Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực?

04/12/2017 09:23 AM | Kinh tế vĩ mô

Xếp hạng hiệu quả logistics toàn cầu cho thấy năng lực cạnh tranh của chất lượng dịch vụ logistics tại Việt Nam còn rất khiêm tốn.

Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực?

Trong 15 năm qua, Việt Nam đã nổi lên thành một nền kinh tế hội nhập thương mại quốc tế sâu rộng. Khối lượng hàng hoá vận chuyển, đặc biệt là phần phục vụ nhập khẩu đã tăng lên mức nhanh chóng. Việt Nam cũng là nền kinh tế có mức tăng trưởng lượng container thông qua các cảng biển cao nhất với tốc độ 16%/năm, tính bình quân từ năm 2000 – 2014. Đến nay, lượng container thông qua các các ở Việt Nam đã vượt Thái Lan.

Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực? - Ảnh 1.

Nguồn Ngân hàng thế giới

So với đường biển, vận tải hàng hoá theo đường hàng không của Việt Nam kém ấn tượng hơn. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Ngân hàng thế giới, tốc độ tăng trưởng trong 15 năm qua của vận tải hàng không Việt Nam chỉ thua Trung Quốc và Ấn Độ, dù khối lượng luân chuyển thấp nhất trong số các nước châu Á.

Năng lực vận tải hàng hoá Việt Nam đứng ở đâu trong bản đồ khu vực? - Ảnh 2.

Nguồn Ngân hàng thế giới

Theo TS. Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Đại học Fulbright, sự tăng trưởng nhanh chóng của hàng hoá vận chuyển và luân chuyển chắc chắn là nhờ hỗ trợ một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng logistics trong nước. Dù vậy, theo các đánh giá và xếp hạng quốc tế khách quan thì năng lực cạnh tranh của chất lượng dịch vụ logistics Việt vẫn còn rất khiêm tốn.

Bảng xếp hạng Hiệu quả logistics toàn cầu (LPI 2016) cho biết Việt Nam chỉ đứng thứ 64/160 quốc gia và vùng lãnh thổ, xếp sau Indonesia (vị trí 63), Thái Lan (45), Malaysia (32), Hàn Quốc (24).

Thứ bậc này được xét dựa trên 6 tiêu chí: Hiệu quả hải quan (tốc độ, tính đơn giản, thủ tục rõ ràng); Chất lượng cơ sở hạ tầng thương mại và giao thông (cảng, đường bộ, đường sắt, công nghệ thông tin); Mức độ dễ dàng thu xếp dịch vụ vận chuyển quốc tế với giá cạnh tranh; Năng lược và chất lượng dịch vụ logistics; Khả năng theo dõi lô hàng vận chuyển; Tần suất hàng đến nơi trong thời gian kỳ vọng.

Việc tiếp tục chiến lược phát triển dựa vào hội nhập kinh tế sâu rộng, đặc biệt là trên nền tảng của những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, theo ông Thành cần phải đầu tư hiệu quả hơn cho logistics. Trong đó, tránh đầu tư dàn trải, thiếu phối hợp giữa các vùng.

“Ưu tiên là phát triển các trung tâm logistics cấp quốc gia và quốc tế tại các vùng kinh tế trọng điểm”, ông cho biết.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiki đã chuyển mô hình TMĐT B2C sang Marketplace giống Lazada và đây là cách họ kiểm soát chất lượng hàng: Mua điện thoại 10 triệu bị hỏng mỗi củ sạc, được đền hẳn 11 triệu

Cách thức hoạt động và vận hành khác biệt là lý do sau bao nhiêu năm thương mại điện tử (TMĐT) Tiki chưa phải xử lý vụ nào liên quan đến việc mua hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong lúc Quốc Cường Gia Lai kinh doanh bết bát, 'Cường Đô La' bất ngờ rời Hội đồng quản trị công ty

Theo thông tin từ CTCP Quốc Cường Gia Lai, ông Nguyễn Quốc Cường đã có đơn từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2021 và được Hội đồng quản trị thông qua.

Câu chuyện kinh doanh

Nhà rộng hơn 100 m2, nhìn ra đồi thông ở Đà Lạt, có thể làm homestay được không?

Trong Chương trình Nhà đẹp TV, những người đang làm homestay đến từ các startup Urban Getaway, LeBleu - Nhà trom xóm, đã có những chia sẻ về mảng kinh doanh này.

Vào sân Mỹ Đình xem tuyển Việt Nam mà không cần vé, chuyện tưởng đùa mà lại rất thật

Không cần xếp hàng nhiều giờ để mua vé, không cần bỏ ra số tiền quá lớn, đây là cách mà nhân viên an ninh đưa khán giả vào sân Mỹ Đình mà không cần có trên tay tấm vé trận Việt Nam đại chiến Malaysia tối 16/11.

Đọc thêm