Ngành F&B thoát đáy nhờ mùa lễ hội

16/11/2023 19:30 PM | Kinh doanh

Ngành F&B tại Việt Nam vừa trải qua một năm với nhiều sự biến động trước tình hình không mấy khả quan của thị trường. Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn đang tìm kiếm những cơ hội để "thoát đáy" trong những tháng cuối năm 2023.

Bức tranh ảm đạm ngành F&B 2023

Năm 2023 được đánh giá là năm có nhiều khó khăn đối với những nhà kinh doanh ẩm thực và đồ uống tại Việt Nam. Thị trường chứng kiến không ít sự rời đi lặng lẽ của các thương hiệu lớn, thậm chí cả những chuỗi F&B lâu đời ở những vị trí đắt giá. Theo một số nguồn tin gần đây, mặt bằng ở Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 3/2023 vừa qua tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn để tìm người thuê, mặc dù chủ cho thuê đã giảm giá từ 25 - 30%, nhưng doanh nghiệp vẫn không thể cầm cự.

Nếu như trước đây, việc trả mặt bằng chỉ diễn ra ở trung tâm thành phố thì hiện nay đã lan rộng ra khu vực ven. Tình hình kinh doanh ế ẩm, khiến nhiều chủ quán không mấy mặn mà với các mặt bằng đẹp có giá thuê cao. Điều này cũng phản ánh rõ tình hình không mấy khả quan của việc kinh doanh ngành F&B. Đáng nói, tình trạng này không chỉ diễn ra ở các tỉnh thành lớn mà ngay cả các địa phương du lịch như Đà Lạt, việc trả mặt bằng cũng đang gây xôn xao trên các hội nhóm.

Theo khảo sát ngành kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm được phát hành bởi iPOS.vn, có tới hơn 40% doanh nghiệp F&B có doanh thu giảm trong 6 tháng đầu năm 2023. Nếu xét theo quy mô doanh nghiệp thì các doanh nghiệp nhỏ ghi nhận tín hiệu tích cực nhật trong nửa đầu năm nay với 33% có mức doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ sụt giảm doanh thu của nhóm này cũng ở mức thấp hơn rõ rệt (38,8%) so với sự tụt dốc của nhóm có quy mô lớn (63,6%).

Tuy vậy, thị trường cũng chứng kiến nhiều cái tên mới phát triển mạnh mẽ và chủ yếu đến từ các thương hiệu có mức giá phải chăng. Thực tế cho thấy, nhu cầu của người dân cho việc ăn uống là không hề giảm tuy nhiên mức chi tiêu sẽ có phần ít hơn so với những năm trước đây. Dưới sức ép của nền kinh tế vĩ mô, lạm phát tăng, làn sóng sa thải diễn ra ở nhiều công ty, người dân có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn để lo cho các kế hoạch lớn hơn trong tương lai.

Thoát đáy nhờ mùa lễ hội cuối năm

Trước tình hình không mấy khả quan của thị trường, từ đầu năm đến nay, Chính phủ đã có nhiều biện pháp để kích cầu như giảm 2% thuế VAT, lệ phí cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; giảm lãi suất,... Bên cạnh đó, thị trường cũng đón nhận vài tín hiệu hồi phục tích cực của nền kinh tế.

Theo các chuyên gia, cuối năm thường là thời điểm lễ hội, người dân có xu hướng chi tiêu nhiều và mạnh tay hơn cho việc ăn uống bên ngoài. Hơn thế nữa, tình hình du lịch cũng đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc cũng là một động lực để ngành F&B vực dậy sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, để có thể thoát đáy nhờ những tháng cuối năm, các doanh nghiệp cũng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo về nguồn vốn, chiến dịch marketing, nhân sự,...

Theo ông Vũ Thanh Hùng - CEO của iPOS.vn chia sẻ: "Ngày lễ đôi khi là thời điểm thực khách bắt buộc phải chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống. Xây dựng các gói combo lễ, giảm giá khi đặt bàn hay tặng quà vào ngày sinh nhật,... là cách đơn giản nhất giúp khách hàng nhớ tới bạn ở những dịp đặc biệt."

Ngành F&B thoát đáy nhờ mùa lễ hội - Ảnh 1.

Sự kiện Sóng ngầm F&B quy tụ dàn diễn giả hàng đầu

Chủ đề chuẩn bị nguồn lực cho mùa lễ hội sẽ được các chuyên gia đầu ngành từ những thương hiệu nổi tiếng như Golden Gate, Thái Koh Yam,... hội tụ trong phiên thảo luận tại sự kiện "Sóng ngầm F&B" vào ngày 24/11 tới đây tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi. Tất cả những chủ đề liên quan đến cơ sở dữ liệu khách hàng, cân bằng chi phí mùa lễ hội, các chiến dịch kích cầu, quản lý nhân sự,... sẽ được thảo luận từ những vị diễn giả hàng đầu.

Về sự kiện:

Hanoi F&B Conference – Sóng ngầm F&B

Thời gian: 08:30 – 17:30, ngày 24/11/2023

Địa điểm: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi, Số 36 Lê Đức Thọ, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

Đăng ký tham dự tại: https://songngamfnb.ipos.vn

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM