Ngành FMCG: Doanh nghiệp nội phát triển mạnh, đa quốc gia chững lại

07/12/2017 02:59 PM | Kinh doanh

Trong năm 2017, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia (ĐQG) cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị (so với 5% trong năm 2014), thì các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng tích cực – 7% tăng trưởng giá trị (so với tỉ lệ 5% hai năm trước).

Ngành FMCG: Doanh nghiệp nội phát triển mạnh, đa quốc gia chững lại

Mặc dù nền kinh tế đang trải qua giai đoạn có nhiều sự thay đổi với mức tăng trưởng vừa phải kèm theo sự chuyển đổi của các mô hình tiêu dùng hiện tại. Nhưng cơ hội tăng trưởng vẫn hiện hữu ở tất cả các ngành hàng và cơ hội đó chia đều cho tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường – bất kể quy mô lớn hay nhỏ, doanh nghiệp Việt Nam hay đó là các doanh nghiệp đa quốc gia. Theo nghiên cứu mới được công bố của Nielsen thì tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp nội địa tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua.

Nielsen đã thực hiện một nghiên cứu với Top 100 doanh nghiệp FMCG đang hoạt động tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là những doanh nghiệp chiếm đến 85% tổng doanh số ngành hàng FMCG trong khu vực trong năm 2016.

Trong nghiên cứu này, Nielsen phân tích dựa trên 4 ngành hàng lớn: Thực Phẩm, Nước Giải Khát, SP Chăm sóc Nhà cửa và SP Chăm sóc Cá nhân. Nghiên cứu này không xét đến các sản phẩm Nước uống có cồn và Thuốc lá.

Theo đó, trong năm 2017, trong khi các doanh nghiệp đa quốc gia (ĐQG) cho thấy sự trì trệ trong tăng trưởng khi chỉ đạt được 2% tăng trưởng giá trị (so với 5% trong năm 2014), thì các doanh nghiệp nội địa tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng tích cực – 7% tăng trưởng giá trị (so với tỉ lệ 5% hai năm trước) và đóng góp đến 42% trong tổng số doanh thu của toàn ngành hàng FMCG.

Khi quan sát kĩ hơn ở mỗi ngành hàng lớn, mỗi ngành hàng đều cho thấy một bức tranh khác nhau. Xét về thị phần, các doanh nghiệp nội địa vẫn đang chiếm ưu thế trong ngành hàng thực phẩm và nước giải khát với tỉ lệ 69% & 45%, theo thứ tự tương ứng.

Mặc dù các doanh nghiệp đa quốc gia vẫn chiếm thị phần lớn trong ngành hàng ngành hàng chăm sóc nhà cửa và chăm sóc cá nhân, nhưng xét về tốc độ tăng trưởng thì các doanh nghiệp nội địa đang hoạt động trong hai ngành này lại thể hiện sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2016 với mức tăng 13% và 9%, tương ứng.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vinfast sở hữu nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất Đông Nam Á theo chuẩn 4.0, có tới 1.200 robot

Các nhà máy có thể chính thức sản xuất vào giai đoạn tháng 3 năm sau.

Hãy biết trân trọng chính những kẻ thù của mình, họ mới là những người giúp chúng ta tốt lên

Bạn không bao giờ hoàn hảo – đặc biệt là trong lăng kính của hàng nghìn người khác. Và nếu trong chiếc kính của ai đó có chút tiêu cực, một chút ghen tị và sự độc đoán thì xin chúc mừng, bạn đã có thêm một kẻ thù. Con người không phải môt chú tắc kè để có thể biến hóa cho phù hợp với cách nhìn của môi trường, của những người khác, thế nên bạn luôn phải chấp nhận rằng, có những người ghét mình và mãi mãi ghét mình. Vì vậy, nếu là một người thông minh, hãy khai thác, tận dụng kẻ thù để hoàn thiện bản thân.

Từng là "anh cả" ngành điện máy, Nguyễn Kim đã phải trả giá đắt sau nhiều năm không tăng trưởng

Trong giai đoạn Thế giới Di động và FPT Shop tăng trưởng phi mã thì Nguyễn Kim vẫn "đứng im tại chỗ" với doanh thu không vượt qua được mức 10.000 tỷ đồng.

Chung kết World Cup 2018: Croatia và món nợ 2 thập kỷ với người Pháp

20 năm trước, Croatia để thua Pháp ở bán kết World Cup 1998 và thật ngọt ngào nếu đội bóng Đông Âu có thể đòi nợ vào đêm nay, để lần đầu tiên giành Cúp vàng thế giới.

Đọc thêm