Ngày càng nhiều người trẻ không cần đến tình yêu nhưng vẫn sống hạnh phúc nhờ một điều mà ít ai ngờ tới!

10/04/2019 10:15 AM | Sống

Chìa khóa dẫn lối cho một cuộc sống ý nghĩa của một bộ phận người trẻ nói Không với Tình yêu, đó chính là: IKIGAI!

Ngày càng nhiều người trẻ không cần đến tình yêu nhưng vẫn sống hạnh phúc nhờ một điều mà ít ai ngờ tới!

Ikigai và những ước mơ vĩ đại đến tầm thường!

Nổi bật lên như một hiện tượng và không ngừng trở thành cơn sốt gây xôn xao cho cộng đồng trẻ ở khắp nơi trên thế giới, Ikigai là một ý niệm về "lẽ sống" của người Nhật mà ở đó, các vấn đề liên quan đến tình yêu (bao gồm cả tình yêu nam nữ, tình yêu gia đình, tình yêu bạn bè…) đều trở nên mờ nhạt trước một mục tiêu sống cao cả hơn, hay nói cách khác, là một kim chỉ nam giúp cho người trẻ tìm ra con đường cho riêng mình.

Có thể thấy, Ikigai chính là một tổ hợp đa sắc màu cho những gì mà một người cần có để thực sự cảm thấy hạnh phúc về mặt tâm lý như đam mê, sự yêu thích và cả sứ mệnh để thay đổi thế giới. Song, không chỉ là những "chân lý" suông mà Ikigai lại còn bao hàm cả những yếu tố mang tính thỏa mãn đời sống vật chất như sự nghiệp và những sở trường giúp bạn thành công trong xã hội!

Và điều đặc biệt nhất, khiến Ikigai trở thành một tấm gương hữu ích cho các bạn trẻ nhìn vào và soi rọi bản thân chính là ở sự "pha trộn" và chỉ dẫn rõ ràng các yếu tố tạo nên lẽ sống mà không hề đề cập đến tình yêu, đến một cá nhân hay yếu tố tác động bên ngoài. Đúng vậy! Lẽ sống là do chính bạn lựa chọn và ra quyết định cho chính bản thân mình. Và đó là lý do mà Ikigai tuyệt nhiên không hề đề cập đến "tình yêu".

Tất nhiên, có thể bạn sẽ cảm thấy không đồng tình vì trong một số trường hợp thì tình yêu cũng có thể được xem là lẽ sống! Điều đó hợp lý chứ! Thế nhưng, hãy nghĩ đến những điều thực tế hơn như lúc bạn đói thì bạn sẽ cần thức ăn hoặc nước uống, những lúc bạn bệnh thì bạn cần thuốc hoặc đến gặp bác sỹ, hoặc nếu bạn muốn sống thoải mái và được kính trọng thì bạn cần tiền tài hoặc danh vọng, địa vị,…Xét cho cùng, mọi thứ đều xoay quanh chính bản thân bạn, do chính bạn tạo ra chứ chẳng ai quan tâm đến đời sống tình yêu hay người yêu của bạn cả!

Điều đặc biệt thứ hai của Ikigai chính là không có lẽ sống hay lý tưởng sống nào quá tầm thường hay quá vĩ đại đến mức không thể chạm tay đến! Ví dụ như bạn muốn trở thành nhà văn, thì không nhất thiết phải được như J.K Rowling với Harry Potter thì mới được gọi là nhà văn chân chính, tất cả những gì bạn cần, đó là một cuốn sách, sách tản văn, sách thiếu nhi, sách ảnh …., và để được xuất bản thì việc đơn giản cần làm là hãy bắt tay vào viết ngay từ bây giờ! Vì tất cả mọi thứ đều tuân theo một nguyên lý: hành động!

Ngày càng nhiều người trẻ không cần đến tình yêu nhưng vẫn sống hạnh phúc nhờ một điều mà ít ai ngờ tới! - Ảnh 1.

3 nguyên tắc để không lý tưởng hóa tình yêu và lãng phí tuổi trẻ

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, tại Châu Á,  Hàn Quốc và Nhật Bản là hai nước có tỷ lệ tự tử cao nhất, với 26,9 người tử vong trên 100,000 người ở Hàn trong năm 2017; so với 18,5 người ở Nhật. Và hai nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các trường hợp kết liễu đời mình không gì khác chính là: tự tử vì thất tình và tự tử vì thất vọng trong cuộc sống. Và các báo cáo cũng như nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, trường hợp thứ hai đang có nguy cơ soán ngôi trường hợp 1. Điều đó cho thấy, ngày càng nhiều bạn trẻ nhận ra tầm quan trọng của Ikigai – lẽ sống so với niềm vui mà tình yêu mang lại.

Quay trở lại với Ikigai, không phải ai cũng dễ dàng tìm ra lẽ sống của mình và để không phải nhọc lòng phí hoài tuổi trẻ thì cũng có một vài tuyệt chiêu được nhiều người vận dụng thành công, cụ thể:

Xác định tình yêu là gia vị thứ yếu, cuộc sống còn nhiều điều thú vị đang chờ

Năng lượng hàng ngày không chỉ dành cho những trang hẹn hò hay các buổi xem mắt, gặp gỡ mà nên được tập trung cho các hoạt động mở rộng mối quan hệ sự nghiệp hoặc tham gia các sự kiện độc đáo, thử các thú vui gợi mở đam mê, sở thích như âm nhạc, hội họa, thể thao,… Đây là những hoạt động giúp bạn phát triển bản thân và tự hoàn thiện mình.

Không có ước mơ nào là quá to lớn hay quá bé nhỏ, hãy cứ đặt mục tiêu dài hạn

Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ bước đi đầu tiên và bước đi vững chắc nhất chính là đặc ra những mục tiêu, đích đến cho tương lai. Một khi đã biết mình muốn gì thì các kế hoạch chi tiết sẽ dần được hình thành nhanh chóng. Đó có thể là đọc được 20 cuốn sách trong một năm hoặc hoàn thành một khóa học văn bằng hai hoặc cùng họp mặt nhóm bạn bè quay lại ngôi trường mẫu giáo cũ,…mọi thứ chúng ta mường tượng ra đều có thể là một mục tiêu xứng đáng để phấn đấu.

Ngày càng nhiều người trẻ không cần đến tình yêu nhưng vẫn sống hạnh phúc nhờ một điều mà ít ai ngờ tới! - Ảnh 2.

Luôn luôn phải tự vấn bản thân mỗi ngày: hôm nay mình đã làm được gì?

Khoảng thời gian cuối ngày là lúc mà chúng ta cần được sạc pin và nạp lại năng lượng, chuẩn bị cho khởi đầu mới vào ngày mai. Và tầm quan trọng của việc nhìn nhận lại thành quả của một ngày chính là những cột mốc để ta biết mình đã thật sự hành động và cố gắng hết mình. Bạn đã đọc xong cuốn sách mình vừa mua hôm nay? Bạn đã hoàn thành buổi chia sẻ cùng nhóm đồng nghiệp? Hay đơn giản, bạn đã tự thưởng cho bản thân một ly cà phê sau thời gian dài chăm chỉ làm việc? Hãy tự vấn bản thân để biết là mỗi ngày trôi qua, bạn đã làm được gì đế hướng đến Ikigai.

Ba nguyên tắc trên chỉ mang tính gợi mở, mỗi người sẽ cần thêm nhiều nữa những nguyên tắc cần thiết khác để hướng đến lẽ sống - Ikigai riêng biệt. Chỉ cần ghi nhớ rằng, Ikigai là phạm trù bản ngã, chính bạn chứ không phải ai khác, và càng không cần tình yêu của bất kỳ ai khác, mà ngược lại, tự trong mỗi cá nhân luôn luôn có đủ nguồn cội gốc rễ để tạo dựng hạnh phúc bền vững cho mình.

Kim Thơ

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm