Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần nhanh chóng mở rộng sân bay và đường băng

07/03/2019 02:34 PM | Thời sự

Báo cáo của World Bank cho biết, tăng trưởng khách du lịch hàng không tại Việt Nam hiện dẫn đầu Đông Nam Á.

Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần nhanh chóng mở rộng sân bay và đường băng

Ngân hàng Thế giới ước tính, trong giai đoạn 2016-2021, hàng không Việt Nam có tăng trưởng kép ở mức 17,4% trong khi trung bình ASEAN là 6,1%. Báo cáo cũng dự báo mức tăng trưởng hàng không Việt Nam trong giai đoạn 2016-2026  thậm chí sẽ còn cao hơn, lên đến 20%.

Do mức sống của người dân ngày một tăng lên, tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh mẽ ở cả Việt Nam và khu vực ASEAN. Dự báo tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ tăng lên cán mốc 33 triệu trong năm 2020. Điều này có nghĩa là trong tương lai gần, rất nhiều người có đủ thu nhập khả dụng để đi du lịch.

Điều đó đòi hỏi cần phải nỗ lực liên tục để tự do hóa các quy định giao thông hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành phát triển. Tầng lớp trung lưu sẽ là một bộ phận quan trọng của xã hội, đóng vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng.

Song song với đó, nguồn cung hàng không cũng đã được thúc đẩy thông qua nỗ lực liên kết giữa chính phủ các nước ASEAN, nhằm tự do hóa giao thông hàng không. Hiệp định Bầu trời mở ASEAN nhằm giảm dần các rào cản hàng không như hạn chế về năng lực cạnh tranh. Chính sách này sẽ thay thế mọi cấu trúc chính sách hàng không song phương hoặc đa phương hiện có, tiếp tục cho phép các nước ASEAN và các hãng hàng không hoạt động trong khu vực được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của du lịch hàng không trên khắp thế giới.

Gia tăng nguồn cung luôn đi đôi với cạnh tranh về giá giữa các hãng hàng không. Sự gia nhập của các hãng hàng không tư nhân mới như Bamboo Airways, và trong tương lai là AirAsia sẽ tạo áp lực buộc các hãng giảm giá vé máy bay, mở ra nhiều điểm đến du lịch hơn cho người tiêu dùng lựa chọn.

Việc tạo ra các mạng lưới giao thông hàng không dày đặc hơn là tin mừng đối với người tiêu dùng. Giờ đây họ có thể tận hưởng du lịch hàng không với giá phải chăng hơn, tiếp cận được nhiều điểm du lịch hơn.

Tăng trưởng hàng không Việt Nam cũng hòa cùng với làn sóng phát triển trong khu vực. Khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, lưu lượng vận tải hàng không chắc chắn sẽ tăng theo. Theo ông Bayu Sutanto, Quản lý tại Hiệp hội Hàng không Quốc gia Indonesia, mức tăng trưởng ước tính của ngành hàng không thường gấp 2,5 lần tăng trưởng kinh tế. Điều này chỉ ra tiềm năng tăng trưởng to lớn của ngành cùng với nền kinh tế.

Tương tự như Việt Nam, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc cũng đang giàu có hơn, có đủ khả năng để đi du lịch quốc tế. Hơn nữa, căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Hàn Quốc có thể khiến lượng khách giữa hai nước chuyển hướng sang Việt Nam. Trên hết, Việt Nam cũng có rất nhiều cơ hội khác do sự tăng trưởng trong du lịch văn hóa tâm linh. Bên cạnh đó, số lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng khi giá vé máy bay ngày một rẻ hơn. Điều quan trọng đòi hỏi ngay lúc này là cần phải mở rộng sân bay và đường băng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao đó.

Việc "tắc nghẽn" các cảng hàng không quốc tế, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức độ nghiêm trọng, mà việc mở rộng thì vẫn còn đang bị trì hoãn. Rõ ràng, các cơ quan ban ngành và nhà đầu tư cần phải quyết liệt hơn để nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết.

Theo Nguyễn Thái Quỳnh Trang

Trí thức trẻ/The ASEAN post

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm