Ngành sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu "khoẻ" trở lại

01/04/2019 10:55 AM | Kinh tế vĩ mô

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào cuối Quý 1 của năm với các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng đã nhanh hơn trong tháng 3.

Ngành sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu "khoẻ" trở lại

Theo số liệu từ Nikkei, chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam đã tăng nhẹ từ mức 51,2 điểm hồi tháng 2 lên 51,9 điểm trong tháng 3. Điều này cho thấy sự cải thiện của sức khoẻ lĩnh vực sản xuất tháng thứ 40 liên tiếp.

Nikkei nhận định dù có kết quả dưới mức trung bình của năm 2018 nhưng PMI đã ở trên ngưỡng 50 điểm vào cuối quý I. Lượng đơn đặt hàng mới cũng đã tăng tháng thứ 40 liên tiếp trong tháng này, trong đó, số lượng khách và đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh. Sản lượng của ngành sản xuất cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn tháng thứ 2 liên tiếp, mà theo Nikkei thì "chỉ nhanh hơn một chút so với số lượng đơn đặt hàng mới.

"Điều này cho phép các công ty giảm lượng công việc tồn đọng và tăng hàng tồn kho thành phẩm", Nikkei cho biết. Tuy nhiên, mức độ giảm lượng công việc rất nhỏ và là mức chậm nhất trong thời kỳ kéo dài 3 tháng hiện nay.

Số lượng lao động theo ghi nhận cũng đã giảm nhẹ trong tháng 3. Nhân viên nghỉ việc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng lượng việc làm để đáp ứng nhu cầu công việc lớn hơn.

Nikkei cũng cho biết đến thời điểm này, áp lực lạm phát trong lĩnh vực sản xuất còn thấp. Chi phí đầu vào tăng nhẹ nhưng với tốc độ thấp hơn hẳn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Nhờ vậy, các công ty có thể tiếp tục chiết khấu giá bán cho khách hàng.

Giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ. Các nhà sản xuất Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn bằng cách tăng mạnh hoạt động mua hàng, với tốc độ tăng là nhanh nhất trong năm tính đến thời điểm này.

Gần 50% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan cao đã phản ánh kỳ vọng về sự cải thiện về nhu cầu của khách hàng và đầu tư vào mở rộng năng lực sản xuất. Những nhân tố này được dự báo sẽ giúp các công ty đáp ứng được các kế hoạch tăng sản lượng. Mức độ lạc quan là cao hơn tháng 2 và hầu như tương đương với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Theo N.Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Triệu phú tự thân này khuyên bạn không nên phát triển bản thân và đây là lý do

Đừng tốn thời gian công sức để cải thiện điểm yếu của mình. Bạn chỉ phí phạm cả hai mà thôi. Thay vào đó, hãy tập trung toàn bộ thời gian và tâm trí vào việc đối đa hóa những gì bạn giỏi.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Nhờ Instagram, người phụ nữ này nảy ra ý tưởng độc đáo cho quán cà phê và đã thành công ngoài mong đợi

Suteja thiết kế Crate để thu hút người dùng mạng xã hội. Quán cà phê này có không gian tối giản, như kiểu một nhà kho với ánh nắng tự nhiên chiếu thẳng vào.

Đọc thêm