Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ

18/08/2019 10:05 PM | Thời sự

Cầu sắt Bình Lợi, cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức (TP.HCM), có tuổi đời 117 năm sẽ được tháo dỡ và thay thế bằng cây cầu mới.

Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ

Trao đổi với PV VietNamNet ngày 16/8, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, hiện cầu sắt Bình Lợi đang trong quá trình "chạy nước rút" để hoàn thành trong tháng 8.

"Dự kiện trong tháng 8 này chúng tôi sẽ xong dự án chứ không thể chờ lâu hơn nữa. Hiện hệ thống đường dẫn và các công đoạn khác đã hoàn thành" - vị đại diện nói.

Cũng theo vị đại diện, ngay khi dự án hoàn thành thì bắt đầu thực hiện việc tháo dỡ cầu Bình Lợi cũ.

"Hiện UBND TP đã đề xuất giữ lại 2 nhịp 1 và 2 bên phía đầu quận Thủ Đức và chúng tôi cũng đang xin ý kiến của Bộ GTVT, nếu phương án chấp thuận thì sẽ giữ 2 nhịp này và bắt đầu tháo dỡ những hạng mục khác" - vị đại diện thông tin thêm.

Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 1.
Cầu sắt Bình Lợi là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn, được xây dựng từ năm 1900 và hoàn thành vào tháng 2/1902
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 2.
Cầu nằm tại km1719 + 089 thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang thời Pháp thuộc
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 3.
Với chiều dài 276m với 6 nhịp được thiết kế theo kết cấu vòm thép, ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Cây cầu là chứng tích lịch sử của Sài Gòn - TP.HCM, thành dấu ấn khó phai trong ký ức người dân TP
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 4.
Sau 117 năm đi vào hoạt động cầu sắt Bình Lợi (bên phải) đã bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt khi thủy triều lên, các tàu thuyền qua lại đều bị mắc kẹt
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 5.
Vào năm 2015, Bộ GTVT đã phê duyệt một cây cầu xe lửa mới song song với cầu này
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 6.
Trước ngày tháo dỡ, UBND TP đề nghị Bộ GTVT có phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi...
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 7.
…để lưu giữ dấu tích xưa và phục vụ nghiên cứu khoa học sau này
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 8.
Hướng nhìn cầu Bình Lợi từ quận Thủ Đức
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 9.
Hơn 4 năm từ ngày khởi công và sau nhiều lần trễ hẹn, dự kiến cuối tháng 8 này, cầu đường sắt Bình Lợi mới sẽ thông xe. Khi đó, cầu trăm tuổi sẽ bị tháo dỡ, nhưng TP.HCM đề xuất giữ lại 2 nhịp 1 và 2 cầu bên phía đầu quận Thủ Đức
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 10.
Theo thời gian, những thanh sắt nẹp tà vẹt đường ray đã bị hoen rỉ và cong vênh
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 11.
Tấm bảng xưa ghi rõ cầu thuộc quản lý bởi Công ty đường sắt Sài Gòn
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 12.
Tòa nhà quản lý cầu Bình Lợi cũ ghi rõ thời gian tháng 10/1948
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 13.
Những thanh tà vẹt bằng gỗ hư hỏng được thay thế để bên cạnh lối đi dành cho người đi bộ
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 14.
Ngoài việc cho xe lửa chạy qua, thì các phương tiện khác cũng đã bị cấm qua lại, chỉ dành thêm cho người đi bộ
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 15.
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 16.
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 17.
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 18.
Những thiết bị an toàn cho giao thông gắn trên cầu cũng đã bị xuống cấp
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 19.
Một lan can trên cầu nơi dành cho người đi bộ đã bị đứt rời
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 20.
Thậm chí, nhiều hộ dân xung quanh còn lấy lan can bảo vệ làm chỗ để phơi đồ
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 21.
Suốt hơn 1 thế kỷ, cầu sắt đã bị “bào mòn” theo năm tháng
Ngắm từ trên cao cầu đường sắt 117 năm tuổi ở Sài Gòn sắp tháo dỡ - Ảnh 22.

Lối lên dành cho công nhân bảo trì sửa chữa - hướng nhìn quận Gò Vấp



Theo Bùi Cảnh - Như Sỹ

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Founder kiêm CEO Be Group: Tôi khởi sự cùng “be” bởi lòng tự ái của một người Việt Nam và tin rằng “be” sẽ có một chỗ đứng xứng đáng!

Sự thành công đáng kinh ngạc của “be” sau 9 tháng khởi sự không chỉ bởi họ ra đời lúc thị trường gọi xe đã đủ lớn, mà còn nhờ những kinh nghiệm tích lũy được của founder và CEO Trần Thanh Hải sau hơn 20 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Facebook, Google, Amazon... đã chứng minh cho cả thế giới thấy dầu mỏ không còn là tài nguyên số 1

Không phải dầu mỏ, Đại chiến thế giới lần thứ 3 có thể sẽ xảy ra vì nguồn tài nguyên mới: đó là thông tin.

Shark Tank Việt Nam

Bị hỏi "Shark có tham quá không khi đòi lợi suất 25%/năm trong 10 năm", Shark Bình thẳng thắn: "Cá mập thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hóa lợi nhuận!"

"Shark nghĩa là "cá mập" thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hoá lợi nhuận. Kinh doanh ra kinh doanh, từ thiện ra từ thiện", Shark Bình thẳng thắn lên tiếng sau nhiều inbox hỏi hạn "Shark đầu tư như vậy có tham lam quá không?" trong thương vụ rót vốn 1,2 triệu USD vào Perfect.

Chuyện Jack Ma nghỉ hưu: từ phỏng vấn bị từ chối 30 lần tới công ty giá trị thị trường 460 tỷ USD, Jack Ma xây dựng đế chế dựa vào 3 chữ "Dám" này

Ngày 10/9/2019, kỷ niệm 20 năm của Alibaba, Jack Ma ở tuổi 55 đã chính thức tuyên bố từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Alibaba: "Sau đêm nay, tôi sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Thế giới đẹp như vậy, cơ hội nhiều như vậy, sao lại không dám. Thanh sơn bất cải, lục thủy trường lưu, có cơ hội sẽ còn gặp lại!”

Đọc thêm