Nan giải thu thuế từ Uber, Grab và Facebook, Google

14/11/2018 08:23 AM | Kinh tế vĩ mô

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, hiện rất khó nhận dạng các phương thức kinh doanh trong bối cảnh kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử để thu thuế.

Nan giải thu thuế từ Uber, Grab và Facebook, Google

Ngày 12/11, thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đề cập đến việc thu thuế đối với các công ty đa quốc gia như Uber, Grab, hay Facebook, Google…

Theo đại biểu Huỳnh Thành Chung, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ Bình Phước, cần có công thức tính thuế để cùng trên một sản phẩm dịch vụ xác định được thuế cấu thành trong nhóm sản phẩm đó. Như vậy sẽ tạo ra sự bình đẳng với các đối tượng kinh doanh ngành nghề tương tự và chống thất thu thuế, bên cạnh đó cũng khuyến khích được các giải pháp công nghệ vào phục vụ cuộc sống.

 Nan giải thu thuế từ Uber, Grab và Facebook, Google - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Cùng mối quan tâm, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho đây là vấn đề nóng và khó. Tại các nước cũng chưa rõ về loại hình này, nước thì phạt, nước thì cấm, cũng có nước đánh thuế kiểu này, kiểu kia… Theo ông Dũng, nếu ủng hộ loại hình truyền thống thì lại không khuyến khích công nghệ phát triển, không ủng hộ người tiêu dùng. Ngược lại nếu ủng hộ công nghệ thì ảnh hưởng đến kinh doanh truyền thống.

Theo Bộ trưởng KH&ĐT, các nước khuyên Việt Nam nên có phương thức thoả thuận giữa nhà nước và doanh nghiệp công nghệ trong thu thuế. Trên cơ sở đó sẽ ấn định doanh nghiệp phải đóng thuế linh hoạt. “Trong vụ tranh chấp giữa Grab và Vinasun tôi thiên về hướng hoà giải giữa hai bên”, ông Dũng cho hay.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, hiện rất khó nhận dạng các phương thức kinh doanh trong bối cảnh kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử để thu thuế. Ông dẫn dụ, cơ quan thuế vừa qua đã rà soát hàng trăm nghìn tài khoản kinh doanh trên mạng như Facebook , Google, vận động, gửi thư thuyết phục nộp thuế. Trong khi các nước “nộp thuế là vinh quang”, là nghĩa vụ cao cả, còn chúng ta thì sao, được mấy người tự giác? Vì thế, theo ông Dũng, muốn quản lý được, phải kết hợp đồng bộ các khâu. Đây cũng là lý do để đưa ra yêu cầu nhà mạng phải đặt máy chủ tại Việt Nam và phải phối hợp xử lý ngay khi có vấn đề.

“Trong điều kiện kinh tế phát triển, chúng ta không có phương cách quản lý mềm dẻo, phối hợp linh hoạt giữa các cơ quan thì rất khó quản lý. Dự án luật quy định ngân hàng thương mại phải chia sẻ thông tin tài khoản cho cơ quan thuế. Khi đưa ra thì ngân hàng phản ứng, nhưng không thể không làm. Vì nếu không kiểm soát được thu nhập, dòng tiền thì khó thu được thuế”, ông Dũng nêu.

Theo Văn Kiên - Luân Dũng

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm