Nếu thấy viên kim cương trong bức hình này đang "chạy" lung tung thì hãy nhìn kỹ lại đi, bạn bị lừa rồi

05/06/2019 02:00 PM | Khoa học

Nếu thấy viên kim cương trong bức hình này đang "chạy" lung tung thì hãy nhìn kỹ lại đi, bạn bị lừa rồi

Nếu thấy viên kim cương trong bức hình này đang "chạy" lung tung thì hãy nhìn kỹ lại đi, bạn bị lừa rồi

Bạn biết đấy, những gì bạn nhìn thấy xung quanh mỗi ngày chưa chắc đã phản ánh sự thực đang diễn ra.

Lý do là bởi những hình ảnh bạn thấy thực chất là do não bộ tạo ra, sau khi tổng hợp lại các thông tin do giác mạc truyền đến. Mà não bộ thì bị chi phối bởi nhiều yếu tố và rất dễ bị đánh lừa, khiến ta phải nhìn thấy những điều không có thật - được gọi chung là "ảo ảnh thị giác".

Nếu thấy viên kim cương trong bức hình này đang chạy lung tung thì hãy nhìn kỹ lại đi, bạn bị lừa rồi - Ảnh 1.

Như bức hình dưới đây là một ví dụ. Nếu bạn thấy viên "kim cương" màu hồng trong hình đang chạy lung tung thì hãy nhìn lại cho thật kỹ nhé. Bởi bạn đã bị lừa rồi!

Tấm hình này là một dạng ảo ảnh thị giác mới do nhà nghiên cứu Oliver Flynn và Arthur Shapiro từ ĐH American tại Washington DC (Hoa Kỳ) tạo ra, với cái tên hết sức mỹ miều: "Viên kim cương bất diệt".

Bên trong là một hình thoi nằm dọc màu hồng (biểu tượng của kim cương) đang chớp sáng, tạo cảm giác nó đang di chuyển. Nhưng thực ra, cục kim cương chỉ đang đứng yên mà thôi.

"Viên kim cương" được hai nhà khoa học công bố trong một nghiên cứu mới. Căn nguyên của ảo giác này đến từ những lần chớp sáng giữa nền và cạnh của hình kim cương. Theo 2 nhà khoa học giải thích, việc nền hình vuông đằng sau và các cạnh của viên kim cương nháy sáng liên tục đã tạo ra ảo giác khiến mắt cảm nhận rằng nó đang chuyển động, dù chỉ đang đứng yên.

"Hướng chuyển động mắt cảm nhận được phụ thuộc vào hướng các pha nháy sáng." - trích trong báo cáo nghiên cứu.

Ví dụ, các pha nháy sáng ở hai cạnh trên dưới sẽ khiến mắt cảm nhận thỏi kim cương chạy theo hướng tương ứng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học i-Perception .

Theo JD

Helino

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm