3 bước giúp hồ sơ LinkedIn của bạn hấp dẫn hơn

04/06/2015 11:26 AM | Nghề nghiệp

Nếu phải chọn một nơi để xây dựng thương hiệu trên môi trường internet, hãy tập trung vào LinkedIn, bởi lẽ đây sẽ là nơi mọi người vào để tìm hiểu thông tin về bạn nhiều nhất.

Và ngay cả khi ai đó search bạn trên Google, họ cũng sẽ được dẫn đến LinkedIn của bạn bởi nó sẽ luôn đứng trong top 3 kết quả hiển thị. Vì vậy, một hồ sơ LinkedIn hoàn chỉnh là công cụ quảng bá thương hiệu rất tốt.

Khi vào LinkedIn của bạn, thứ đầu tiên mọi người sẽ đọc là Giới thiệu chung (Summary), vì vậy phần này cần được đầu tư nhất.

Dưới đây là 3 bước để viết một đoạn Giới thiệu chung thật khác biệt và hấp dẫn.

Bước 1: Tạo bối cảnh

Trước khi viết, bạn cần…

• Biết đối tượng bạn nhắm đến, và cách bạn muốn họ cảm nhận sau khi đọc

• Quyết định điều bạn muốn họ làm sau khi đọc

• Cuối cùng, xác định điều bạn muốn truyền đạt

Bước 2: Thu thập nội dung

Bạn hãy nghĩ về các nội dung theo các mục dưới đây

Thành tựu (Accomplishments): Hãy dành mỗi câu cho một giá trị bạn (đã) tạo ra (VD: “Khởi tạo thành công một chiến dịch mạng xã hội tích hợp cho sản phẩm B2B; xây dựng và dẫn dắt đội ngũ marketing gắn kết lâu dài với công ty…”).

Giá trị và đam mê (Values and passions): Nguyên tắc làm việc của bạn (VD: Không thỏa hiệp) và động lực làm việc (VD: cải tiến, sáng tạo, hợp tác, du lịch)

Điểm mạnh (Strengths): Những việc bạn làm tốt hơn người khác (VD: "Tôi truyền cảm hứng cho cả đội để vượt quá mong đợi của khách hàng bằng cách tập trung vào một tầm nhìn và sứ mệnh." Hoặc "Tôi có thể thuyết phục được ngay cả những người quản lý sản phẩm mơ hồ nhất về tầm quan trọng của việc sử dụng các công cụ truyền thông xã hội như Twitter và Pinterest").

Điểm khác biệt (Differentiation): Điều giúp bạn nổi bật so với những người khác (ví dụ, "Tôi muốn thách thức hiện trạng và nói những điều trong cuộc họp làm cho mọi người dừng lại và suy nghĩ." Hoặc, "tôi sử dụng chuyên môn và niềm đam mê du lịch của mình để thiết kế các chiến dịch quảng cáo toàn cầu. ").

Các kết quả định lượng (Quantifiable facts): Thành tựu với những con số (ví dụ, "Tôi thực hiện các chiến dịch tiếp thị và làm ra $500K đồng thời giảm 20% chi phí")

Chứng nhận (Validation): Lời đánh giá, giải thưởng nhận được (ví dụ, "Tốt nghiệp hạng ưu tại Đại học Massachusetts, có tên trong top 10 nhà marketing hàng đầu đáng follow trên Twitter.").

Bước 3: Tổng hợp và kết nối

Bây giờ hãy quyết định xem bạn muốn viết với ngôi thứ nhất hay ngôi thứ ba. Cả hai đều chấp nhận được và phụ thuộc vào phong cách bạn thích nhất.

Sau đó, bắt đầu viết đoạn Giới thiệu chung của bạn với một đoạn mở đầu thật “khiêu khích”, một tiêu đề hoặc một câu hỏi.

Tiếp theo, hãy kết hợp những yếu tố đã chuẩn bị từ bước 2 thành một câu chuyện thật hấp dẫn. Kết hợp các yếu tố đó linh hoạt trong suốt phần Giới thiệu để khiến nó thú vị hơn.

Cuối cùng, hãy khép lại phần Giới thiệu chung bằng một lời kêu gọi hành động (call to action).

Mẹo nhỏ: Sử dụng những hình thức truyền thông phi ngôn từ

Sau khi đã hoàn tất đoạn Giới thiệu, hãy làm nó sinh động hơn bằng những hình thức truyền thông như video, hình ảnh hay tài liệu để nâng cao hiệu quả truyền đạt, bổ sung bằng chứng, độ sâu và ý nghĩa cho câu chuyện của bạn.

Ngọc Diệp

Cùng chuyên mục
XEM