhân khối ngành kinh tế tại Hà Nội, được tổ chức bởi Câu lạc bộ Nguồn Nhân Lực (HRC) - Trường Đại học Ngoại Thương. Ứng viên tài năng 2014 - mùa thứ 4 chính thức được phát động ngày 3/11 và nhận được sự hợp tác của hơn 20 doanh nghiệp cùng những chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tuyển dụng. Cuộc thi có tổng giải thưởng lên đến 170.000.000 VNĐ, và đem lại cơ hội tuyển dụng/thực tập tại các doanh nghiệp đối tác của chương trình.

Ban Giám khảo cuộc thi gồm 8 thành viên, là các lãnh đạo, chuyên gia nhân sự đến từ Coca Cola Việt Nam, Tập đoàn FPT, General Motor Việt Nam, VietinBank...

 

>> Công thức bí mật của Coca-Cola và sự thật không phải ai cũng biết

Thanh Thủy

Thanh Thủy

Cùng chuyên mục
XEM