Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày "khai tử", kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng

07/04/2019 09:52 AM | Thời sự

Do người Pháp xây dựng theo dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm từ năm 1913, cầu Phú Long đến nay đã hơn 100 năm tuổi nên xuống cấp và phải tháo dỡ. Cầu bắt qua sông Sài Gòn nối TP. HCM với Bình Dương, khi hay tin sắp tháo dỡ cây cầu này, nhiều người cảm thấy tiếc nuối.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày "khai tử", kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng

Cầu Phú Long bắc qua sông Sài Gòn nối quận 12 (TP. HCM) và thị xã Thuận An (Bình Dương) nên được xem là một trong những tuyến giao thông chủ đạo vì lượng phương tiện xe máy qua lại giữa 2 tỉnh thành rất tấp nập mỗi ngày.

Cây cầu do người Pháp xây dựng từ năm 1913, đến nay có tuổi đời là 106 năm nên gắn bó với nhiều thế hệ người dân hai bên bờ sông Sài Gòn. Mới đây, đơn vị quản lý đã ra thông báo ngày 20/4 sẽ chính thức tháo dỡ cầu này khiến nhiều người dân rất tiếc nuối.

Người dân hai đầu cầu cho biết, theo thời gian cầu cũng đã xuống cấp đôi chỗ nhưng vẫn còn đảm bảo cho người đi bộ, xe đạp và xe máy qua lại đường.

Clip: Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử - TH: Tứ Quý.


Cầu sắt Phú Long nhìn từ trên cao giống cầu sắt Trường Tiền (Huế). Cầu Phú Long có chiều dài 251,71m được làm dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm. Phía đằng xa song song với cầu sắt là cầu Phú Long mới đưa vào sử dụng năm 2012.

"Cầu đã cấm ô tô, chỉ còn phương tiện 2 bánh và người đi bộ di chuyển qua lại hàng ngày. Tôi thấy cầu này rất tiện lợi, giải quyết được phần nào kẹt xe, nếu tháo dỡ để di chuyển toàn bộ sang cầu Phú Long mới thì chắc sẽ ùn tắc lắm, đồng thời người dân đi đường vòng cũng rất xa. Cầu tháo dỡ khiến chúng tôi buồn lắm vì gắn bó quá quen thuộc rồi", một người dân ở bên đầu cầu thị xã Thuận An chia sẻ.

Theo người dân tại đây, gầm cầu thấp khiến tàu thuyền qua lại khó khăn nên họ mong muốn được nâng cấp, tu sửa cầu chứ không muốn tháo dỡ.

Người dân cũng chia sẻ thêm, vào những năm 1950 - 1970, cầu bị đánh sập mấy nhịp giữa sông, phải làm lại nhiều lần. Đến sau năm 1980, ngành giao thông cho làm vỉ sắt đổ bê tông lớp mặt nên việc đi lại thuận lợi hơn. Tuy nhiên hiện nay một phần mặt đường bên đầu cầu thuộc quận 12 vẫn còn vỉ sắt.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 2.

Kết cấu phần dưới có mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép và trụ chống va.


"Mỗi lần xe máy chạy phát ra tiếng rung lắc rất lớn, như muốn rơi rụng xuống sông. Một số hạng mục sắt cũng gỉ sét hết rồi nên mới rung lắc như vậy. Tháo dỡ cũng tiếc vì chứng nhân lịch sử mà nhưng cầu đã xuống cấp phải chấp nhập bỏ thôi", người dân bên đầu cầu quận 12 cho hay.

Hiện tại cầu Phú Long do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở Giao thông vận tải TP. HCM) quản lý.

Theo đơn vị này, sau thời gian dài hoạt động do mặt cầu hẹp, tĩnh không thông thuyền thấp và trong tình trạng xuống cấp nên không đáp ứng được nhu cầu di chuyển của các phương tiện. Cầu Phú Long cũ có thiết kế độ cao 3m so với mặt nước, trong khi theo cấp sông tại vị trí đó thì phải là cao độ 7m nên buộc phải tháo dỡ.

Được biết, cơ quan chức năng TP. HCM và Bình Dương sẽ phối hợp tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu. Tổng kinh phí khi tháo dỡ cầu Phú Long là khoảng 14,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP. HCM.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 3.

Phương tiện đi lại qua cầu chủ yếu là xe máy..

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 4.

Cầu có thiết kế độ cao 3m so với mặt nước, trong khi theo cấp sông tại vị trí đó thì phải là cao độ 7m nên buộc phải tháo dỡ để đảm bảo tàu thuyền đi lại an toàn.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 5.

Dưới gầm cầu được xây dựng bằng thép rất chắc chắn, không thấy có dấu hiệu gỉ sét.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 6.

Cơ quan chức năng thông báo từ ngày 20/4 tới đây sẽ cấm phương tiện để tháo dỡ cầu khiến nhiều người tiếc nuối.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 7.

Trước khi tháo dỡ, để đảm bảo an toàn cho người dân cầu được gắn bảng chú ý mặt cầu trơn trượt tại 2 đầu cầu để cảnh báo.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 8.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 9.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 10.

Cấm ô tô và xe 3 bánh nên cơ quan chức năng lắp đặt 2 trụ ở giữa tại hai đầu cầu. Tuy nhiên người đi xe máy chở hàng cồng kềnh lại gặp nhiều khó khăn vì chui không lọt, nguy cơ tai nạn rất cao.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 11.

Cầu được thiết kế mái vòm sắt khá đẹp mắt theo kiểu kiến trúc cầu của Pháp.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 12.

Trên thành cầu vẫn còn dấu tích năm xây dựng cầu là 1913.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 13.

Lượng phương tiện xe máy qua cầu luôn đông đúc và tấp nập hàng ngày nên tháo dỡ sẽ gặp nhiều khó khăn khi di chuyển qua lại hai địa phương của người dân.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 14.

Vỉ sắt vẫn còn dùng trên bề mặt, mỗi lần xe máy chạy qua thì phát ra tiếng kêu rung lắc dữ dội.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 15.
Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 16.
Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 17.

Do phơi nắng mưa rất lâu nên nhiều sắt thép trên thành cầu đã hư hỏng, gỉ sét, tụ điện để thắp sáng đèn cũng không còn hoạt động.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 18.

Điểm tiếp nối giữa hai dầm cầu mặt đường bằng vỉ sắt và bê tông đã gỉ sét, xuống cấp nặng nguy cơ rơi rụng.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 19.

Khe giản nhiệt trên cầu nhét đầy đất đá, rác thải, cốt sắt lộ thiên.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 20.

Hai bên mố cầu được gia cố thêm 2 thanh sắt trên bệ thành cầu để bảo vệ cầu.

Ngắm cây cầu bằng thép Eiffel hơn 100 tuổi ở Sài Gòn trước ngày khai tử, kinh phí tháo dỡ tốn 14,8 tỷ đồng - Ảnh 21.

Kết cấu mái vòm thép Eiffel trường tồn theo thời gian hơn 100 năm nhưng vẫn trông rất chắc chắn.

Theo Tứ Quý

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Quỹ Đổi mới sáng tạo của Vingroup chính thức rót khoản vốn đầu tiên, gọi tên FulBright, ĐH Bách Khoa trong list 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ, mức đầu tư lên tới 124 tỷ đồng

Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup vừa công bố danh sách 20 dự án khoa học và công nghệ được tài trợ với tổng giá trị 124 tỷ đồng, trong đó mức cao nhất là 10 tỷ đồng/dự án. Đại diện Vingroup cho biết các dự án được lựa chọn mang tính đột phát, mang lại lợi ích thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng như Big Data, Y sinh tính toán, Gen và tế bào, Giao thông thông minh, IoT, Nhận dạng hình ảnh… đến từ các trường FulBright, ĐH Bách Khoa, ĐH Quốc gia Hà Nội…

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Tôi không phải là "iron women", tôi chỉ là người dám nhìn thẳng vào sự thật

Thay vì sợ hãi, khi gặp bất cứ biến cố lớn nào trong cuộc đời, thay vì trốn tránh bà Cao Thị Ngọc Dung luôn dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật để vượt qua nghịch cảnh, tìm an yên trong tâm hồn.

Câu chuyện kinh doanh

Ai bảo ĐH chỉ nghiên cứu suông và không có tính ứng dụng? Bách Khoa chính là tên tuổi bí ẩn đứng sau ứng dụng báo nói, app giám sát trẻ em đến trường và phần mềm chống đạo văn

Đại diện ĐH Bách Khoa cho biết giờ trường rất yên tâm khi ký các quyết định cho sinh viên bảo vệ luận văn, bởi hệ thống kiểm tra đạo văn do trường phát triển không chỉ có khả năng kiểm tra đối chiếu giữa các tài liệu tiếng Việt với nhau, mà còn check được cả sự trùng lặp thông tin giữa một tài liệu tiếng Việt và tài liệu tiếng Anh…

Chuyện lạ ở Quảng Trị: Phụ nữ cứ cầm giỏ đi chợ là được tặng tiền

Chỉ cần xách giỏ đến chợ, những người phụ nữ ở phường Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị sẽ được ban quản lý chợ tặng tiền. Tuy có vẻ lạ lùng nhưng phong trào đang được mọi người ủng hộ hết sức nhiệt tình.

Đọc thêm