Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần nhanh chóng mở rộng sân bay và đường băng

07/03/2019 02:34 PM | Thời sự

Báo cáo của World Bank cho biết, tăng trưởng khách du lịch hàng không tại Việt Nam hiện dẫn đầu Đông Nam Á.

Ngân hàng Thế giới: Việt Nam cần nhanh chóng mở rộng sân bay và đường băng

Ngân hàng Thế giới ước tính, trong giai đoạn 2016-2021, hàng không Việt Nam có tăng trưởng kép ở mức 17,4% trong khi trung bình ASEAN là 6,1%. Báo cáo cũng dự báo mức tăng trưởng hàng không Việt Nam trong giai đoạn 2016-2026  thậm chí sẽ còn cao hơn, lên đến 20%.

Do mức sống của người dân ngày một tăng lên, tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh mẽ ở cả Việt Nam và khu vực ASEAN. Dự báo tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ tăng lên cán mốc 33 triệu trong năm 2020. Điều này có nghĩa là trong tương lai gần, rất nhiều người có đủ thu nhập khả dụng để đi du lịch.

Điều đó đòi hỏi cần phải nỗ lực liên tục để tự do hóa các quy định giao thông hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành phát triển. Tầng lớp trung lưu sẽ là một bộ phận quan trọng của xã hội, đóng vai trò là động lực tăng trưởng quan trọng.

Song song với đó, nguồn cung hàng không cũng đã được thúc đẩy thông qua nỗ lực liên kết giữa chính phủ các nước ASEAN, nhằm tự do hóa giao thông hàng không. Hiệp định Bầu trời mở ASEAN nhằm giảm dần các rào cản hàng không như hạn chế về năng lực cạnh tranh. Chính sách này sẽ thay thế mọi cấu trúc chính sách hàng không song phương hoặc đa phương hiện có, tiếp tục cho phép các nước ASEAN và các hãng hàng không hoạt động trong khu vực được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của du lịch hàng không trên khắp thế giới.

Gia tăng nguồn cung luôn đi đôi với cạnh tranh về giá giữa các hãng hàng không. Sự gia nhập của các hãng hàng không tư nhân mới như Bamboo Airways, và trong tương lai là AirAsia sẽ tạo áp lực buộc các hãng giảm giá vé máy bay, mở ra nhiều điểm đến du lịch hơn cho người tiêu dùng lựa chọn.

Việc tạo ra các mạng lưới giao thông hàng không dày đặc hơn là tin mừng đối với người tiêu dùng. Giờ đây họ có thể tận hưởng du lịch hàng không với giá phải chăng hơn, tiếp cận được nhiều điểm du lịch hơn.

Tăng trưởng hàng không Việt Nam cũng hòa cùng với làn sóng phát triển trong khu vực. Khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và phát triển, lưu lượng vận tải hàng không chắc chắn sẽ tăng theo. Theo ông Bayu Sutanto, Quản lý tại Hiệp hội Hàng không Quốc gia Indonesia, mức tăng trưởng ước tính của ngành hàng không thường gấp 2,5 lần tăng trưởng kinh tế. Điều này chỉ ra tiềm năng tăng trưởng to lớn của ngành cùng với nền kinh tế.

Tương tự như Việt Nam, tầng lớp trung lưu của Trung Quốc cũng đang giàu có hơn, có đủ khả năng để đi du lịch quốc tế. Hơn nữa, căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Hàn Quốc có thể khiến lượng khách giữa hai nước chuyển hướng sang Việt Nam. Trên hết, Việt Nam cũng có rất nhiều cơ hội khác do sự tăng trưởng trong du lịch văn hóa tâm linh. Bên cạnh đó, số lượng hành khách sẽ tiếp tục tăng khi giá vé máy bay ngày một rẻ hơn. Điều quan trọng đòi hỏi ngay lúc này là cần phải mở rộng sân bay và đường băng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao đó.

Việc "tắc nghẽn" các cảng hàng không quốc tế, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất đang ở mức độ nghiêm trọng, mà việc mở rộng thì vẫn còn đang bị trì hoãn. Rõ ràng, các cơ quan ban ngành và nhà đầu tư cần phải quyết liệt hơn để nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết.

Theo Nguyễn Thái Quỳnh Trang

Trí thức trẻ/The ASEAN post

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

5.000 nhân viên Trung Nguyên viết tâm thư tố cáo bà Lê Hoàng Diệp Thảo “bịa đặt, phá hoại bằng thủ đoạn thâm độc”, làm tê liệt toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như kìm hãm sự phát triển của Tập đoàn

Trước phiên tòa phúc thẩm ngày 18/11, cả bà Diệp Thảo lẫn Trung Nguyên đều có những động thái khác nhau để tranh thủ sự đồng tình của dư luận. Không hẹn mà gặp, cả hai đều gửi lời ‘cầu cứu’, phía bà Thảo là cho chính cá nhân và con cái của bà, còn phía Trung Nguyên là cho 5.000 nhân viên của công ty.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiết lộ về khả năng ‘che trời’ của 5 ‘nhóm lợi ích’ đang thao túng Trung Nguyên: Họ đã bòn rút cả nghìn tỷ đồng của công ty, ba anh Vũ mắc bệnh tiểu đường nặng bị đưa lên núi để ‘chữa lành trong 7 ngày’ nhưng không qua khỏi

Trong khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ 'tấn công' trực tiếp bà Thảo, thì bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại 'tấn công' những người được bà cho là các "nhóm lợi ích" trong Trung Nguyên. Theo bà, chính họ mới là nguồn cơn của đủ mọi vấn đề, có 5 nhóm đang thao túng cả Trung Nguyên và ông Vũ, cũng như kết quả của các phiên Tòa sơ thẩm.

Bill Gates khẳng định ông nghèo hơn một người bán báo da màu: Anh ấy không đợi tới khi giàu có mới giúp đỡ người khác!

Câu chuyện của tỷ phú Bill Gates đã thực sự khiến nhiều người thức tỉnh. Trong cuộc sống, bạn hoàn toàn có thể giúp đỡ người khác trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù bạn giàu hay nghèo.

Nên bỏ việc lương ổn định để khởi nghiệp hay không? Shark Việt bảo cuộc sống là đánh đổi, quan trọng phải biết mình thật sự muốn gì!

Theo Shark Việt, khi bạn đang phân vân giữa hai lựa chọn thì ít nhất bạn cũng may mắn hơn rất nhiều người ngoài kia, những người không có công việc ổn định và cũng không có cơ hội khởi nghiệp.

Đọc thêm