Nếu bí ý tưởng quá, các Startup thử làm một đôi giày theo cách này xem sao

04/04/2016 09:25 AM | Kinh doanh

Yếu tố kinh tế của các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên đang giúp các hãng giày khởi nghiệp có một chỗ đứng trên thị trường.

Tìm được đôi giày hoàn hảo để đi ở sân bay là một việc rất khó. Nó phải sành điệu, mềm mại nhưng không quá “thể thao”, và dễ xỏ chân vào. Tim Brown, một cựu cầu thủ bóng đá từ New Zealand, cho rằng mình đã tìm được chất liệu thích hợp nhất cho một đôi giày như vậy: Đó chính là len.

Brown đã thành lập “Allbirds”, một website thương mại điện tử về giày đế mềm hiện chỉ bán một kiểu giày mà thôi: Đế cao su mềm khâu chặt với phần thân giày liền miếng làm từ len merino.Nó rất đẹp và ấm áp. Đi vào và tháo ra dễ như đi dép, và rất thoải mái”.

Nó có những đặc điểm tuyệt vời mà bạn không thể tìm được ở các loại sợi tổng hợp”, Brown cho biết.

Allbirds chỉ là cái tên gần đây nhất xuất hiện trong trào lưu đưa len vào sneaker (giày đế mềm). Baabuk, một công ty khởi nghiệp ở Thụy Sĩ, cho biết một dòng sản phẩm sneaker bằng len mà công ty này ra mắt vào tháng 10 đang trở nên hấp dẫn trên toàn thế giới.

Mahabis, một công ty khởi nghiệp ở Anh, cũng giành được sự tán tụng của những người yêu thích sneaker với dòng sản phẩm dép làm từ len có lót giày tháo rời làm từ nhựa polyurethane.

Ngay cả Nike cũng tham gia cuộc chơi. Các tín đồ của nhãn hiệu này giờ đây có thể đặt mua 8 mẫu giày Nike làm từ các loại len sợi khác nhau. Tương tự, Converse cũng quyết định liên doanh với Woolrich để đưa chất liệu vải len vào những chiếc giày sneaker mang thương hiệu Chuck Taylor của mình.

Len là loại vật liệu nhẹ, khá bền chắc, chống chịu được với thời tiết, thoáng và kháng khuẩn. Ngoài ra đây cũng là một cách mới mẻ và ít tốn kém để giúp một dòng giày mới trở nên nổi bật trên thị trường.

Theo đài WGSN, trong năm qua số lượng các mẫu sneaker bán ra ở Mỹ đã tăng 39%. Một phần ba trong số 1500 nhãn hiệu trênJoor – nơi kết nối các hãng bán lẻ với các thương hiệu thời trang – là giày thể thao. Mona Bijoor, CEO đồng thời là người sáng lập ra Joor, cho biết: “Mọi người ai cũng mua một đôi sneaker, và nó cướp đi một chút thị phần từ các hạng mục hàng hóa khác”.

Trong năm 2015, ngành sản xuất sneaker ở Mỹ đã tăng 8%. Brown của allbirds tin rằng đang có một khoảng trống trong thị trường giữa các thương hiệu giày thể thao như Nike và các thương hiệu giày đế mềm thời trang có giá hơn 500 USD.

Đây là lời quảng cáo cho loại giày bằng len từ hãng Superga của Ý: “Bạn đang tìm kiếm thời trang và sự thoải mái… Không cần đi đâu xa nữa”.


Nike tung ra các mẫu giày len khá đắt đỏ

Nike tung ra các mẫu giày len khá đắt đỏ

Theo Brown,các thương hiệu lớn như Nike không sử dụng nguyên liệu len rộng rãi vì nó khá đắt. Tuy nhiên, sẽ rất khó cho các công ty khởi nghiệp nếu muốn cạnh tranh với Nike.

Hiện vẫn chưa thể nói nguyên liệu mới này sẽ chiếm được bao nhiêu thị phần trên thị trường giày dép, nhưng những dấu hiệu tỏ ra rất khả quan vì đây là loại vật liệu được giới trẻ ưa thích.

Hiện nay Brown có 2 nhà xưởng đầy các đôi giày bằng len và có đủ tiền để tiếp tục cho ra những mẫu giày mới. Anh đã thu hút được khoảng 2,7triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ New York và Silicon Valley. Anh nói: “Chúng tôi đang tiếp cận một góc độ sáng tạo cực kỳ thú vị và cho rằng đây sẽ là một thành công lớn”.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM