Nếu dùng 1 tiếng/ngày để "sống ảo" trên Facebook trong 10 năm qua, bạn đã lãng phí 150 ngày của cuộc đời rồi đấy

Tại sao không rủ bạn bè cùng ngồi tán dóc về việc bạn thích bộ phim xem gần đây như thế nào, thay vì viết những dòng caption nhạt nhẽo trên Facebook nhỉ?

Nếu dùng 1 tiếng/ngày để "sống ảo" trên Facebook trong 10 năm qua, bạn đã lãng phí 150 ngày của cuộc đời rồi đấy

10 năm trước, Facebook đã trở thành một trang mạng xã hội mới lạ giúp bạn giữ mối quan hệ với những người mà thậm chí bạn không thích ở trường. Chúng ta bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc, chia sẻ các bữa ăn và điểm đến hay những bộ phim ưa thích, cập nhật tình trạng các mối quan hệ, quan điểm chính trị, và thông tin cá nhân. Trong suốt một thập kỉ dù biết rằng việc sử dụng mạng xã hội có thể tiềm tàng những nguy hiểm, chúng ta vẫn tiếp tục dùng Facebook.

Tất nhiên, những thứ được hiển thị trên Facebook, hầu hết đều đã qua kiểm duyệt, các trang quảng cáo đôi khi cũng giới thiệu được vài sản phẩm chúng ta có thể sử dụng. Nhưng trước khi bạn đăng nhập hay mở ứng dụng Facebook, hãy đọc những lí do dưới đây để cân nhắc việc ngừng sử dụng Facebook trong năm 2017.

Tốn thời gian

Theo ước tính, trung bình những người dùng Facebook thường xuyên (17 phút mỗi ngày), đã và đang sử dụng được 10 năm có thể đã tiêu tốn hết toàn bộ 40 ngày trong cuộc đời mình chỉ để lướt Facebook, thích và bình luận các bài đăng.

Và với những người dùng lâu dài, dành ra ít nhất một tiếng mỗi ngày, đã lãng phí hẳn 150 ngày. Hãy thử nghĩ đến những hoạt động hữu ích hơn mà bạn đã có thể làm được trong khoảng thời gian đó.

Facebook đang lợi dụng bạn để kinh doanh

Trong năm 2012, Facebook đã tự thay đổi trang cá nhân của 689.000 tài khoản trong một cuộc thử nghiệm để xem việc này có ảnh hưởng gì tới họ không. Sau khi hoàn thành xong nghiên cứu này, Facebook thông báo rằng nghiên cứu này “là để cải thiện các dịch vụ và chỉnh sửa nội dung trên Facebook sao cho thuận tiện và hấp dẫn nhất đối với người dùng.” Nhiều người cho rằng thực tế họ chỉ đang tìm hiểu xem việc nhấn nút “Like” có tạo ra lợi nhuận gì hay không.

Cố nhắm bạn vào các quảng cáo

Đôi lúc bạn muốn mua thứ gì đó, và rồi bạn thử tìm nó, cho dù 6 tháng sau Facebook vẫn sẽ nhắc bạn nên mua thứ đó, kể cả khi bạn đã mua rồi. Thực tế hầu hết các trang mạng đều có thể làm thế nhờ vào mã nhúng cookie, nhưng chỉ có Facebook mới có thể đăng những quảng cáo này lên timeline của bạn một cách chuẩn xác vào các khoảng thời gian nhất định.

Gây hại cho sức khỏe

Facebook không đơn thuần là một trang mạng vô hại để bạn khoe về các kì nghỉ, hay than vãn về việc mua sắm, thực tế người dùng đều đang phải chịu tác động của nó. Nghiên cứu chỉ ra rằng dùng Facebook có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch và ức chế sự giải phóng của hormon tăng trưởng, gây hại cho tiêu hóa và thị giác, hạn chế việc suy nghĩ và sự sáng tạo, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ.

Bị người lạ tiếp cận

Người trưởng thành bình thường có tầm 338 bạn bè trên Facebook và có lẽ không biết nhiều hơn 10% số bạn bè đấy. Nhiều người trong số đó gần như là có cuộc sống hoàn toàn mới, một số có họ mới, đam mê mới, kiểu tóc khác. Họ không phải là những người mà bạn biết ngoài đời thực, và thật tốn thời gian để duy trì những mối quan hệ qua mạng như thế này.

Vấn đề bảo mật và riêng tư

Chúng ta sử dụng các trang mạng miễn phí mà không hoàn toàn hiểu hết về tác hại mà nó có thể gây ra, cũng như việc tạo ra các trang mạng mà quyền truy cập phụ thuộc vào việc bạn có tài khoản Facebook hay không ngay cả khi đấy không phải là Facebook.

Tính đến thời điểm hiện tại, khi là một trong hơn 1,2 tỉ người dùng Facebook, bạn không thể chắc rằng sẽ không có một kẻ nào đó hack tài khoản của mình và có thể dễ dàng truy cập các thông tin cá nhân của bạn.

Không phải ai cũng thật sự quan tâm đến các post của bạn

Rất ít người quan tâm đến việc bạn đang làm gì, ở với ai, ăn ở đâu, hay vừa mua gì,… Chúng ta đều đã xem đoạn clip “Ice Bucket Challenge”, và thực tế thì chúng ta đều cảm thấy không sao cả nếu chưa từng xem đoạn video đó.

Những bài đăng trên Facebook của bạn tồn tại khi bạn chia sẻ trên đó, cũng như bạn chỉ có thể chia sẻ bài đăng đó khi nó thực sự xảy ra ngoài đời thực. Vậy thì, sao không rủ bạn bè cùng ngồi tán dóc về việc bạn thích bộ phim xem gần đây như thế nào thay vì viết những dòng caption nhạt nhẽo trên Facebook.

Thu Trang

Theo Trí Thức Trẻ

TIN MỚI CẬP NHẬT