Nắm tất tần tật thông tin về khách hàng: Bí quyết tăng doanh số sales đơn giản mà hiệu quả

04/04/2017 11:26 AM | Kinh doanh

Cải thiện mối quan hệ giữa sales và khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Khi mối quan hệ giữa 2 bên đã trở nên khăng khít, thì chốt đơn hàng là chuyện sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "Chất lượng của mối quan hệ Sales - Khách hàng" của Chuyên gia tư vấn và đào tạo Kỹ năng Bán hàng/ Quản lý Bán hàng​ Đỗ Xuân Tùng. Mời độc giả đón đọc.


Có nhiều ông bà chủ doanh nghiệp gặp vấn đề về quan hệ giữa đội sales với khách hàng, do họ không thể nào quản lý nhân viên nói gì với khách hàng hoặc “đã dạy họ nói rồi đấy chứ, nhưng không rõ họ có nói được như mình không”!

Trong trường hợp này, chúng ta nên tập trung vào các vấn đề đơn giản hơn thay vì các phạm trù trừu tượng, quá cao không thể kiểm soát chặt. Việc cần làm là hỏi nhân viên mỗi ngày về:

1. Tên, Tuổi, giới tính của chủ cửa hàng

Chúng tôi đo chất lượng của mối quan hệ dựa trên việc nhân viên sales nhớ tên tuổi của bao nhiêu chủ cửa hàng/khách hàng và bao nhiêu % số lượng khách hàng nhớ tên nhân viên sales đã bán hàng cho mình.

Trong các ngành khác, đôi khi khách hàng chỉ mua một lần, chúng ta cần khiến sales tập trung cao độ, tận dụng thời gian ngắn gặp gỡ để hỏi các thông tin mang tính cá nhân đó. Hai người từ lạ mà sau đó biết tên tuổi nhau thì họ buộc phải nói chuyện với nhau. Công việc chỉ đơn giản có vậy!

2. Nghề nghiệp, nơi làm và vị trí

Với các chủ cửa hàng đại lý thì đó là thời gian họ làm, căn nhà họ bán có phải là nơi họ sở hữu hay chỉ là nơi họ thuê sẽ quyết định việc chúng ta có nên cho họ công nợ hay không.

3. Thói quen

Họ mở cửa lúc mấy giờ sẽ giúp chúng ta biết phải nắn chỉnh lộ trình đi làm sao cho phù hợp, không quá sớm khiến họ khó chịu không muộn quá để đối thủ có thể qua vét hết tiền trước khi chúng ta vào.

Họ có mê tín không thanh toán vào ngày 1 âm lịch và ngày 15 rằm hay không? Để mình đỡ phải qua vào những ngày đó. Rất nhiều vấn đề phải biết liên quan tới thói quen của khách hàng nếu không muốn họ mếch lòng và giao tiếp với chúng ta mật thiết hơn.

4. Sở thích, xu hướng tâm linh

Có một số vùng ở phía Bắc Việt Nam, tới gần Tết âm lịch là lượng tiêu thụ xà phòng Camay đỏ tăng vọt dù rằng sản phẩm này không phải quá hot trong thời gian còn lại của năm.

Qua tìm hiểu, chúng tôi mới rõ là bà con thích mua bán với nhau sau dịp Tết loại xà phòng này vì nó có chữ May trong đó, hơn nữa lại màu đỏ, màu may mắn. Người ta tin rằng trao đổi với nhau những điều may mắn như vậy thì cả năm sẽ buôn may bán đắt!

Peter Drucker cho rằng khách hàng là thứ quan trọng nhất với một doanh nghiệp. Bám sát họ và luôn có cách phục vụ họ tốt hơn để tạo lợi nhuận cho công ty ngày càng tăng là công việc của mỗi công ty.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Cùng chuyên mục
XEM