Ngành sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu "khoẻ" trở lại

01/04/2019 10:55 AM | Kinh tế vĩ mô

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng vào cuối Quý 1 của năm với các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng đã nhanh hơn trong tháng 3.

Ngành sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu "khoẻ" trở lại

Theo số liệu từ Nikkei, chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam đã tăng nhẹ từ mức 51,2 điểm hồi tháng 2 lên 51,9 điểm trong tháng 3. Điều này cho thấy sự cải thiện của sức khoẻ lĩnh vực sản xuất tháng thứ 40 liên tiếp.

Nikkei nhận định dù có kết quả dưới mức trung bình của năm 2018 nhưng PMI đã ở trên ngưỡng 50 điểm vào cuối quý I. Lượng đơn đặt hàng mới cũng đã tăng tháng thứ 40 liên tiếp trong tháng này, trong đó, số lượng khách và đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh. Sản lượng của ngành sản xuất cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn tháng thứ 2 liên tiếp, mà theo Nikkei thì "chỉ nhanh hơn một chút so với số lượng đơn đặt hàng mới.

"Điều này cho phép các công ty giảm lượng công việc tồn đọng và tăng hàng tồn kho thành phẩm", Nikkei cho biết. Tuy nhiên, mức độ giảm lượng công việc rất nhỏ và là mức chậm nhất trong thời kỳ kéo dài 3 tháng hiện nay.

Số lượng lao động theo ghi nhận cũng đã giảm nhẹ trong tháng 3. Nhân viên nghỉ việc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng lượng việc làm để đáp ứng nhu cầu công việc lớn hơn.

Nikkei cũng cho biết đến thời điểm này, áp lực lạm phát trong lĩnh vực sản xuất còn thấp. Chi phí đầu vào tăng nhẹ nhưng với tốc độ thấp hơn hẳn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Nhờ vậy, các công ty có thể tiếp tục chiết khấu giá bán cho khách hàng.

Giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ. Các nhà sản xuất Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn bằng cách tăng mạnh hoạt động mua hàng, với tốc độ tăng là nhanh nhất trong năm tính đến thời điểm này.

Gần 50% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan cao đã phản ánh kỳ vọng về sự cải thiện về nhu cầu của khách hàng và đầu tư vào mở rộng năng lực sản xuất. Những nhân tố này được dự báo sẽ giúp các công ty đáp ứng được các kế hoạch tăng sản lượng. Mức độ lạc quan là cao hơn tháng 2 và hầu như tương đương với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Theo N.Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện chưa kể về Chon.vn và chiêm nghiệm của cựu ‘nữ tướng’ Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Bản chất E-Commerce là ai sống lâu hơn ai!

Đầu năm 2012, cơn bão Zalora tràn vào Việt Nam, dồn Startup non trẻ về thời trang online Chon.vn vào “chặng đường siêu vật vã”. Cách chơi của đối thủ mới khiến khách hàng không còn sẵn lòng trả tiền cho phương pháp kinh doanh cũ, Chon.vn buộc phải thay đổi mô hình. 2 năm sau, thế cục chuyển mình. Trong khi startup này về cùng nhà với một tập đoàn lớn và nhà sáng lập Lê Hoàng Uyên Vy trở thành quyền TGĐ VinEcom ở tuổi 27, hoạt động kinh doanh của Zalora lại không ổn, sau bán lại cho đại gia Thái Central Group, đổi tên thành Robins…

Triết lý kinh doanh của nữ doanh nhân nghìn tỷ Việt Nam

Trong một tương lai không xa, DN Việt sẽ trở thành người khổng lồ để vươn tầm quốc tế, đó là tham vọng của những người phụ nữ quyền lực đứng vai trò lãnh đạo cả doanh nghiệp nghìn tỷ.

Câu chuyện kinh doanh

Starbucks đóng 8/18 cửa hàng tại Hà Nội vì lo nguồn nước không an toàn, chưa thể hẹn ngày mở lại

Việc đóng cửa hàng được thực hiện từ chiều 17/10, sau khi Starbucks làm việc với bên thứ ba để xét nghiệm mẫu nước và được khuyến cáo chất lượng nước không đủ an toàn cho ăn uống, dù chuỗi cửa hàng này có trang bị hệ thống lọc.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ "người phụ nữ nghìn tỷ" của Giao Hàng Nhanh: Thích lăn xả như một nhân viên tập sự, trở thành nữ tướng quyền lực cân 50% doanh số cả công ty

Người ta nói chị như "thần long thấy đầu chẳng thấy đuôi" vì nhân viên GHN chẳng mấy khi thấy người phụ nữ quyền lực nhất nhì công ty xuất hiện tại trụ sở.

Đọc thêm