Nghề diễn giả: Chỉ chăm bỏ tiền lên TV quảng cáo, dụ dỗ, khoe mẽ thì cái kim trong bọc sớm muộn cũng lòi ra

21/03/2016 02:04 PM | Kinh doanh

“Nhiều người nghĩ nghề đào tạo là nhàn hạ, đứng nói cũng được tiền, ảo tưởng đó đã khiến nhiều người đổ xô vào kiếm lợi. Thật nực cười”.

Nghề diễn giả: Chỉ chăm bỏ tiền lên TV quảng cáo, dụ dỗ, khoe mẽ thì cái kim trong bọc sớm muộn cũng lòi ra

CEO Gemslight Company Ltd Nguyễn Minh Ngọc cho rằng: “Làm nghề đào tạo như vậy thì chỉ có chộp giật được thôi. Chẳng có TÂM và cũng chẳng có Đam Mê với nghề sẽ không Bền được đâu”.

Theo ông Ngọc, muốn trở thành một nhà đào tạo bền vững thì cần 5 yếu tố thiết yếu phải có:

Yếu tố số 1: Bạn phải là một nhà kinh doanh. Tất nhiên rồi, nói thì có lẽ nhiều người cũng nói được nhưng để mọi người trả tiền nghe bạn nói thì đó là một việc hoàn toàn khác. Bạn cũng phải biết marketing, biết xây dựng thương hiệu cá nhân, cũng phải truyền thông, cũng phải bán vé, cũng phải chăm sóc khách hàng,… Nó chẳng khác gì một lĩnh vực kinh doanh thông thường cả.

Yếu tố số 2: Bạn phải có đam mê, nhiệt huyết. Đam mê là bạn có thể hào hứng nói ngay khi chỉ có vài người đến nghe, bạn có thể nói ngay khi chỉ một người đến nghe. Nếu không ai nghe thì lôi con mèo ra và diễn thuyết trước mặt nó. Miễn sao bạn được nói là bạn đã hạnh phúc rồi.

Yếu tố số 3: Đó là quy luật Giá Trị. Mọi người cứ nghĩ nghề đào tạo là gì đó cao sang, nghề bán tri thức. Thực ra không phải, nghề đào tạo bản chất là nghề HỌC HỘ. Đáng lẽ ra mọi người phải tốn rất nhiều thời gian để tự nghiên cứu mày mò, thì qua một khoá học thì họ sẽ có luôn toàn bộ kiến thức. Bản chất là tiết kiệm thời gian tự học cho học viên.

Yếu tố số 4: Đó là cái Tâm, cái tâm phải biết mong cho học viên thành công, giàu có hơn. Nếu không có cái này mà cứ giấu giếm những thứ hay ho cho riêng mình thì chẳng bao giờ Xứng Đáng và thành danh.

Yếu tố số 5: Đó là cái CHẤT thực sự trong tri thức. Nhiều người nghĩ rằng nghề đào tạo kiếm nhiều tiền, nhảy vào và sao chép lại các bài giảng của người khác để kiếm tiền. Thực ra, nói y chang người khác không khó. Nhưng hiểu bản chất thực sự để giải thích một cách chính xác, cặn kẽ cho học viên thì lại là chuyện khác.

Thiếu 1 trong 5 yếu tố trên thì sớm muộn gì cũng sẽ phải bỏ nghề và bị đào thải.

Có người nói tôi đã kinh doanh bao giờ đâu, sao đào tạo về kiến thức kinh doanh?

Có người nói tôi đã bán hàng bao giờ đâu, sao đào tạo bán hàng?

Có người nói tôi chém gió gặp thời, chẳng may thành công.

Họ đều đúng. Vì họ chẳng thấy tảng băng chìm mà tôi phải âm thầm làm suốt những năm qua. Mọi người chỉ thấy bùng một cái tôi đứng giảng với vé khoá học cả chục triệu đồng.

Qua đây, mong mọi người hãy bỏ khái niệm chém gió ăn tiền đi vì thực chất mọi người mới chỉ nhìn thấy bề nổi, những ánh hào quang khi đứng trên sân khấu diễn thuyết chứ đâu nhìn thấu thực sự để có một chương trình đào tạo thì một nhà đào tạo đã phải trải qua những gì”.

Ngoài ra, CEO Nguyễn Minh Ngọc cho rằng, để trở thành một nhà lãnh đạo tài ba còn phải thêm kỹ năng bắt buộc khác như: kỹ năng sư phạm, kỹ năng tổ chức, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, nói chuyện trước công chúng,…

Trong đó, đọc sách là không thể thiếu. Vì sách là biến kiến thức và kinh nghiệm của nhân loại để lại, là máu của người đi trước, không đọc thì sẽ đổ máu lại, chỉ có thế thôi.

Tô Mạn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp của startup tỉnh lẻ TayTa: Vấp ngã ngay tại vạch xuất phát, thức tỉnh sau chương trình Shark Tank và nỗi giằng xé trong lòng luôn đau đáu hướng về quê hương

Với những người hay lang thang ở những quận trung tâm hay khu phố Tây ở TP. HCM và Hà Nội hẳn là đã không ít lần thấy những mô hình giấy xếp tinh xảo để làm đồ lưu niệm, được rất nhiều người bán rong mang đi chào mời khắp nơi. Và nếu bạn ấn tượng với những mô hình kiến trúc bằng giấy đó 1, thì bạn sẽ ấn tượng 10 khi thấy những sản phẩm tương tự của TayTa.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm