Nếu các hãng ô tô lớn đều chạy đua làm xe điện, Elon Musk và Tesla có tài ba mấy cũng "hít khói"?

20/09/2016 14:23 PM | Kinh tế vĩ mô

Ông chủ Elon Musk của hãng xe điện Tesla chắc chắn sẽ rất lo lắng khi biết rằng các công ty ô tô khác đã nhận ra “mùi thơm” của thị trường xe điện và bắt đầu tham chiến. Liệu rằng Tesla có giữ vững được thành trì mà mình đi tiên phong xây dựng như Apple và iPhone đã làm hay không?

Năm 2008, Tesla Motor cho ra mắt sản phẩm xe điện có thể chạy khoảng 393km chỉ với một lần sạc điện. Tuy nhiên, giá chiếc xe này cũng không hề rẻ với 110.000 USD. Dù Elon Musk cam kết rằng chi phí mua xe sẽ được khấu trừ dần vào thời gian sử dụng nhưng số tiền trên vẫn còn quá đắt đỏ so với nhiều thị trường.

Tồi tệ hơn, mới đây hãng GM đã giới thiệu sản phẩm xe điện Chevy Bolt 2017 có thể chạy 383km cho một lần sạc với giá chỉ 37.500 USD, rẻ gấp 3 lần so với sản phẩm của Tesla.

Mặc dù con số trên vẫn chưa tính là “rẻ” so với mức thu nhập bình quân của người Mỹ nhưng rõ ràng, thành trì xe điện mà Tesla cũng như Elon Musk mất công xây dựng đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo hãng tin Bloomberg, nếu tính giá xe bình quân trên mỗi 1,6km xe điện chạy thì hiện mẫu Tesla Model S là rẻ nhất trên thị trường. Tuy nhiên, khi các mẫu Chevy Bolt và Tesla Model 3 ra mắt thì sản phẩm của hãng xe GM hoàn toàn đánh bại đứa con tinh thần của Elon Musk.


Dòng xe điện, giá bình quân trên mỗi km chạy sau khi sạc, tổng số km chạy sau 1 lần sạc và giá bán

Dòng xe điện, giá bình quân trên mỗi km chạy sau khi sạc, tổng số km chạy sau 1 lần sạc và giá bán

Các hãng xe sẽ không để yên cho Elon Musk

Mẫu Chevy Bolt là ví dụ mới nhất cho thấy các hãng xe truyền thống sẽ không ngồi yên chờ Elon Musk và Tesla chiếm mất lợi nhuận của họ.

Hàng loạt những tập đoàn lớn như GM, Volkswagen hay Ford đã đầu tư hàng tỷ USD nghiên cứu và phát triển dòng xe điện. Theo nhiều nghiên cứu, giá thành ắc quy cho xe điện đang ngày một giảm mạnh và trong vòng 5 năm tới, có thể xe điện sẽ là một lựa chọn khôn ngoan thay thế cho xe chạy bằng xăng.

Thậm chí, nhiều chuyên gia còn dự đoán sau năm 2020, sự bùng nổ của dòng xe điện sẽ thay đổi hoàn toàn thị trường dầu mỏ trên thế giới.

Nếu dòng xe Chevy Bolt chỉ là dấu hiệu cho thấy nguy cơ bị cạnh tranh khốc liệt của Tesla trong tương lai thì chính sự khác biệt giữa công ty này với các hãng xe truyền thống có thể khiến công sức của Elon Musk tan thành mây khói.

Ngay khi sản xuất thành công xe điện, Elon Musk đã nhận ra mình cần một nguồn cung cấp ắc quy lớn để có thể đáp ứng nhu cầu sản xuất. Một cục ắc quy lithium của dòng Tesla Model S có mức năng lượng cao gấp hàng nghìn lần so với những chiếc smartphone ngày nay và thế giới hiện không chuẩn bị đủ cả về nguyên liệu lẫn sản lượng để đáp ứng nhu cầu cho ngành này.


Chevy Bolt

Chevy Bolt

Hệ quả là Tesla vừa phải cải tiến sản phẩm của họ sao cho rẻ hơn cũng như đưa sản phẩm vào sản xuất đại trà, vừa phải hợp tác với Panasonic để xây nhà máy sản xuất ắc quy lớn nhất thế giới trị giá 5 tỷ USD và sẽ hoạt động vào năm 2018.

Trong khi đó, GM với ưu thế làm việc lâu năm trong ngành sản xuất xe hơi đã thuê ngoài công đoạn sản xuất ắc quy và giao nhiệm vụ này cho đối tác LG Chem. Hãng công nghệ hóa học có trụ sở tại Seoul này đã làm được điều phi thường khi hạ giá thành ắc quy cho GM. Mặc dù vậy, cả GM lẫn LG Chem đang gặp khó bởi họ chưa có nhà máy sản xuất ắc quy công suất lớn như Tesla đã đầu tư.

Cạnh tranh khốc liệt

Hiện tại, dòng xe mới nhất của Tesla là Model 3 đang có ưu thế hơn so với Chevy Bolt về chất lượng khi có tốc độ nhanh hơn, thiết kế đẹp hơn, tích hợp hệ thống lái tự động cũng như khả năng sạc nhanh gấp đôi.

Dẫu vậy, mức giá mà Chevy Bolt đưa ra lại hấp dẫn hơn cũng như khả năng chạy 383km mỗi lần sạc là quá đủ để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Mỹ.

Ngoài ra Chevy Bolt còn có một số tính năng khác như dùng màn hình cảm ứng điều khiển hay thiết bị nhìn hậu mới. Hơn nữa, GM cũng như các công ty sản xuất ô tô truyền thống khác có thể nhanh chóng hoàn thiện, nâng cấp xe điện của họ trong tương lai.

Trong khi đó, khả năng sản xuất đại trà cũng như kinh nghiệm kinh doanh trong ngành xe hơi khiến Tesla không dễ dàng gì để có thể lấy miếng vánh thị phần từ các ông lớn.


Tesla Model S

Tesla Model S

Không chịu khuất phục, Elon Musk đã tuyên bố kế hoạch nâng cấp dòng Model S và Model X SUV, đồng thời tự hào tuyên bố rằng đây là những chiếc xe điện cao cấp đầu tiên có khả năng chạy quá 483km đầu tiên trên thị trường. Thêm vào đó, tốc độ của những chiếc xe xa xỉ này sẽ không kém so với các dòng xe thể thao như Ferrari hay Lamborghini.

Rõ ràng, Elon Musk không dễ dàng để thành trì xe điện mà mình xây dựng nên bị lật đổ bởi các ông lớn khi liên tục cải tiến chất lượng cũng như hạ giá thành sản phẩm. Dòng Model S được Tesla lên kế hoạch chào bán với giá 35.000 USD.

Đây có thể là tín hiệu không mấy vui vẻ cho Tesla cũng như Elon Musk, nhưng chắc chắn là thông tin tốt với người tiêu dùng khi các hãng xe điện cạnh tranh, giảm giá thành và đem lại lợi ích cho khách hàng.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM