Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt trở thành nhà cung ứng cấp 1 của Samsung

23/11/2018 19:31 PM | Kinh doanh

Số lượng doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1 của Samsung tăng mạnh, từ 4 doanh nghiệp vào năm 2014 hiện đã lên con số 35.

Sau khi đánh giá kết quả cải tiến cho 3 doanh nghiệp tại khu vực phía Nam vào giữa tháng 11/2018 (gồm công ty Minh Nguyên, Hải Hà và SACOM), ngày 22/11, Samsung Việt Nam tiếp tục đánh giá kết quả tư vấn cải tiến cho 3 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ phía Bắc là Công ty TNHH MTV Thông tin M1 (thuộc tập đoàn  Viettel), Công ty TNHH Đầu tư Ứng dụng Sản xuất bao bì Việt và Công ty TNHH DM Vina.

Đợt đánh giá nằm trong khuôn khổ chương trình tư vấn cải tiến của Samsung kéo dài 12 tuần, nhằm tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung.

Trong thời gian 12 tuần, các chuyên gia Hàn Quốc khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp Việt Nam và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng các doanh nghiệp.

Sau 3 tháng, các doanh nghiệp được tư vấn đều ghi nhận những kết quả khả quan trong việc cải tiến quy trình sản xuất, hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam.

Trước khi triển khai các chương trình tư vấn này, Samsung đã hợp tác với Bộ Công thương, các cơ quan chính phủ và hiệp hội liên quan trong việc tìm kiếm, đánh giá và lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng tham gia chương trình.

Theo ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam, hãng không ngừng tìm kiếm các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng để tham gia các chương trình tư vấn doanh nghiệp cùng chuyên gia Hàn Quốc. Chương trình được coi là bước chuẩn bị tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung.

6 doanh nghiệp nói trên nằm trong số 38 doanh nghiệp Việt Nam được hỗ trợ và tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia Hàn Quốc của Samsung từ năm 2015.

Sau mỗi chương trình tư vấn, mức độ cải tiến năng suất ghi nhận được của các công ty gia tăng đáng kể, trung bình tăng hơn 30%.

So với 35% vào năm 2014, hiện tỷ lệ nội địa hóa của Samsung là 58%. Tương ứng, số lượng doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cấp 1 của Samsung tăng mạnh từ 4 doanh nghiệp vào năm 2014 lên con số 35 ở thời điểm hiện tại. Dự kiến sẽ có 50 doanh nghiệp vào năm 2020.

Mục tiêu này đang dần được hiện thực hóa thông qua một loạt nỗ lực của Samsung nhằm đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong quá trình phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.

Theo Nguyên Đức

Cùng chuyên mục
XEM