Nếu bạn có khiếu hài hước, hãy ghi nhớ 5 điều sau để nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp

10/07/2017 08:02 PM | Nghề nghiệp

Những người có khiếu hài hước thường được đồng nghiệp nhìn nhận là tự tin và giỏi hơn so với tip người lúc nào cũng nghiêm trọng hoặc tẻ nhạt.

Nếu bạn có khiếu hài hước, hãy ghi nhớ 5 điều sau để nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp

Phát hiện đáng chú ý này vừa được đưa ra trong nghiên cứu "Rủi ro kinh doanh: Khi sự hài hước làm tăng và giảm địa vị" tại Mỹ, theo đó, một người có khiếu hài hước nhiều khả năng sẽ đạt được vị trí cao trong công sở. Tất nhiên, sự hài hước đó phải được thể hiện một cách "tinh tế” tùy theo hoàn cảnh.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng:

- Nỗ lực mang lại tiếng cười, dù thành công hay không thành công, cũng làm gia tăng sự nhận thức của mọi người về sự tự tin của người thực hiện.

- Thành công trong việc mang lại tiếng cười sẽ giúp mọi người có cái nhìn khác về năng lực của bạn.

- Tuy nhiên, kể một câu chuyện cười không phù hợp sẽ khiến bạn "mất điểm" trong mắt những người khác và làm giảm trạng thái thoải mái của mọi người.

- Một người có khiếu hài hước có nhiều khả năng được lựa chọn làm thủ lĩnh của một nhóm.

"Khiếu hài hước thường bị coi là một hành vi phù phiếm hoặc không có tác dụng. Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng minh nó không phải như vậy. Đó là một hành vi có ảnh hưởng khá lớn", Maurice Schweitzer - một trong những tác giả của nghiên cứu trên và đang là giáo sư tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania nhấn mạnh.

Có chung suy nghĩ, diễn viên hài Sean Joyce kiêm nhà sản xuất chương trình Underground Comedy cảnh báo việc pha trò không phù hợp hoặc bị coi là thiếu nghiêm túc tại chỗ làm có thể sẽ ảnh hưởng tới sự thăng tiến của bạn, thậm chí còn khiến bạn bị đuổi việc.

Ngược lại, khiếu hài hước được sử dụng đúng sẽ giúp xây dựng quan hệ giữa các nhân viên với giới chủ, giúp người lao động phát huy tối đa tư duy sáng tạo, giảm sự căng thẳng và mệt mỏi, gia tăng sản xuất và giúp mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn.

"Liệu bạn thích dự một cuộc họp và cười đôi chút hơn hay là chỉ tập trung vào tranh luận?", Giáo sư Maurice nêu câu hỏi.

Tất nhiên, khiếu hài hước tuy là một công cụ có giá trị, song nó không phải phù hợp với tất cả mọi người. Các công việc đòi hỏi sự tương tác giữa người với người, ví dụ như lĩnh vực nhân lực hay chăm sóc khách hàng, cần những nhân viên có kỹ năng chuyên nghiệp và khiếu hài hước, song trong các lĩnh vực như lập trình máy tính, khiếu hài hước đôi khi lại không cần.

Giáo sư Maurice tư vấn người lao động có thể cân nhắc bổ sung sự hài hước vào đơn xin việc vì "Các công ty thuê, huấn luyện và thăng chức cho người lao động dựa trên nhiều yếu tố. Khiếu hài hước có thể được xem xét".

Amazon là một trong những công ty luôn khuyến khích người lao động có sự tò mò và một cảm giác vui vẻ. "Chúng tôi luôn yêu thích những nhân sự có thái độ tích cực và có thể làm cho người khác cười trên đường đi," đại diện bộ phận nhân sự của Amazon tiết lộ.

Trên thực tế, logo mặt cười của hãng này ngoài ý nghĩa nụ cười hài lòng của khách hàng, còn ẩn chứa cả văn hóa doanh nghiệp "vui vẻ, yêu hài hước" của nội bộ hãng.

Với những người chưa có hài hước lắm, hãy thử "cải thiện” khả năng gây cười của mình bằng những mẹo sau:

1. Cần phải biết được khán giả của mình là ai. Một trò đùa có thể phát huy tối đa công dụng khi được thực hiện với một đồng nghiệp tin cậy, song có thể đó là "con dao hai lưỡi" khi sử dụng trước sếp hoặc các đồng nghiệp mới.

2. Cần phải biết thời điểm lúc nào thì có thể hài hước. Bạn cần phải xác định xem lúc nào là nên mang lại tiếng cười và lúc nào nên tập trung vào làm việc.

3. Không nên pha trò về vấn đề mà bạn không nắm rõ vì bạn sẽ đối diện với nguy cơ cao trong việc chê bai người khác.

4. Tránh xa những chủ đề nhạy cảm. Đó là những chủ đề như chính trị, chủng tộc, tôn giáo, tuổi tác, người khuyết tật, chế độ ăn uống, ngoại hình, vấn đề vệ sinh hay tình trạng kinh tế.

5. Sử dụng phương pháp thử nghiệm trước khi pha trò. Hãy thử tìm những câu chuyện đùa vô hại với những người mà bạn thân nhất tại chỗ làm. Nếu họ cười, hãy mở rộng thêm đối tượng và thử làm lại. Khiếu hài hước luôn cần sự tương tác. Nếu mọi người thích nó, hãy cứ tiếp tục làm song nếu mọi người nhíu mày, hãy dừng lại.

Yên Nhiên

CNBC

Cùng chuyên mục
XEM
Đọc thêm