'Hãy coi tìm việc như tìm người yêu và phỏng vấn như một buổi hẹn hò'

29/07/2014 09:44 AM | Nghề nghiệp

'Hãy coi tìm việc như tìm người yêu và phỏng vấn như một buổi hẹn hò'
CafeBiz xin gửi đến bạn đọc series "Nhà tuyển dụng nói gì?". Đây sẽ là những lời khuyên và chia sẻ thực tế từ những nhà tuyển dụng, rất hữu ích cho các ứng viên đang tìm việc/thay đổi công việc hoặc sẽ tham gia thị trường lao động trong tương lai.

Bài viết tuần này được CafeBiz hợp tác với Mạng tuyển dụng Anphabe. Series "Nhà tuyển dụng nói gì?" sẽ ra mắt vào thứ 3 hàng tuần. Mời quý độc giả đón đọc.

Cuộc sống luôn cần những điều lạc quan và một chút hóm hỉnh. Vì vậy, hãy tạm quên những căng thẳng cạnh tranh, mà cứ ngây thơ xem chuyện tìm việc như chuyện tìm kiếm người yêu, phỏng vấn như một buổi hẹn hò và tất nhiên, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng như chính cách bạn làm say lòng người đối diện ở một quán café lãng mạn nào đó. 

Tất nhiên, kiếm người yêu đâu phải chuyện dễ. Để thành công, bạn cũng cần phải có một vài "bí kíp".

Chọn nơi thanh vắng

Một cô gái hấp dẫn không phải vì hoàn hảo nhất giữa đám đông mà biết chọn thời gian, không gian để mình trở nên nổi bật nhất để xuất hiện. Kiếm việc cũng vậy. Nếu bạn thông minh tìm nơi thể hiện, vậy là bạn đã tự tạo may mắn cho mình. 

Ví dụ như thay vì nộp hồ sơ trên các trang web tìm việc thông thường, nơi nhà tuyển dụng phải lóa mắt giữa một rừng “người đẹp”, bạn hãy gửi CV và vận động hành lang bằng Mạng xã hội. Đặc biệt, nếu bạn đã làm quen với người phụ trách tuyển dụng của công ty mình yêu thích trên mạng xã hội lại càng tốt. Dù không chính thức nhưng bằng cách này, bạn đã được “đặc cách” vào vòng trong vì có thể liên lạc trực tiếp với HR trong khi ứng viên khác còn mãi loay hoay với địa chỉ liên lạc chung của công ty trên các trang web tuyển dụng.

Yêu từ cái nhìn đầu tiên

Bạn may mắn khi có đến 11 giây để tạo ấn tượng với cô nàng hay anh chàng đối diện trong lần gặp đầu tiên, nhưng nhà tuyển dụng chỉ có 6 giây để lướt qua CV của bạn. Thoạt nghe có vẻ bất công nhưng công thức quyến rũ nhà tuyển dụng cũng khó khăn chẳng kém gì việc hớp hồn một người khác phái.

Khi nhìn vào một cô gái, sẽ có vài "vị trí" mà chàng trai có ấn tượng đặc biệt. Nghe có vẻ không nghiêm túc nhưng sức hấp dẫn giới tính tự nhiên là như thế. Tương tự, trong 6 giây ngắn ngủi nhưng quyết định, nhà tuyển dụng không xét từng milimet trên CV nhưng nhất định phải để ý tới các “con át chủ bài”: Các chức danh công việc đã từng đảm trách; Công ty hiện tại hoặc cuối cùng; Thời gian làm việc tại mỗi công ty; Quá trình học tập. Vậy thì bạn đã biết trang điểm CV như thế nào trong buổi hẹn đầu tiên rồi.

Cho đối phương biết họ cũng rất quyến rũ

Không gì hạnh phúc bằng biết một ai đó nhận thức đúng giá trị của mình. Thi thoảng bạn hay quan tâm đối phương và cho họ biết họ cũng có sức hút với bạn. Hãy làm điều này với nhà tuyển dụng mục tiêu. 

Sự quan tâm cần được thể hiện tinh tế bằng việc đặt những câu hỏi sắc sảo, hay quan tâm đến sự thay đổi của họ trên các phương tiện truyền thông, chúc mừng và hỏi đến những vấn đề liên quan đến sự kiện vừa diễn ra. Với ứng viên quan tâm và trân trọng mình, hẳn nhiên nhà tuyển dụng sẽ dành cho họ một vị trí đặc biệt. Và không sớm thì muộn, “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”


Thanh Nguyễn - CEO Anphabe

dungtq

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Không cạnh tranh được với taxi công nghệ, Vinasun sống theo kiểu "khéo co vừa ấm", lợi nhuận hồi phục trở lại

Doanh thu 2 năm trở lại đây của Vinasun đi ngang, không tăng trưởng. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty lại đi lên do cắt giảm được giá vốn và các loại chi phí.

Việt Nam vừa có giao dịch ngân hàng đầu tiên sử dụng Blockchain, thanh toán L/C giảm từ 10 ngày xuống còn 24 giờ

Nhựa Duy Tân vừa thực hiện giao dịch Tín dụng thư (L/C) sử dụng công nghệ Blockchain đầu tiên tại Việt Nam, để mua một đơn hàng nhựa nguyên liệu từ INEOS Styrolution phía Hàn Quốc. Trong giao dịch thử nghiệm này, toàn bộ thời gian để trao đổi chứng từ được tiến hành trong vòng 24 giờ, thay vì 5 - 10 ngày như phương thức truyền thống.

Công ty của Shark Hưng mỗi tháng thu hơn trăm tỷ từ môi giới bất động sản

6 tháng đầu năm, doanh thu CenLand tăng trưởng tới 74% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng mạnh. Tuy nhiên, lợi nhuận chỉ tăng khoảng 27%. So với kế hoạch cả năm, công ty hiện đang hoàn thành khoảng hơn 40%.

Câu chuyện kinh doanh

Một loạt cửa hàng trà sữa Ten Ren nay mang tên Toocha, The Coffee House chính thức "buông súng" trên trận địa trà sữa?

Ngay sau khi thay CEO thì The Coffee House đưa ra thông báo ngưng hoạt động thương hiệu trà sữa Ten Ren. Chưa đầy một tuần kể từ ngày phát đi thông báo ngưng hoạt động, nay các cửa hàng Ten Ren đã mang bảng hiệu của một thương hiệu trà sữa khác là Toocha...

Đọc thêm