Ngành công nghiệp phim người lớn của Nhật, Mỹ, châu Âu đều đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng trước sự xâm lăng của máy móc

05/12/2016 09:45 AM | Xã hội

Chúng ta đã nghe nói đến ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghệ đến thị trường lao động và nhiều ngành kinh tế, nhưng có lẽ chưa ai lưu ý đến việc mảng kinh doanh giải trí ngày nay cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc cách mạng này và ngành công nghiệp phim cấp 3 cũng không là ngoại lệ.

Ngành công nghiệp phim người lớn đã thay đổi qua nhiều năm, song hành cùng với sự phát triển của công nghệ giải trí cũng như thị hiếu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự phát triển của Internet cũng như việc dễ dàng truy cập các bộ phim cấp 3 ngày nay đang khiến toàn ngành công nghiệp này điêu đứng.

Sự nguội lạnh của một ngành công nghiệp nóng bỏng

Nghiên cứu của tờ Economist cho thấy trước khi Internet thực sự phát triển, giá ấn phẩm của ngành công nghiệp người lớn này thường khá đắt đỏ và chỉ có khoảng vài trăm bộ phim mát mẻ được sản xuất hàng tháng.

Tờ Economist cho biết vào giữa thập niên 1800, một bức ảnh khỏa thân của một gái mại dâm có giá đắt hơn cả giá qua đêm với cô gái đó. Chuyện này tiếp tục tồn tại cho đến tận năm 1953 khi việc in ấn trở nên phổ biến cùng hàng loạt các tạp chí người lớn như Playboy ra đời.

Thậm chí trong những ngày đầu của sự bùng nổ Internet, phim cấp 3 vẫn được coi là mảng kinh doanh trực tuyến đầy tiềm năng. Đến đầu thập niên 2000, thị trường đã có hơn 3.000 trang web người lớn thu phí theo thống kê chính thức.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử, công nghệ, Internet đã khiến các trang web đen phải thay đổi dần chiến lược khi đăng nhiều nội dung miễn phí nhằm thu hút thêm người đăng nhập và trả phí nếu muốn xem thêm.

Đến hiện tại, khi đường truyền Internet đã phủ sóng ở nhiều quốc gia với tốc độ cao, người tiêu dùng giờ đây đòi hỏi hơn nữa. Những đoạn video trực tuyến online, những bộ phim quay trộm... khiến nhu cầu xem các ấn phẩm người lớn thông thường bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy số xưởng sản xuất phim người lớn tại Mỹ đã giảm mạnh từ hơn 200 trước đây xuống còn 20. Mức lương của các diễn viên phim cấp 3 trước đây bình quân khoảng 1.500 USD/giờ thì hiện chỉ vào khoảng 500 USD/giờ. Thậm chí, nhiều chuyên gia dự đoán doanh thu của ngành công nghiệp người lớn này tại Mỹ sẽ giảm ít nhất 3/4 từ mức 40-50 tỷ USD hiện nay.

Hiện nay, sự bùng nổ của Internet khiến 3.000 trang web đen đầu thập niên 2000 tăng vọt lên 700-800 triệu trang web và 3/5 trong số đó đặt máy chủ ở Mỹ.

Ngay tại Nhật Bản, đế chế của ngành phim người lớn, tình hình cũng không sáng sủa hơn khi nạn sao chép băng đĩa lậu, tải phim và xem phim không bản quyền trên mạng tràn lan ảnh hưởng đến doanh thu của ngành công nghiệp 20 tỷ USD này. Trong 5 năm qua, tổng doanh thu của ngành này đã giảm mạnh 15% từ 80 tỷ Yên xuống còn 70 tỷ Yên.

Tồi tệ hơn, rất nhiều diễn viên trong ngành bỏ ngang sang các nghề khác như làm quán bar hoặc thậm chí là gái mại dâm vì có thu nhập cao hơn.

Dù diễn viên phim người lớn được coi là 1 nghề tại Nhật nhưng xã hội nước này vẫn còn rất nhiều định kiến. Anh Ken Shimizu, người được mệnh danh là ông hoàng phim khiêu dâm Nhật là một diễn viên phim cấp 3 đã có vợ và 2 con. Tuy vậy, vị “vua” này không dám gặp mặt gia đình mình vì quá xấu hổ dù thu nhập của anh mỗi tuần lên tới 23.573 USD.

Tất nhiên, mức lương cao trên không chỉ do anh Shimizu chăm chỉ mà còn do không có nhiều diễn viên nam tại đây muốn đóng dòng phim này trước áp lực công việc. Những người mới vào nghề chỉ nhận được vài trăm USD cho những cảnh quay tốn rất nhiều “công sức” và chỉ những người làm lâu năm như anh Shimizu mới được các nhà sản xuất săn đón.

Thống kê của Alexa, một trang chuyên phân tích cho thấy trong số hàng triệu người thường xuyên sử dụng Internet thì có khoảng 4% là bị nghiện xem phim người lớn. Hiện tượng này đang khiến ngành sản xuất ấn phẩm người lớn truyền thống đứng ngồi không yên.

Năm 2015, thông tin tạp chí người lớn Playboy bị rao bán với giá 500 triệu USD khiến nhiều chuyên gia phải bất ngờ. Thương hiệu với hơn 70 triệu ấn phẩm tạp chí mỗi tháng tại Mỹ này từng làm điên đảo thế giới thì nay đang phải tái cơ cấu khoản nợ 147 triệu USD. Nhiều chuyên gia dự đoán hãng này mỗi năm lỗ 6 triệu USD tại Mỹ.

Chính những nhà quản lý của Playboy cũng phải thừa nhận chính sự bùng nổ của Internet đã khiến tờ tạp chí lâu đời này phải khốn đốn. Trớ trêu thay, một cuốn tạp chí mát mẻ như Playboy nay đã phải chuyển hướng nội dung, từ tập trung vào các cô nàng nóng bỏng sang giáo dục giới tính cho người dân cũng như hạn chế bớt các cảnh nóng.

Đặc biệt, thương hiệu Playboy giờ đây lại thu lợi nhiều bởi các sản phẩm thời trang, giày dép, quần áo chứ không phải dòng ấn phẩm người lớn truyền thống. Năm 2013, doanh thu bán lẻ của Playboy trong mảng phụ này đạt 1,5 tỷ USD.


Những người mẫu cho thương hiệu Playboy

Những người mẫu cho thương hiệu Playboy

Thay đổi để tồn tại

Trước thực trạng này, các công ty sản xuất ấn phẩm người lớn đã buộc phải có sự thay đổi. Thay vì buộc người tiêu dùng trả tiền để mua các sản phẩm thì họ chiếu phim miễn phí trên các trang web và thu lời từ quảng cáo trực tuyến.

Với độ thu hút của những bộ phim cấp 3, rất nhiều công ty muốn được đặt quảng cáo trên những trang web đen và đây trở thành nguồn thu mới cho ngành công nghiệp này.

Thêm vào đó, các trang web đen này cũng thực hiện mô hình thu phí nhằm cung cấp các dịch vụ chất lượng hơn như xem phim trực tuyến hoặc chat trực tuyến mất phí. Những ứng dụng trực tuyến mới như Bigo Live hay sự phát triển của Facebook Messenger, Snap Chat cho phép người dùng xem video của người khác hoặc nói chuyện trực tiếp qua hình ảnh đã mở một hướng đi mới cho ngành công nghiệp người lớn.

Thậm chí, sự ra đời của công nghệ kính thực tế ảo (VR) cũng đang khiến nhiều nhà sản xuất ấn phẩm người lớn tìm thấy mảng kinh doanh mới với các đồ chơi người lớn sử dụng kèm sản phẩm này. Hãng Virtual Reality Porn với dịch vụ phim thực tế ảo kết hợp đồ chơi người lớn để nâng cao cảm xúc cho biết hàng nghìn người tiêu dùng đã đóng phí tham gia với mức 7 USD/tháng.

Dẫu vậy, rõ ràng ngành kinh doanh phim cấp 3 đang chịu tác động mạnh của công nghệ và Internet và họ không thể trở lại thời kỳ đỉnh cao doanh thu như trước kia. Sự bùng nổ và phát triển của công nghệ đang buộc các nhà sản xuất cũng như kinh doanh trong mảng này phải tìm ra hướng đi mới nếu không muốn bị đào thải.

Thậm chí, Iceland gần đây đã xem xét việc ban hành lệnh cấm các web đen do lo ngại gia tăng bạo lực tình dục trong xã hội cũng như xâm hại trẻ em, nhưng quy định này đã không được thông qua.

Như vậy bên cạnh những bác lái xe ôm, nhân viên ngân hàng, tài xế taxi thì nay đến cả các diễn viên, đạo diễn phim cấp 3 cũng phải chào thua trước sức mạnh của công nghệ.

Băng Tâm

Cùng chuyên mục
XEM