Nếu không có điều này làm nền tảng, lãnh đạo giỏi đến đâu cũng "không có nghĩa lý gì"

05/05/2017 08:34 AM | Kinh doanh

Khả năng lãnh đạo của người quản lý ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Trong đó, sự cảm thông là một nền tảng cơ bản của một người lãnh đạo thực thụ.

Nếu không có điều này làm nền tảng, lãnh đạo giỏi đến đâu cũng "không có nghĩa lý gì"

Cảm thông là khả năng nhận diện hoặc hiểu được quan điểm, cảm xúc của người khác. Đó là vấn đề xung quanh việc hiểu và chia sẻ trạng thái tình cảm với người khác. Theo Tạp chí kinh doanh Harvard Business Review, sự cảm thông là một chủ đề được nhấn mạnh trong các bài phát biểu của những người có sức ảnh hưởng lớn trên thế giới như bài phát biểu của Bill và Melinda Gates ở Đại học Stanford năm 2014, các bài phát biểu của cựu Tổng thống Barack Obama...

Tại sao kỹ năng cảm thông được quan tâm? Câu trả lời cho có một từ: Công nghệ.

Theo xu hướng, mỗi công việc đều có thể được tự động hóa trong tương lai không xa. Kết quả là các tổ chức, công ty đang chuyển trọng tâm phát triển sang các công việc sử dụng kỹ năng xã hội mà máy móc, công nghệ không thể thay thế.

Một nghiên cứu cho thấy, những nghề nghiệp có mức lương cao và tăng nhiều nhất từ năm 1980 trở lại đây đều có liên quan đến kỹ năng xã hội. Giờ đây, kỹ năng mềm này là tiêu chí đánh giá sự khác biệt giữa các doanh nghiệp, dưới góc độ nhà tuyển dụng và các đối thủ cạnh tranh.

Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy, kỹ năng xã hội của các nhà lãnh đạo ngày càng suy giảm (trung bình chỉ có 4 trong 10 nhà lãnh đạo làm tốt điều này). Có rất nhiều lý do cho sự suy giảm các kỹ năng xã hội, nhưng có lẽ nguyên nhân lớn nhất là sự phát triển của công nghệ. Một nhà lãnh đạo trong ngành công nghệ viễn thông đã thừa nhận: Những thiết bị công nghệ thông minh mà họ bán ra đã làm xói mòn khả năng cảm thông thực sự của con người.

Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu về tác động của "kỹ năng cảm thông" đối với hiệu quả kinh doanh và khả năng lãnh đạo dựa trên dữ liệu thu thập từ 156 tổ chức tại hơn 40 quốc gia trong 50 năm. Kết quả cho thấy sự cảm thông chính là nền tảng của một nhà lãnh đạo tốt:

1. Cảm thông là nền tảng của nhiều kỹ năng lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo có khả năng cảm thông thường giỏi các kỹ năng khác hơn như: huấn luyện, thu hút người khác, lập kế hoạch, đưa ra quyết định. Nhưng đừng nhầm lẫn, một nhà lãnh đạo biết cảm thông chưa chắc đã là một người xuề xòa và dễ dãi. Các nhà lãnh đạo có "kỹ năng cảm thông" cũng có thể duy trì hiệu quả công việc cao gấp 2,5 lần và có khả năng gánh vác công việc khi cấp dưới làm việc không tốt gấp 4 lần.

2. Lãnh đạo biết cảm thông sẽ thúc đẩy sự kết nối với cấp dưới

Hàng chục nghiên cứu cho thấy sự kết nối của lãnh đạo với nhân viên là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh: doanh thu, độ an toàn, chất lượng sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận. Một lãnh đạo có khả năng cảm thông sẽ thu hút và kết nối giữa các nhân viên cao hơn.

Theo thống kê từ nghiên cứu, hơn 80% nhân viên có lãnh đạo biết cảm thông cảm thấy hài lòng, gắn bó với công việc, họ muốn làm việc để cống hiến nhiều giá trị hơn cho tổ chức. Tỷ lệ gắn kết giữa các thành viên trong đội nhóm cũng cao hơn 90%. Trong khi đó, các tỷ lệ này ở tập thể có lãnh đạo "ít cảm thông" với cấp dưới lần lượt là 13% và 26%.

3. Người lãnh đạo càng cảm thông nhân viên thì hiệu quả kinh doanh càng cao

Chúng tôi so sánh hai nhóm lãnh đạo: Những người cố gắng cải thiện sự cảm thông của mình đối với nhân viên và những người không làm như vậy. Kết quả có thể thấy như hình dưới. Khi lãnh đạo với sự cảm thông, các chỉ số kinh doanh hiệu quả tăng nhiều hơn.

Có hàng ngàn lý thuyết và định nghĩa về nghệ thuật lãnh đạo. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng những người lãnh đạo giỏi nhất là những người tạo ra sự tương tác tích cực và có ý nghĩa nhất trong tập thể của họ. Sự cảm thông chính là năng lượng cho sự tương tác đó. Những lãnh đạo chủ động thấu cảm là những người lãnh đạo giỏi hơn. Bởi họ có khả năng truyền cảm hứng cho người khác và tác động tích cực đến hiệu quả kinh doanh.

Theo Thu Hoài

Trí thức trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Case study

Bạn còn nhớ trào lưu "Tự sướng với vỏ Coke có tên mình"? Đã là marketer mà chưa thực hành nhuần nhuyễn "chữ P thứ 5" như Coca-Cola, đừng hỏi tại sao khách hàng lại rời bỏ bạn!

Trào lưu "Tự sướng với vỏ chai có tên mình" của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình minh họa cho chữ P thứ 5 trong marketing của ông lớn lão luyện trong làng marketing thế giới.

Mũ Gucci 9 triệu đồng giống với mũ nan hàng Việt giá 80.000 đồng

Mới đây, hãng thời trang Ý nổi tiếng Gucci đã cho ra mắt bộ sưu tập thời trang mới, trong đó có chiếc mũ rộng vành khiến cộng đồng mạng Việt thích thú và đưa ra so sánh với mũ nan tre của người Việt.

Hoạ sĩ Lê Linh chính thức thắng kiện, là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt"

Toà án sơ thẩm quận 1 đã tuyên án công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Qua đó buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện, xin lỗi và bồi thường cho ông Lê Linh.

Đọc thêm