Nếu đã từng ăn món bánh mì huyền thoại của hàng không Việt, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao vị của nó lại dở đến vậy?

11/08/2016 09:15 AM | Công nghệ

Tại sao vị của đồ ăn trên máy bay đều rất dở? Câu trả lời có thể làm bạn ngạc nhiên.

Nếu đã từng ăn món bánh mì huyền thoại của hàng không Việt, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao vị của nó lại dở đến vậy?
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Nếu là người thường xuyên lên máy bay tại Việt Nam, chắc chắn bạn sẽ không xa lạ với đặc sản này trên các chuyến bay của chúng ta: Món bánh mì. Dù bánh mì Việt Nam được đánh giá là một trong những món ăn vỉa hè ngon nhất thế giới thì trong cabin máy bay, nó vẫn là một thảm họa.

Đây là cảm nhận của tôi sau nhiều lần được thưởng thức món ăn này: Bánh mì lạnh ngắt, vừa khô vừa cứng ăn muốn... rơi cả răng. Tóm lại là ác mộng.

Nhưng hãy khoan trách tội chiếc bánh mì. Nếu nhìn sang các hãng bay quốc tế khác, bạn cũng sẽ thấy không riêng gì các hãng bay Việt Nam, hầu hết các hãng bay đều hiếm khi để lại ấn tượng tốt đẹp với hành khách về chất lượng đồ ăn.

Bất kể đó là bánh mì, mý ý hay đồ ăn cao cấp, vị của chúng luôn tệ - hơn – rất – nhiều so với đồ ăn ở mặt đất.

Một số người cho rằng vì chất lượng thực phẩm bị kiểm tra và bảo quản nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Grant Mickels, bếp trưởng chuyên phục vụ các món ăn trên máy bay đưa ra câu trả lời hết sức bất ngờ. Đó là vấn đề không phải ở đồ ăn, mà là ở chính bạn.

“Ở trên độ cao 35.000 feet, thứ đầu tiên dần biến mất chính là vị giác”, Mickels lý giải. Ông cho biết, chất lượng thực phẩm cũng như món ăn không phải là vấn đề, vấn đề chính lại nằm ở việc chúng ta đang ăn ở một nơi quá cao.

Viện nghiên cứu Fraunhofer của Đức đã tiến hành bài thử nghiệm trong một cabin giả và kết quả cho thấy, món cá cực ngon trong một nhà hàng sang trọng, bất ngờ có vị "siêu kinh khủng" trên không trung. Rõ ràng khi thay đổi điều kiện môi trường xung quanh, vị giác của chúng ta cũng bắt đầu thay đổi theo.

Bài kiểm tra trong cabin giả cho thấy sự thay đổi về áp suất ở độ cao trên 8.000 feet, kết hợp với không khí khô mát tương tự như bên trong một cabin máy bay thực đã khiến “vị giác của bạn kém đi rất nhiều. Nó gần giống như bạn ăn khi đang bị cảm lạnh vậy”, Mickels chia sẻ.

Thực tế, cảm nhận của chúng ta về vị mặn và ngọt đã giảm mất khoảng 30% khi ở độ cao này. Thêm vào đó, độ ẩm thấp của cabin sẽ khiến mũi bạn bị khô, ảnh hưởng lớn tới cảm nhận của bạn với mùi vị món ăn. Cho dù nguyên liệu và cách nấu được giữ y nguyên 100% như mặt đất, bạn sẽ vẫn thấy món ăn chán hơn hẳn.

Vì mũi bạn gần như… điếc, các hãng hàng không cũng chẳng mất công chế biến trực tiếp trên máy bay làm gì cho nguy hiểm.

Thay vào đó, tất cả đồ ăn được chuẩn bị trước ở đưới đất, làm lạnh và lưu trữ, đưa lên xe tải để chuyển vào máy bay, và cuối cùng mới được mang ra phục vụ hành khách (thường là nhiều giờ sau).

Khi thịt hoặc cá được hâm nóng lại, chúng sẽ khô và khó ăn hơn, dù bạn làm cách nào đi chăng nữa. Vị giác bạn đã kém hẳn, đồ ăn cũng tệ hơn.

Hiện tại, một số hãng bay cũng đã nghiên cứu cách để món ăn trở nên ngon lành hơn khi trên không trung. Mặc dù vậy, quay lại với chiếc bánh mì trên tay tôi, tôi có thể khẳng định rằng, nó chắc chắn chưa được áp dụng bất kỳ một biện pháp cải thiện đáng kể nào. Chắc chắn chưa.

Hoàng Vân

Theo Trí Thức Trẻ/CNTraveler

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm