Next Media chính thức khởi kiện một loạt công ty truyền hình trả tiền ra Tòa vì vi phạm bản quyền AFF Suzuki Cup 2018

09/11/2018 07:31 PM | Kinh doanh

Sáng nay, Next Media đã gửi hồ sơ ra Tòa án nhân dân TP.HCM và Hà Nội để khởi kiện các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền vi phạm bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trong hai trận đấu đầu tiên diễn ra tối 8/11. Đồng thời, Next Media đề nghị Tòa án có biện pháp khẩn cấp tạm thời ngăn chặn vi phạm tiếp tục diễn ra.

Next Media chính thức khởi kiện một loạt công ty truyền hình trả tiền ra Tòa vì vi phạm bản quyền AFF Suzuki Cup 2018

Theo nguồn tin riêng của ICTnews xác nhận, trong sáng ngày 9/11/2018, Next Media đã gửi hồ sơ ra Tòa án nhân dân TP.HCM và Hà Nội để khởi kiện các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền vi phạm bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trong hai trận đấu đầu tiên diễn ra tối 8/11. Đại diện Next Media sẽ công bố công khai danh sách tên các đơn vị bị kiện sau khi có văn bản xác nhận thụ lý vụ kiện của Tòa án.

Theo nguồn tin từ Công ty Luật Đăng Bình, tối qua (8/11/2018), khi diễn ra hai trận đấu giữa Malaysia- Campuchia và Việt Nam - Lào, chỉ có 3 đơn vị truyền hình trả tiền là K+, HTVC và MyTV là tuân thủ nghiêm túc bản quyền của Next Media. Ba đơn vị này đã khóa sóng AFF Suzuki Cup 2018 trên VTV5 và VTV6, chỉ tiếp phát các kênh đã được cấp phép bởi Next Media.

Next Media chính thức khởi kiện một loạt công ty truyền hình trả tiền ra Tòa vì vi phạm bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 - Ảnh 1.

K+ đã khóa sóng kênh VTV6 khi diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Lào và Việt Nam, chuyển sang tiếp sóng Bóng đá TV trên kênh K+PM.

Next Media chính thức khởi kiện một loạt công ty truyền hình trả tiền ra Tòa vì vi phạm bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 - Ảnh 2.

MyTV cũng treo bảng thông báo trên kênh VTV6 vào giờ phát trực tiếp AFF Cup 2018 tối 8/11.

Trong hai trận đấu đầu tiên diễn ra tối qua, Next Media đã rà soát và nhận thấy các đơn vị truyền hình trả tiền còn lại đã vi phạm bản quyền của Next Media khi cố tình tiếp sóng hai kênh VTV5 và VTV6. Trong sáng ngày hôm nay (9/11/2018), luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Next Media đã làm các thủ tục khởi kiện tại Tòa án.

Nguồn tin từ công ty Luật Đăng Bình cho hay, nhằm hạn chế sai phạm tiếp tục diễn ra, Next Media sẽ có đơn yêu cầu Tòa án có thẩm quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm ngăn chặn các đơn vị truyền hình trả tiền nói trên tiếp sóng các trận từ tối nay (9/11) trên kênh VTV5 và VTV6.

Trước đó, trong ngày 8/11, Luật sư của Next Media đã làm việc với Tòa án ở cả hai miền Nam Bắc, làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, các bên đều đã nắm được sự việc sẽ diễn ra sau khi các đơn vị truyền hình trả tiền cố tình vi phạm.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên một vụ kiện về vi phạm bản quyền ở Việt Nam được khởi kiện ở Tòa án, đồng thời cũng là lần đầu tiên có đến hơn 10 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bị khởi kiện cùng lúc. Trong các giải đấu thể thao trước đây như World Cup 2018, ASIAD 2018, Cúp C1, Ngoại hạng Anh hành vi vi phạm bản quyền diễn ra khá phổ biến chủ yếu trên mạng Internet, nhưng chưa có đơn vị sở hữu quyền nào khởi kiện ở Tòa án, mà hầu hết mới chỉ báo cáo hành vi vi phạm lên cơ quan quản lý nhà nước là Bộ TT&TT, Bộ Công an.

Tranh chấp về bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 giữa VTV và Next Media nổ ra khi mà ở Việt Nam có hai đơn vị cùng mua bản quyền. VTV mua độc quyền giải đấu trên hạ tầng miễn phí và không được phép chia sẻ quyền phát sóng cho bên thứ 3. Next Media mua độc quyền trên hạ tầng truyền hình trả tiền và được phép chia sẻ quyền cho bên thứ 3. Tuy nhiên, VTV lại tuyên bố sẽ phát AFF Suzuki Cup 2018 trên hai kênh VTV5 và VTV6, hai kênh này đang có sẵn ở tất cả các hạ tầng truyền hình trả tiền khác.

VTV đã nhiều lần ra thông báo gửi tới tất cả các đối tác và khách hàng quảng cáo khẳng định hạ tầng truyền hình trả tiền nào có sẵn kênh VTV5 và VTV6 sẽ vẫn được tiếp phát. Các đơn vị truyền hình trả tiền căn cứ vào văn bản của (TVAd) thông báo để xác định tính hợp lệ khi tiếp sóng AFF Suzuki Cup 2018 trên hai kênh VTV5 và VTV6.

Tuy nhiên, Next Media kiên quyết phản đối và cho rằng bất cứ đơn vị nào phát AFF Suzuki Cup 2018 trên các hạ tầng truyền hình có thu phí thuê bao phải có sự cho phép của Next Media, nếu không là vi phạm bản quyền.

Theo đại diện luật sư phía Next Media, các đơn vị truyền hình truyền hình trả tiền (cung cấp dịch vụ theo hình thức thuê bao và thu phí của khách hàng) không khóa hai kênh VTV5 và VTV6 mà tiếp phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 là vi phạm bản quyền của Next Media.

Điều đáng nói là Next Media đã trao quyền cho Bóng đá TV, Thể Thao TV, VTC3, VTC9, VOV, THVL2 tổ chức sản xuất và phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trên các hệ thống truyền hình trả tiền. Các hệ thống truyền hình trả tiền đều có các kênh nói trên, do đó để đảm tuân thủ về bản quyền phát sóng,  các hệ thống truyền hình trả tiền chỉ cần khóa kênh VTV6 và VTV5 vào giờ diễn ra AFF Suzuki Cup 2018, khán giả xem các trận đấu qua các kênh Bóng đá TV, Thể Thao TV, VTC3, VTC9, VOV, THVL2 đủ làm hài lòng người hâm mộ.

Đại diện Next Media cho hay: "Chúng tôi đã cho các đơn vị truyền hình trả tiền tiếp sóng các kênh Bóng đá TV, Thể Thao TV, VTC3, VTC9, VOV, THVL2 miễn phí, nhưng họ không tôn trọng, vẫn vi phạm khi tiếp sóng trên VTV5, VTV6 nên chúng tôi sẽ khởi kiện".

Sau khi tranh chấp bản quyền có nguy cơ xảy ra, ngày 1/11/2018 đơn vị sở hữu bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 trên toàn cầu Lagardere Sports Asia đã chính thức có văn bản xác nhận: "Về giải đấu AFF Cup 2018, bất kỳ sự truyền dẫn và/hoặc phát sóng nào của chương trình phát sóng, trong lãnh thổ Việt Nam, trên nền tảng trả tiền phải được cấp phép bởi Next Media". Đây là căn cứ quan trọng để Next Media nộp đơn khởi kiện ra tòa án.

Theo My Lan

ICTNews

Từ khóa:  bản quyền, next media, vtv, AFF cup
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm