Năm 2018, xe nhập khẩu từ Thái tính cả chi phí đóng gói vận chuyển vẫn rẻ hơn xe sản xuất tại Việt Nam

10/08/2017 08:21 PM | Kinh tế vĩ mô

Sản lượng nhỏ, tỷ lệ nội địa hoá thấp khiến chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn ở Thái Lan, Indonesia từ 10 – 20%.

Năm 2018, xe nhập khẩu từ Thái tính cả chi phí đóng gói vận chuyển vẫn rẻ hơn xe sản xuất tại Việt Nam
Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)

Đây là thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết tại Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam”.

Đại diện VAMA cho biết thị trường ô tô Việt Nam rất tiềm năng, chỉ đứng sau Indonesia. Nguyên nhân thu nhập đầu người đang được cải thiện trong bối cảnh cơ sở hạ tầng phát triển nhanh, kích thích nhu cầu mua, sử dụng ô tô. Khảo sát cho thấy hiện có 2 – 3 triệu ô tô trên 100 triệu dân, nghĩa là chỉ 2 – 3% dân số sở hữu xe.

Tiềm năng của thị trường là có thật, tuy nhiên, ông Tuấn tái khẳng định sự thật ngành công nghiệp ô tô đang trong tình trạng khó khăn.

“Quy mô thị trường quá nhỏ, ngành công nghiệp chưa phát triển đã phải mở cửa thị trường. Đây là khó khăn rất lớn thách thức duy trì sản xuất của doanh nghiệp”, ông nói.

Vị đại diện VAMA cho biết so với Thái Lan, Indonesia, sản lượng của Việt Nam thấp hơn từ 4 – 5 lần, trong khi đó, thị trường ô tô lại thường xuyên bị biến động do những thay đổi liên tục về chính sách thuế phí.

“Thị trường nhỏ, sản lượng thấp, dẫn đến khấu hao đầu tư thiết bị lớn, chi phí sản xuất cao hơn khu vực khiến cho chi phí sản xuất linh kiện phụ tùng ở Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan.

Buộc phải nội địa hoá để cắt giảm chi phí

Vị đại diện VAMA cho biết trong hơn 30.000 linh kiện của chiếc xe ô tô, Việt Nam đang phải nhập khẩu từ 70 – 80% linh kiện. Như vậy tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô vẫn còn rất thấp.

“Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đang phải chịu thêm các chi phí như đóng gói, vận chuyển và thuế nhập khẩu, dẫn đến tổng chi phí sản xuất cả chiếc xe ở Việt Nam sẽ cao hơn ở Thái Lan hay Indonesia”, ông Tuấn nói

Sản lượng nhỏ, tỷ lệ nội địa hoá thấp nên chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn ở Thái Lan, Indonesia từ 10 – 20% mà như ông Tuấn cho biết: “Thậm chí xe nhập khẩu từ Thái đã bao gồm chi phí đóng gói vận chuyển vẫn thấp hơn xe sản xuất ở Việt Nam khi thuế nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018”.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất xe, Phía VAMA đề xuất hình thành các cụm công nghiệp bao quanh nhà sản xuất ô tô để giảm chi phí logistic. Bên cạnh đó, phải nâng cao quy mô thị trường, tăng cường nội địa hoá, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Công nghiệp ô tô có thể hình thành rất nhanh nhưng để có công nghiệp hỗ trợ thì cần cả quá trình. Việt Nam đã bắt đầu chú ý đến việc phát triển nhưng chính sách hiện tại chưa cụ thể”, ông Tuấn nói.

Ông cũng kiến nghị mong chính sách ổn định, tránh thuế điều chỉnh liên tục, gây ảnh hưởng đến thị trường, kéo theo việc sản xuất bị tác động. Đồng thời Nhà nước cũng cần có chính sách ưu đãi với nhà sản xuất trong nước để họ có đủ năng lực cạnh tranh cần thiết.

Theo N.Dương

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chặng đường mới của các cựu lãnh đạo Trần Anh: Hành trình tìm lại ngôi vị số 1

Cuối mùa hè 2017, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi dàn lãnh đạo Trần Anh quyết định bán công ty cho Thế giới di động, và trở thành thương vụ M&A đình đám nhất trong ngành bán lẻ điện máy trong nước. Gần 1 năm sau, cũng trong những ngày đầu hè nắng như đổ lửa, ông Trần Xuân Kiên và các đồng sự đang tất bật hoàn thành những phần việc cuối cùng cho một dự án mới của cuộc đời mình.

Vietnam Airlines và Vietjet Air delay hơn 17.000 chuyến bay trong nửa đầu năm 2018

So với năm trước, tỷ lệ cất cánh đúng giờ của cả 2 ông lớn hàng không đều giảm.

Không phải cúp vàng, đây mới là lý do thật sự khiến Tổng thống Pháp 'phát điên' khi đội nhà vô địch

Việc đội tuyển Pháp vô địch World Cup trở lại sau 20 năm đã khiến hàng nghìn cổ động viên nước này đổ ra đường. Tuy nhiên theo hãng tin Bloomberg, ngoài yếu tố thể thao, động thái này sẽ còn tạo một cú hích nhẹ cho nền kinh tế Pháp sau 1 thập niên đầy khó khăn với khủng bố và tăng trưởng chậm.

"Xin lỗi, công ty chúng tôi buộc phải sa thải bạn": Bài học dành cho những kẻ tự kiêu tự đại, làm việc qua loa, đối phó với sếp

Nếu bạn không thích công việc hiện tại và sếp của bạn, vậy bạn có thể nghỉ việc, còn nếu bạn không có cách nào nghỉ việc vậy thì bạn nên làm việc chăm chỉ, đừng có chiếu lệ, đừng làm bừa, công việc không phải làm vì người khác, mà vì bản thân bạn.

Đọc thêm