"Ngã ngửa" với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết

03/05/2019 10:00 AM | Thời sự

Có những sản phẩm, dịch vụ mà bạn ít khi tính toán hay băn khoăn đến sự hợp lý trong mức giá của nó nhưng các con số này có thể sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại.

"Ngã ngửa" với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết

1. Tin nhắn văn bản: 6000%

Người sử dụng điện thoại thường phải trả 10 xu cho mỗi tin nhắn văn bản nhưng việc gửi tin nhắn này chỉ khiến nhà mạng mất chi phí vỏn vẹn 1/6 xu. Tương tự bạn có thể sẽ phải trả số tiền lên đến 120 USD cho một cuộc gọi.

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 1.

2. Bỏng ngô tại rạp chiếu phim: 1275%

Các rạp chiếu phim đã sớm nhận ra rằng người đi xem thường sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các đồ ăn, uống đi kèm. Bởi vậy mà những sản phẩm này cũng bị đội giá lên đáng kể. Nếu như một túi bỏng ngô chỉ có chi phí sản xuất là 37 xu thì khi đến tay người xem phim, giá bán của nó đã là 5 USD.

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 2.

Một người đàn ông ở Michigan thậm chí đã từng kiện nhà hát địa phương của mình khi biết được chiêu thức kinh doanh "cắt cổ" này.

3. Các thương hiệu thuốc: 200 đến 3000%

Thuốc chính hãng là một trong những sản phẩm mà người tiêu dùng thường không bao giờ cảm thấy lăn tăn hay mặc cả với giá bán của nó. Cũng chính bởi tầm quan trọng của nó mà các nhà sản xuất cũng không ngần ngại thổi phồng giá bán lên.

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 3.

Một lọ thuốc Advil có giá tầm 10 USD, lớn gấp 5 lần so với mức 2 USD của các loại thuốc giảm đau thông thường nhưng lại cho hiệu quả tương đương.

4. Cafe: 300%

Cafe đã trở thành thức uống quá quen thuộc với mọi người trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, cùng với xuất hiện của ngày càng nhiều các thương hiệu trong và ngoài nước với hàng nghìn cửa hàng được mọc lên thì lượng tiêu thụ cafe cũng tiếp tục cho thấy sự gia tăng đáng kể.

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 4.

Đây cũng là sản phẩm bị thổi phồng giá nhiều lần khi mà ly cafe có giá 2 USD được pha chế bởi một barista ở cửa hàng sẽ chỉ tốn 50 xu để tự pha tại nhà.

5. Nước đóng chai: 4000%

Bên cạnh cafe, nước đóng chai cũng là một thức uống thiết yếu và bị đội giá lên đến 40 lần.

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 5.

Nếu như để tạo ra một chai nước, nhà sản xuất chỉ mất 50 xu nhưng khi người tiêu dùng lại phải trả 2 USD để có được chúng.

6. Rượu tại các nhà hàng: 300%

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 6.

Các nhà hàng thường tính giá 30 USD cho mỗi chai rượu, những thứ mà chỉ bạn chỉ cần 7 hoặc 8 USD là có thể mua chúng qua các trang web bán hàng trực tuyến. Bởi vậy mà hãy cân nhắc tự mang đồ uống của mình nếu nhà hàng cho phép BYOB (bring your own bottle) hoặc lựa chọn các thức uống không có cồn thay thế.

7. Tủ lạnh nhỏ trong phòng khách sạn: 400%

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 7.

Sự tiện lợi của tủ lạnh mini này đương nhiên luôn đi kèm với chi phí. Một thanh kẹo đơn giản, túi khoai tây chiên hoặc lon soda có thể có giá 5 USD hoặc 10 USD trong phòng khách sạn của bạn, vì vậy hãy dự trữ đồ ăn nhẹ trước khi bạn đăng ký dịch vụ này.

8. Phòng chiếu phim tại khách sạn: 200%

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 8.

Chi phí cho các dịch vụ tại khách sạn thường cao hơn nhiều so với mức giá trung bình. Nếu như thuê một phòng xem phim thường chỉ tốn vài đô la thì tại khách sạn, bạn sẽ phải trả mức giá cho dịch vụ này từ 10 đến 15 USD.

9. Sản phẩm sơ chế sẵn: 40%

Ngã ngửa với mức giá bị thổi phồng hàng chục lần bạn đã từng trả mà không hề hay biết - Ảnh 9.

Trái cây và rau quả đã sơ chế sẵn giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng chắc chắn không phải là tiền: các cửa hàng tạp hóa tính phí gần gấp 1,5 lần cho các mặt hàng này so với sản phẩm không được cắt hay sơ chế trước.

Dương Hoàng

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm