Nền kinh tế của phái đẹp

11/04/2019 10:19 AM | Kinh doanh

Khi bạn đã thuyết phục được phụ nữ và khiến họ yêu thích bạn, họ chắc chắn sẽ trở thành khách hàng của bạn.

Ai là người quyết định chi tiêu?

Theo số liệu từ E&Y, phụ nữ là "thị trường mới nổi" lớn nhất trên thế giới, với thu nhập toàn cầu dự kiến tăng từ 5 nghìn tỉ USD lên đến 18 nghìn tỉ USD trước năm 2018. Với tư cách là một thị trường, phụ nữ đại diện cho cơ hội còn lớn hơn cả hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ cộng lại, thậm chí gấp hơn hai lần.

Không những là người quyết định chi tiêu trong gia đình (quản lý hơn 2/3 chi tiêu tiêu dùng toàn cầu và 60% tài sản ở Mỹ), phụ nữ hiện đại còn là người tạo ra thu nhập và đang ngày càng trở nên có tiếng nói.

Bạn nghĩ phái mạnh sẽ là nhóm quyền lực hơn trong các quyết định chi tiêu ư?

Đại diện tập đoàn bán lẻ Best Buy, Julie Gilbert có suy nghĩ khác bạn đấy: "Phụ nữ mới là người lên tiếng. Họ cực kỳ sau mê việc mua bán, và có giải pháp cho mọi vấn đề".

Với những thống kê và thực tế rõ ràng như trên, vấn đề của các doanh nghiệp hiện tại không phải là có nên đặt phụ nữ là trọng tâm hay không, vấn đề là nên làm cách nào để chiến lược này hiệu quả?

Vậy điều gì ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của họ?

Trước khi đi tìm hiểu về quyết định chi tiêu của phụ nữ, cần thiết phải định nghĩa nhóm phụ nữ mà doanh nghiệp nhắm tới là ai. Không như những ý tưởng marketing đã lỗi thời rằng "phái đẹp" chỉ bao gồm những người vợ và người mẹ, "phái đẹp" ngày nay có những mục tiêu và mong muốn mới mẻ, đa dạng: cuộc sống độc lập, tự chủ, giá trị và tiếng nói cá nhân được ưu tiên, xu hướng toàn cầu được cập nhật và nhiều vấn đề mang tính vĩ mô như khí hậu, nhân quyền cũng được quan tâm đến.

Nghiên cứu trải rộng trên 21 quốc gia đại diện cho 60% dân số thế giới và 78% GDP của Nielsen đã mở ra nhiều khám phá thú vị về cách chi tiêu và sử dụng các phương tiện truyền thông của phụ nữ.

Nền kinh tế của phái đẹp - Ảnh 1.

So với quá khứ, khi vai trò của phụ nữ luôn bị kìm hãm, hiện tại, 90% phụ nữ tin rằng vai trò của mình đang thay đổi: Từ chuyện nuôi dạy con cái đến các quyết định lớn lao như mua nhà, tậu xe, phái đẹp muốn được chia sẻ trách nhiệm với phái mạnh. Thực trạng đó dẫn đến việc phụ nữ không có đủ thời gian cho chính mình và luôn phải chạy đua với nhiều gánh nặng so với nam giới. Họ dễ dàng chấp nhận các sản phẩm, dịch vụ giúp họ kiểm soát cuộc sống tốt hơn và cân đối được những ưu tiên của mình.

Kinh tế phát triển đồng nghĩa với việc chất lượng chứ không phải giá cả là yếu tố đầu tiên mà nhiều phụ nữ lưu tâm trước quyết định mua sắm. Và nếu nam giới có khuynh hướng mua sắm theo nhu cầu hoặc mục tiêu đề ra thì phụ nữ có xu hướng tìm hiểu, khám phá và điều chỉnh mục tiêu tùy theo cảm xúc.

Từ một kênh truyền thông không chính thống và chỉ dành cho giới trẻ, mạng xã hội đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với nhiều phụ nữ trong việc cung cấp thông tin, diễn đàn, cộng đồng giúp phụ nữ tìm câu trả lời, tư vấn và chia sẻ về nhiều khía cạnh trong cuộc sống.


Làm thế nào các marketer có thể tận dụng "sự thật ngầm hiểu" này?

Nguyên tắc đầu tiên nhưng có lẽ không bao giờ cũ chính là: đặt khách hàng mục tiêu ở trung tâm. Hãy thôi coi phụ nữ như những khuôn mẫu cũ và thực sự tìm hiểu xem họ muốn gì, cần gì, thích gì thay vì việc tự quyết định thay họ, đặc biệt khi bạn không phải hoặc không hiểu phụ nữ.

"Một trong những sai lầm lớn của các công ty là cho rằng cứ là phụ nữ là phải ấm cúng và mềm mại, họ không phải thế", Marti Barletta, tác giả của ba cuốn sách viết về marketing hướng tới phụ nữ và được thừa nhận rộng rãi là chuyên gia hàng đầu về "Sheconomy", nói. "Họ muốn đúng những gì đàn ông muốn, sau rồi mới tới các thứ khác".

Đồng thời, các marketer cần cải tiến để đưa ra những giải pháp thiết kế riêng giúp phụ nữ tiết kiệm thời gian, khỏe mạnh và hạnh phúc hơn thay vì tập trung vào những phương thức giảm giá đã trở nên bão hòa. Bên cạnh đó, vì phụ nữ là những khách hàng quan tâm toàn diện tới một sản phẩm, dịch vụ, cách thức tiếp cận, hoạt động của công ty hướng đến khách hàng phụ nữ cũng cần có chiều sâu hơn.

Quay về với những phương thức cơ bản, khách hàng ở đâu, bạn cần xuất hiện ở đó. Mạng xã hội sẽ còn tiếp tục phát triển là một trong những kênh truyền thông chính cho nhiều trao đổi của phụ nữ, đừng bỏ quên việc chăm sóc để sự hiện diện của bạn đủ hấp dẫn với những khách hàng khó tính này.

Và tất nhiên, khi bạn đã thuyết phục được phụ nữ và khiến họ yêu thích bạn, họ chắc chắn sẽ trở thành khách hàng của bạn.

Bài viết có tham khảo Nghiên cứu "Vai trò của Phụ nữ trong nền kinh tế", Michael J. Silverstein và Kate Sayre, Harvard Business Review.

Đàm Linh

Cùng chuyên mục
XEM