“Ngấm” giảm giá, sức mua ôtô quay đầu tăng trưởng

13/09/2017 11:15 AM | Kinh tế vĩ mô

Sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 8 đã tăng trưởng đáng kể so với tháng liền trước dù vẫn thấp hơn cùng kỳ năm ngoái...

“Ngấm” giảm giá, sức mua ôtô quay đầu tăng trưởng
Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm kích thích mua sắm.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 8/2017 đạt 22.099 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước.

Trong đó, sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 15.494 chiếc, tăng 5% và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 6.605 chiếc, tăng 12%.

Xét theo chủng loại xe, tháng 8 chứng kiến cú bứt tốc mạnh mẽ của phân khúc xe du lịch khi tăng trưởng 12% so với tháng 7, đạt 12.568 chiếc; phân khúc xe thương mại có tỷ lệ tăng không đáng kể khi chỉ nhích nhẹ 2%, đạt 8.687 chiếc; trái ngược hoàn toàn là phân khúc xe chuyên dụng khi sụt giảm đến 14%, chỉ đạt vẻn vẹn 844 chiếc.

Mặc dù tỷ lệ tăng trưởng sức mua 7% của tháng 8/2017 so với tháng liền trước chưa phải là lớn, nhất là khi vẫn còn kém 6% so với cùng kỳ năm ngoái, song cũng là sự khích lệ đối với thị trường ôtô Việt Nam trong giai đoạn hiện thời.

Kể từ đầu năm đến nay, sức mua ôtô trên toàn thị trường luôn rơi vào trạng thái trồi sụt liên tục. Tâm lý chờ đợi đến năm 2018 để mua xe giảm giá của nhiều người tiêu dùng đã đẩy các hãng xe vào một cuộc đua giảm giá nhằm kích thích mua sắm.

Tuy nhiên, trong giai đoạn nửa đầu năm, dù những động thái kích cầu được đánh giá là rất mạnh mẽ song vẫn chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng. Đã có thời điểm, đại diện một số hãng xe khẳng định giá bán lẻ các loại ôtô phổ thông ở Việt Nam đã rất sát với mặt bằng chung của khu vực. Nhưng cho đến tháng 7/2017, sức mua ôtô vẫn giảm mạnh 15% so với tháng liền kề trước đó.

Giá xe đã đi qua “tâm bão” nhưng hoàn lưu của nó vẫn còn tiếp diễn. Và dường như, đây mới chính là lúc mà tác động của những đợt giảm giá, khuyến mại được các hãng xe tung ra liên tiếp mới đủ “ngấm” vào tâm lý người tiêu dùng.

Những đợt giảm giá từ các hãng xe vô hình trung đã đẩy các đơn vị kinh doanh ôtô cũ vào khó khăn. Trong tình thế này, nhận định của giới kinh doanh ôtô đã qua sử dụng có vẻ là khách quan hơn cả: đây chính là thời điểm tốt để mua ôtô thay vì tiếp tục chờ đợi.

Trên thực tế, ngay ở thời điểm này, nhiều hãng xe vẫn tiếp tục áp dụng những đợt giảm giá và khuyến mại mới, thậm chí như Honda Việt Nam tiến hành giảm giá mẫu xe CR-V đến hàng trăm triệu đồng. Mặc dù động thái này cũng chỉ là một giải pháp để Honda Việt Nam “thanh lý” lượng xe thế hệ cũ còn tồn kho nhằm dọn chỗ cho thế hệ mới chuẩn bị được đưa ra thị trường.

Vẫn chưa biết kịch bản giá xe ở giai đoạn còn lại của năm 2017 và sang năm 2018 thế nào nhưng ít ra, những đợt giảm giá liên tu bất tận đã giúp người tiêu dùng có cơ hội mua ôtô với mức giá “mềm” hơn trước đây. Bởi vậy, sự hồi phục và sẽ tiếp tục tăng trường trong thời gian tới rất đáng để kỳ vọng.

“Ngấm” giảm giá, sức mua ôtô quay đầu tăng trưởng - Ảnh 1.

Theo Đức Thọ

Vneconomy

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mở rộng 'thần tốc' theo cách của Thế Giới Di Động, chuỗi cửa hàng Con Cưng thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, mục tiêu 1.000 shop vào năm 2020

Con Cưng hiện có 313 cửa hàng trên cả nước, trong đó riêng TPHCM có 105 cửa hàng. Năm 2016, doanh thu công ty này đạt 524 tỷ đồng.

[Case Study] Alfamart - “thần tượng” của Bách Hóa Xanh: Vượt mặt chợ và tạp hóa, đá văng 7-Eleven khỏi sân nhà, tham vọng phủ khắp Đông Nam Á

Hiện là một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất Indonesia, Alfamart là sự kết hợp giữa chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi, giữa sản phẩm tươi sống, không gian sạch sẽ, dịch vụ chuyên nghiệp, và mức giá “thấp hơn ở chợ”.

[Chuyện nghề] Ham chơi, bỏ bê học hành, chàng trai 23 tuổi trở thành ông chủ 2 cửa hàng điện lạnh cũ vì câu nói "người như mày không bao giờ khá được"

Xuất thân từ một gia đình khó khăn, hiện chàng trai 9X là ông chủ của 2 cửa hàng điện lạnh, thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng ở tuổi 23.

Ông Nguyễn Duy Hưng: Hàng thay mác tức là hàng giả, không tranh cãi, nếu là lỗi Con Cưng cố tình vi phạm thì phải khởi tố hình sự

Một trong các quỹ đầu tư do Công ty quản lý quỹ SSI quản lý hiện là cổ đông lớn của Con Cưng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, không vì thế mà SSI bao che hay kiếm giải pháp không đúng sự thật để xử lý truyền thông.

Đọc thêm