'Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh đến cuối tháng 6/2018 vẫn không hiệu quả thì TGDĐ có nước cờ nào lui không?'

21/03/2018 03:30 PM | Kinh doanh

“Nếu nói cho tương lai thì khó nhưng đối với chúng tôi, Bách Hóa Xanh là phải ổn thôi. Chúng tôi phải hành động để giải quyết triệt để để 2 khó khăn gai góc nhất”.

'Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh đến cuối tháng 6/2018 vẫn không hiệu quả thì TGDĐ có nước cờ nào lui không?'

Đó là chia sẻ của ông Trần Kinh Doanh, CEO CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG), tại ĐHCĐ công ty gần đây.

Bách Hóa Xanh sẽ là đầu tư cốt lõi của công ty trong năm 2018, tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỷ

Công ty đã chính thức thông qua việc tăng vốn cho chuỗi Bách Hoá Xanh nhằm mục tiêu cuối tháng 6 sẽ cán mốc 500 cửa hàng. Và để đầu tư cho "lĩnh vực cốt lõi trong năm 2018", MWG dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn tự có, lợi nhuận giữ lại và vốn vay trung - dài hạn.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG chia sẻ về việc tăng vốn điều lệ cho BHX rằng  trước đây vốn đăng ký Bách Hóa Xanh là 600 tỷ đồng, nhưng con số này không đủ bởi chi phí cho việc mở mới một điểm bán đâu đó đã 1 tỷ đồng.

"Và 3.000 tỷ là mốc dài hạn của chúng tôi, chứ không phải là tăng vốn ngay. Nghĩa là Bách Hóa Xanh sẽ làm đến đâu tiếp tục tăng vốn đến đó", ông Tài nói.

Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh đến cuối tháng 6/2018 vẫn không hiệu quả thì TGDĐ có nước cờ nào lui không? - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT TGDD.

“Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không ổn thì TGDĐ sẽ tính thế nào?”

Thắc mắc này được nêu ra tại sự kiện. Ông Trần Kinh Doanh, CEO của TGDD, đã phản hồi rằng: “Nếu nói cho tương lai thì khó nhưng đối với chúng tôi, Bách Hóa Xanh là phải ổn thôi. Chúng tôi phải hành động để giải quyết triệt để để 2 khó khăn gai góc nhất. Vấn đề chỉ là thời gian, 6 tháng hay 9 tháng mà thôi”.

Vậy 2 vấn đề gai góc mà BHX đang gặp phải là gì?

Ông Doanh đề cập đến 2 vấn đề lớn mà BHX đang gặp phải.

Thứ nhất là Bách Hóa Xanh từ khi khai trương đến này đã có hệ thống quản trị. Tuy nhiên, càng mở rộng thì phát sinh những vấn đề mới. Và Bách Hóa Xanh phải giải quyết sao để hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả. Công ty đặt mục tiêu giải quyết triệt để trong vòng 6 tháng.

Thứ hai, cách đây hơn 1 năm thì hệ thống chỉ có 100 cửa hàng, có những lúc doanh thu lên cả tỷ đồng/một cửa hàng. Tuy nhiên, do tốc độ mở nhanh nên cuối năm doanh thu thấp ở một số điểm.

Vậy doanh thu thấp cụ thể là như thế nào?

Ở một số cửa hàng Bách Hóa Xanh, doanh thu chỉ dừng ở mức khoảng 400 triệu đồng/tháng. Nguyên nhân theo ông Doanh, có thể vị trí cửa hàng là nguyên nhân chính hoặc cửa hàng đó nằm ở vị trí dân cư thưa thớt.

Liên quan đến điểm hòa vốn thì hiện ban lãnh đạo Công ty chưa có câu trả lời chính xác, song "với TGDĐ thì khi nào doanh thu Bách Hóa Xanh tạo ra đủ bù đắp cho chi phí là thành công rồi", theo quan điểm của TGĐ Doanh. Đồng thời, về giá sản phẩm, trong tương lai, ông Doanh khẳng định Bách Hóa Xanh sẽ không bán mắc hơn chợ.

Về chuỗi Bách Hóa Xanh, trước đó Công ty nhiều lần khẳng định với các nhà đầu tư đây sẽ là động lực tăng trưởng từ 2019 sau khi chuỗi Thegioididong.com tăng trưởng chậm lại. TGDĐ đã hoàn tất thử nghiệm chuỗi này vào năm 2016 và bắt đầu triển khai mạnh từ giữa năm 2017. Và tính đến quý 1/2018, số cửa hàng Bách Hoá Xanh đã tăng lên mức 316 cửa hàng, doanh thu trong kỳ đạt hơn 200 tỷ đồng trong tháng qua.   

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu “nữ tướng” Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Indonesia, Malaysia, Singapore đã có nhiều startup tỷ đô, vì sao Việt Nam nhiều người tài nhưng 10 năm nay không có nổi một Unicorn?

“Trong 10 năm gần đây, vì sao Việt Nam vẫn chưa có một Startup Unicorn nào trong khi tại các thị trường khác như Singapore, Indonesia, thậm chí Malaysia, đã có rất nhiều công ty được định giá hơn tỷ đô?”, cựu CEO Adayroi.com, hiện là giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital - Lê Hoàng Uyên Vy trăn trở.

Nhanh như điện: VTV tăng giá quảng cáo trận tứ kết của Việt Nam lên 800 triệu đồng/30 giây, bằng giá chung kết World Cup!

Giá quảng cáo trận tứ kết sắp tới cao gấp hơn 2 lần so với các trận đấu thuộc vòng bảng và tăng 33% so với trận đấu gặp Jordan.

Case study

Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu USD chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?

Thông tin hấp dẫn, hình ảnh ý nghĩa, chiến lược rõ ràng, VitaCup đã tăng doanh số lên … 38 lần chỉ trong 180 ngày, tất cả đều thông qua Amazon.

Vinh quang của đời người: 20 tuổi dựa vào năng lực, 30 tuổi dựa vào năng lực và quan hệ, 40 tuổi dựa vào quan hệ

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Đọc thêm