Nền giáo dục dạy code từ lớp 1, thành lập doanh nghiệp chỉ mất 20 giây, quốc gia này đang nhăm nhe chiếm vị trí số 1 về thu hút startup của Silicon Valley

31/05/2018 01:47 PM | Kinh doanh

Thành lập doanh nghiệp chỉ mất 20 giây, đầu tư mạnh tay vào thế hệ tương lai của đất nước, chi trả mọi chi phí ăn ở, vé máy bay cho các ứng viên công nghệ trên khắp thế giới khi đến thủ đô phỏng vấn…, New Zealand - quốc gia có dân số chỉ bằng 7% của Anh - giờ trở thành nơi lý tưởng cho ngành khoa học công nghệ phát triển.

Nền giáo dục dạy code từ lớp 1, thành lập doanh nghiệp chỉ mất 20 giây, quốc gia này đang nhăm nhe chiếm vị trí số 1 về thu hút startup của Silicon Valley

Có một quốc gia đang nhăm nhe chiếm ngôi vương trong việc hút Startup của Silicon Valley.

Trên trang The Economist, New Zealand hiện vẫn đang đứng đầu bảng về chỉ số Giáo dục chuẩn bị cho tương lai (Worldwide Educating for the Future Index). Lấy giáo dục làm trọng tâm phát triển, New Zealand đang dần thu hút giới khởi nghiệp trên toàn thế giới với những chính sách đặc thù.

"Bạn có thể thành lập một doanh nghiệp chỉ với 20 giây"

"Bạn có thể thành lập một doanh nghiệp chỉ với 20 giây", ông Moskovitz, nhà đầu tư cho hơn 12 công ty khởi nghiệp ở New Zealand chia sẻ.

Ông Shawn O'Keefe - Giám đốc chương trình của hãng chế tạo máy gia tốc Creative HQ (Wellingtion - thủ đô của New Zealand) cho biết thêm: "New Zealand có hệ thống hành chính đơn giản và nhanh chóng. Ở đây không có sự quan liêu và tắc trách như các bang ở Mỹ".

Năm 2017, quốc gia có dân số chỉ bằng 7% của Anh cũng đứng đầu toàn cầu trong bảng xếp hạng của World Bank về sự thuận lợi kinh doanh. Là quốc gia ít tham những nhất thế giới, lại đơn giản hóa trong thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký tài sản và đảm bảo tín dụng đã giúp New Zealand trở thành "thiên đường" của các nhà khởi nghiệp.

Quốc gia này thậm chí mở cả chương trình tuyển dụng tài năng công nghệ LookSee Wellingtion - chi trả mọi chi phí ăn ở, vé máy bay cho các ứng viên trên khắp thế giới khi đến Wellington phỏng vấn. Năm ngoái, chương trình này đã nhận được 48.000 đơn đăng ký.

Tính đến tháng 10/2017, số lượng kỹ sư người Mỹ làm việc tại New Zealand đã tăng 78% so với năm 2012.

"Quốc gia của những bộ óc tò mò"

Năm 2014, New Zealand xây dựng chiến lược giáo dục "Quốc gia của những bộ óc tò mò" (Nation of curious minds) với mục tiêu đưa New Zealand thành cường quốc công nghệ trong 10 năm tới.

Chiến lược này khuyến khích người dân quan tâm và đóng góp nhiều hơn cho khoa học công nghệ. Cơ bản vì chúng có khả năng áp dụng thực tiễn cho đa ngành và góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Cụ thể hơn, bộ môn công nghệ số đã được New Zealand đưa vào chương trình giảng dạy ngay từ lớp 1. Với kế hoạch này, New Zealand mong muốn các em học sinh tiểu học hiểu được những thuật ngữ căn bản như Robot, Internet của vạn vật, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ in 3D … và khi kết thúc bậc tiểu học, học sinh được trang bị kỹ năng cơ bản về lập trình.

Chiến lược giáo dục "Quốc gia của những bộ óc tò mò" được Chính phủ New Zealand nhắm tới mục tiêu sẽ tạo ra được một lực lượng lao động có đầy đủ kỹ năng để đối mặt với những thay đổi không ngừng của thế kỷ 21, đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0.

"Be yourself" là điều Đại học Công nghệ Auckland (AUT) mang đến cho tôi khi bước chân vào trường và "Be confident" là thứ tôi mang ra khỏi AUT khi tốt nghiệp", Thảo Trần - cựu sinh viên của AUT chia sẻ.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lãnh đạo Samsung Securities: Triều Tiên có thể thay thế Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất màn hình và điện thoại thông minh

Với Samsung Electronics, Triều Tiên là ứng cử viên hoàn hảo để đặt dây chuyền nhà máy bởi chi phí nhân công rẻ, không có rào cản ngôn ngữ và có cùng múi giờ.

Câu chuyện kinh doanh

“Giá inbox” - Cứ thấy cụm từ này là khách hàng “auto skip” nhưng tại sao nhiều shop online vẫn cứ kiên trì áp dụng?

Điều khách hàng "không ưa" khi phải nhắn tin hỏi mới biết được giá, ngoài việc phiền phức, mất thời gian thì còn do tâm lý "ghét shop chảnh", và nghi ngờ sự minh bạch của shop. Nên nếu không quá thích, quá cần sản phẩm thì họ cũng không dừng lại để "inbox" làm gì.

Shark Tank Việt Nam

Bán phở có phải khởi nghiệp không? Theo quan điểm Shark Hưng, không có yếu tố gì mới mẻ, khác biệt thì chỉ là lập nghiệp thôi!

"Chúng ta đang lẫn lộn giữa khởi nghiệp (startup) và lập nghiệp. Tôi bán phở, anh cũng bán phở thì anh có khác gì đâu?", Shark Hưng lập luận.

Đọc thêm