Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay

20/02/2019 08:29 AM | Thời sự

Sự ra đi của Karl Lagerfeld chắc chắn sẽ là một biến cố rất lớn đối với ngành công nghiệp thời trang nói chung và Chanel nói riêng.

Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay

Ngoài huyền thoại Coco Chanel thì khi nhắc đến nhà mốt lừng danh nước Pháp, người ta lập tức nghĩ ngay đến Karl Lagerfeld. Chanel và Karl Lagerfeld - vốn là hai thực thể khó có thể tách rời. Đáng tiếc, huyền thoại đeo kính đen hôm nay đã đột ngột ra đi ở tuổi 85, trước sự bàng hoàng của hàng triệu tín đồ thời trang trên khắp thế giới.

Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 1.

Lật lại quá khứ một chút, Karl Lagerfeld bén duyên với Chanel vào năm 1983, sau khi biểu tượng thời trang Coco Chanel qua đời. Đó cũng là giai đoạn Chanel chông chênh nhất và còn bị tiên đoán là đang đứng trên bờ vực phá sản. Nhưng với bộ óc thiên tài lẫn kinh nghiệm gần 20 năm lăn lộn với Fendi, Chloé hay Jean Patou, Karl đã thổi nguồn sống vào Chanel, tái sinh cho thương hiệu già cỗi trở thành huyền thoại trong mắt các tín đồ. Bằng việc mở rộng chuỗi cửa hàng, tới giữa những năm 1990s, Chanel đang từ một gã lông bông bỗng thành ông hoàng của làng thời trang. Năm 1994, lợi nhuận của họ đạt gần 76 triệu đô Mỹ, trở thành thương hiệu ăn nên làm ra nhất vào thời điểm đó.

Vào năm 2017, tổng doanh thu của Chanel còn đạt đến con số 10 tỷ đô la Mỹ, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước và khiến nhiều thương hiệu phải tròn mắt ghen tị. Mà bạn biết đấy, đồ Chanel không hề rẻ, nếu chưa nói là đắt rất đắt. Nhưng biết sao đây, người ta cứ muốn đổ tiền vào túi nhà mốt danh tiếng này.

Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 2.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 3.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 4.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 5.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 6.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 7.

Những dấu ấn đậm chất Karl Lagerfeld nhất có lẽ là những thiết kế vải tweed trứ danh, chuỗi phụ kiện làm từ ngọc trai hay xích vàng đồng... Sự bứt phá về mặt chất liệu lẫn phom dáng đã giúp loạt kiến tạo của hãng không chỉ quanh quẩn trong hình tượng lady đơn thuần mà đã trẻ trung hơn, "chic" hơn những vẫn không mất đi nét thanh lịch vốn có.

Điều đó lý giải vì sao những thiết kế huyền thoại của họ không chỉ được yêu thích nhất vào thời đó mà còn được mến mộ tới tận bây giờ. Nói một ví dụ đơn giản, bạn cứ nhìn đồ diễn của Black Pink hiện tại với những item năm 90s của Chanel là thấy rõ sự tương đồng.

Ngoài khả năng thôi miên người ta bằng loạt đồ cơ bản, tinh tế và mang đậm tinh thần Paris, Karl còn có tài hô biến sàn runway của Chanel thành những không gian siêu thực. Khi thì lên vũ trụ, khi thì quay ngược về Hy Lạp cổ đại, lúc lại lênh đênh ngoài biển khơi hoặc bất ngờ hoặc chất hơn nữa là biến bàn ăn thành nơi trình diễn, mô phong siêu thị trên sàn runway... Thành thử, cứ mỗi dịp show Chanel diễn ra, dân tình không chỉ mong ngóng những kiến tạo mới nhất của hãng, mà còn tò mò không biết ngài Karl năm nay sẽ phù phép sàn diễn ra sao. Sự sáng tạo, dường như là không bao giờ có giới hạn với ngài.

Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 8.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 9.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 10.
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay - Ảnh 11.

Tổng hợp

Theo Ah Gil

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết lộ 3 bí quyết sales thành công ngay cả với những công ty không sở hữu lợi thế cạnh tranh nổi bật

Bán hàng không dễ, đặc biệt trong trường hợp bạn không dẫn đầu hay không có thể mạnh vượt trội so với đối thủ. Vậy nhưng theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp có thể thành công nhờ 3 bí quyết dưới đây.

Bài học cuộc sống

Người từng giàu nhất châu Á đúc kết: Lúc có tiền, không kết giao 5 loại bạn; lúc hết tiền không cầu cạnh 5 loại người

Con người sống trên đời, bất luận có hay không có tiền, cũng đều phải học cách nhìn người, học cách nhìn thấu lòng người, đừng tùy tiện kết giao bạn bè, cũng đừng tùy tiện đi cầu xin người người khác.

Đọc thêm