Ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống Nhật kinh doanh khốn đốn

12/06/2019 10:45 AM | Kinh doanh

Xu thế sụt giảm này đe dọa sẽ kéo dài tại Nhật, và như vậy Nhật sẽ tiếp bước Mỹ, nơi mà hàng loạt chuỗi kinh doanh hàng hóa đang chết yểu trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày một phát triển.

Ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống Nhật kinh doanh khốn đốn

Các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng tại Nhật đang thu hẹp quy mô kinh doanh khi mà thương mại điện tử và việc dân số sụt giảm khiến cho những mô hình kinh doanh phụ thuộc việc khai trương cửa hàng mới buộc phải thay đổi, theo tin từ Nikkei.

Nhật hiện đang có tổng số 118 nghìn cửa hàng bán lẻ và nhà hàng, giảm 1% so với cuối năm 2018, theo phân tích của Nikkei dựa trên số liệu của các nhóm thương mại.

Chủ tịch FamilyMart thuộc FamilyMartUny Holdings, Takashi Sawada, nhận xét: “Ngành bán lẻ đang khó khăn toàn diện khi mà nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa”. Family Mart đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng tiện lợi liên tiếp trong 2 năm liên tiếp.

Số lượng các nhà hàng tại Nhật giảm 2,4% và như vậy ghi nhận tháng giảm đầu tiên trong 3 năm, theo phân tích của Nikkei. Số lượng các cửa hàng kinh doanh tổng hợp giảm 1,8% và như vậy có tháng giảm tháng thứ 11 liên tiếp, số lượng siêu thị giảm 0,3%.

Các số liệu mới nhất cho người ta thấy tình hình kinh doanh khó khăn của các nhà bán lẻ và kinh doanh nhà hàng ăn uống, nhiều công ty lớn trong ngành đang phải chấp nhận đưa ra những chính sách chưa từng được nghĩ đến trước đó. Tập đoàn Seven & i Holdings, tập đoàn sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven tại Nhật, đang cân nhắc lại chính sách mở cửa 24 tiếng đồng thời hãm lại tốc độ khai trương cửa hàng mới.

Số lượng các cửa hàng tiện lợi gần như không thay đổi, chỉ tăng 0,1% so với cuối năm 2018, theo phân tích của Nikkei.

Số liệu mới công bố cũng tính đến thay đổi của công việc kinh doanh tại 4 công ty lớn không thuộc các ngành bán lẻ và kinh doanh nhà hàng ăn uống bao gồm Uniqlo thuộc FastRetailing, hãng kinh doanh quần áo Shimamura, hãng kinh doanh giày ABC-Mart và công ty kinh doanh hàng nội thất Nitori.

Tính cả 4 công ty này, số lượng các cửa hàng cũng chỉ tăng 0,6%, và không thể đảo ngược được xu thế suy giảm nói chung.

Nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho thấy quy mô của các cửa hàng bán lẻ, trong đó có nhiều doanh nghiệp nhỏ, giảm gần 4% trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2016. Cả các doanh nghiệp nhỏ lẫn doanh nghiệp lớn đều phải đóng cửa bớt cửa hàng.

Mos Food Services đang phải đóng cửa bớt chuỗi kinh doanh Mos Burger tại Nhật trong năm tài khóa hiện tại, cùng lúc đó, hãng mở rộng kinh doanh sang Philippines.

THEO TRUNG MẾN

Theo Trí Thức Trẻ/Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm