Năng suất lao động: Người Thái “đi bộ”, Việt Nam “chạy” mới sánh bằng

03/01/2018 07:40 PM | Thời sự

Năng suất lao động của Việt Nam thấp thì mình phải có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn người ta. Ví dụ, người ta tăng 4-5%, mình phải tăng 6-8%.

Năng suất lao động: Người Thái “đi bộ”, Việt Nam “chạy” mới sánh bằng

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM) khẳng định, có làm được điều này, Việt Nam mới tăng năng suất thành công và thu hẹp khoảng cách so với các nước khác.

Mới đây, Tổng cục Thống kê cho biết, năng suất lao động toàn nền kinh tế theo giá hiện hành năm 2017 ước tính đạt 93,2 triệu đồng/lao động (tương đương khoảng 4.159 USD/lao động).

Tính theo giá so sánh năm 2010, năng suất lao động toàn nền kinh tế năm 2017 tăng 6% so với năm 2016, bình quân giai đoạn 2011-2017 tăng 4,7%/năm.

Mặc dù cho rằng năng suất lao động của Việt Nam thời gian qua tuy có sự cải thiện đáng kể theo hướng tăng đều qua các năm và là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao trong khu vực ASEAN nhưng Tổng cục Thống kê nhìn nhận, mức năng suất lao động của Việt Nam hiện nay vẫn rất thấp so với nhiều nước trong khu vực.

Tính theo sức mua tương đương năm 2011, năng suất lao động của Việt Nam năm 2016 đạt 9.894 USD, chỉ bằng 7,0% của Singapore; 17,6% của Malaysia; 36,5% của Thái Lan; 42,3% của Indonesia; 56,7% của Philippines và bằng 87,4% năng suất lao động của Lào.

"Đáng chú ý là chênh lệch về năng suất lao động giữa Việt Nam với các nước vẫn tiếp tục gia tăng", đại diện Tổng cục Thống kê nhấn mạnh.

Nhìn nhận thực tế trên, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng năng suất lao động của Việt Nam thấp thì mình phải có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn người ta. Ví dụ, người ta tăng 4-5%, mình phải tăng 6-8%.

Theo Viện trưởng CIEM, trong tương lai, tốc độ gia tăng số lượng lao động trong nền kinh tế giảm xuống do dân số già đòi hỏi Việt Nam càng phải đẩy mạnh tăng năng suất lao động ngay từ bây giờ.

Tuy nhiên, làm thế nào để năng suất lao động của Việt Nam tăng lên? Khi mà chúng ta cũng đã học kinh nghiệm quốc tế rất nhiều nhưng đến nay kết quả đạt được chưa như kỳ vọng.

Để cải thiện năng suất lao động, ông Cung cho rằng, điều quan trọng của Việt Nam là phải cải cách, phát triển thị trường trên nền tảng kinh tế thị trường cạnh tranh.

Ông Cung phân tích: Có cạnh tranh người ta buộc phải nghĩ tới áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới để nâng cao năng suất lao động. Nếu không cải cách, người ta chỉ nghĩ tìm mối "quen ông nào" đó để có nhiều cơ hội kinh doanh hơn là nghiên cứu khoa học công nghệ. Như vậy, động lực tăng trưởng bị sai lệch.

Tuy nhiên, theo Viện trưởng CIEM, thị trường cạnh tranh phải thực sự chứ không kiểu cạnh tranh "chạy". Khi có nền tảng này, lúc đó những kiến nghị của quốc tế, chúng ta mới có thể học. Còn khi chưa có nền tảng về kinh tế thị trường đúng nghĩa thì bài học đó cũng chỉ là bài học.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến năng suất lao động của Việt Nam thấp vì chi phí kinh doanh đầu vào của Việt Nam đang khá cao so với các nước trong khu vực.

Trong đó, có nhiều loại chi phí phải kể tới như chi phí nằm ngoài hoạt động kinh doanh như tuân thủ luật pháp, bôi trơn, mãi lộ; đồng thời về chi phí trong hoạt động kinh doanh như đầu tư tài sản, chi phí cố định, vận hành...

Ví dụ như chi phí logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao từ 21-25% GDP, trong khi các nước khác chỉ khoảng 7-15% GDP.

Nói về động lực giảm chi phí, TS. Nguyễn Đình Cung nêu quan điểm, một số doanh nghiệp họ có động lực tìm cách cắt giảm các khoản chi phí vì họ muốn đi tìm kiếm lợi nhuận nhưng vẫn có những doanh nghiệp đi tìm kiếm mối quan hệ, người ta không có động lực này.

Do vậy, ông Cung đánh giá, ở Việt Nam để doanh nghiệp cắt giảm chi phí không hề đơn giản, thậm chí rất phức tạp, nhiều khi doanh nghiệp cắt giảm chi phí chưa chắc đã thành công. Điều này thể hiện sự méo mó về động lực.

"Cái này mới là cái cần cải cách. Làm sao để môi trường kinh doanh bình đẳng, ai làm tốt thì hưởng lợi, còn làm chưa tốt sẽ thất bại", ông Cung nhấn mạnh.

Theo Thúy Linh

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm