Muốn thăng tiến nhanh, hãy tự đặt cho mình 5 câu hỏi này mỗi ngày

30/05/2016 14:38 PM | Sống

Những nhà lãnh đạo luôn muốn nhân viên của họ có bản lĩnh, việc chủ động và nhìn nhận để xử lý công việc một cách thông minh sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Với sự cạnh tranh phát triển mạnh mẽ như ngày nay, để thành công mau đến, bạn nên cố gắng cống hiến cho nơi bạn làm việc. Thị trường luôn biến động một cách chóng mặt và các công ty phải luôn tự thay đổi, phát triển. Chính sự thay đổi đó khiến trách nhiệm của bạn ngày càng cao hơn buộc bạn lựa chọn để được thăng tiến trong công việc.

Mỗi ngày ở nơi làm việc, bạn phải đối mặt với những sự lựa chọn. Hầu hết chúng đều không đơn giản vì bạn còn có thể bị lợi dụng bởi lợi ích cá nhân của những người khác. Nhưng hãy cứ chấp nhận và đối mặt với chúng.

Hãy tìm cách tốt nhất để thích ứng và để người khác có thể nhận thức khác về giá trị của bạn. Cần biết rằng để có thể thăng tiến trong sự nghiệp thì việc cần thiết là khiến người khác có thể thấy được những khả năng tốt nhất mà bạn có thể bộc lộ ra trước mắt họ.

Để có thể giữ kiểm soát trước những lời nói của người khác về bạn, bạn phải luôn bộc lộ được sự quan trọng của bản thân để có thể củng cố được vị trí và vai trò với công ty mà bạn đang làm việc.

Điều này nghĩa là bạn phải luôn bảo vệ được những sự khác biệt cùng những quan điểm độc nhất của bản thân và để cho những nhà lãnh đạo và những đồng nghiệp trong công ty xem bạn như một người không thể thay thế.

Để đảm bảo được việc bạn luôn đi đúng hướng trong quá trình tìm kiếm thành công ở sự nghiệp của mình, dưới đây là năm yêu cầu bạn phải thực hiện mỗi ngày ở nơi làm việc bởi nó có thể tạo dựng được tương lai của bạn.

1. Bạn có làm việc vượt chỉ tiêu không?

Đã không còn thời kỳ mà chúng ta chỉ phải quan tâm đến lượng công việc cơ bản mà bản thân cần làm. Ngày nay, bạn cần phải làm nhiều hơn những thứ được yêu cầu và phải tự hoạch định lại tiêu chuẩn cùng thước đo cho sự thành công của bạn. Làm nhiều ở đây không chỉ là việc tăng năng suất làm việc của bản thân, bạn còn phải cần giúp đỡ những người khác thực hiện công việc của họ.

Nếu bạn chỉ đang làm những thứ mà mọi người biết rằng bạn có thể làm, hãy tự thử thách bản thân để tìm ra cách làm mọi thứ tốt hơn nữa. Hãy liên tục làm việc hết mình và khiến người khác không ngừng bất ngờ về bạn. Hãy là động lực cho những người khác làm theo để tất cả cùng phát triển.

2. Bạn có trao đổi với sếp của mình không?

Việc nói chuyện với sếp của mình ở đây có nghĩa là bạn có thể tham gia thảo luận, nhận được những lời hướng dẫn từ chính người sếp của bạn để có thể vượt qua khó khăn. Đó chính là trách nhiệm cần có của những người sếp và nhà lãnh đạo.
Việc nói chuyện với sếp của mình ở đây có nghĩa là bạn có thể tham gia thảo luận, nhận được những lời hướng dẫn từ chính người sếp của bạn để có thể vượt qua khó khăn. Đó chính là trách nhiệm cần có của những người sếp và nhà lãnh đạo.

Khi một người lãnh đạo cởi mở việc tranh luận với nhân viên của mình, nhiều vấn đề có thể sẽ được tìm ra hướng giải quyết tốt hơn bởi các nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng có thể am hiểu được tình hình hơn những nhân viên của mình.

Nhưng lý do mà không nhiều lãnh đạo có thể nới lỏng quyền tranh luận cho nhân viên là vì họ tự e ngại và sợ bị người khác đánh giá vào sự yếu kém của bản thân trong lĩnh vực mà nhân viên của họ am hiểu hơn họ.

Với sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường ngày nay, việc tranh luận giữa các nhân viên với nhau và giữa nhân viên với những người lãnh đạo là vô cùng cần thiết. Chúng ta luôn cần tìm ra những phương pháp giải quyết vấn đề mới và tốt hơn, nếu không có tranh luận thì những phương pháp đó sẽ được tìm ra bằng cách nào?

Tự tin và cởi mở việc tranh luận chính là cách để mọi người có thể khám phá ra đầy đủ những tiềm năng của nhau và cả tiềm năng của sản phẩm mà chúng ta cung cấp trên thị trường.

3. Bạn có bao quát trong suy nghĩ không?

Bao quát trong suy nghĩ nghĩa là bạn phải để bộ não nghĩ rộng hơn đến các triển vọng tích cực, những cách tiếp cận và quan điểm mới. Hãy khôn ngoan tiếp thu những thứ ngoài tầm giới hạn của bạn, hãy tìm hiểu nhiều hơn và làm đa dạng kiến thức của bản thân.
Bao quát trong suy nghĩ nghĩa là bạn phải để bộ não nghĩ rộng hơn đến các triển vọng tích cực, những cách tiếp cận và quan điểm mới. Hãy khôn ngoan tiếp thu những thứ ngoài tầm giới hạn của bạn, hãy tìm hiểu nhiều hơn và làm đa dạng kiến thức của bản thân.

Đã không còn quan trọng việc bạn biết nhiều đến đâu, quan trọng là bạn có thể làm gì với số kiến thức mà bạn biết. Chúng ta đang sống trong nền kinh tế phụ thuộc vào trí óc, hãy nghĩ nhiều hơn, chọn đúng người vào đúng việc để mọi lối tư duy phát triển có thể vượt qua giới hạn.

Việc mở rộng lối suy nghĩ của bản thân cũng có liên quan mật thiết đến việc bạn có thể trình bày quan điểm của bạn với những người lãnh đạo. Nếu những người lãnh đạo của bạn đang không dẫn dắt các nhân viên theo cách đó, đừng chờ đợi nữa, hãy tự kích hoạt bản thân thực hiện những điều cần thiết để nơi làm việc của bạn trở nên phát triển hơn.

Hãy tự giữ cho mình một phong thái để đón nhận những suy nghĩ, ý tưởng khác nhau và chấp nhận một sự thật rằng: chúng ta luôn hướng tới một mục tiêu thành công giống nhau, chỉ là mỗi người đều có những sự lựa chọn độc đáo riêng, những còn đường khác nhau để lựa chọn.

Đừng bao giờ đánh giá thấp suy nghĩ của người khác, hãy đón nhận nó và mở rộng lượng kiến thức bản thân để cùng nhau phát triển.

4. Bạn có đang là chính bạn không?

Hãy là chính bạn và đừng để người khác áp đặt bạn. Tự đấu tranh bản thân để khẳng định mình là ai và có bị “đồng hóa” hay không.
Hãy là chính bạn và đừng để người khác áp đặt bạn. Tự đấu tranh bản thân để khẳng định mình là ai và có bị “đồng hóa” hay không.

Mỗi người đều có những nét riêng phân biệt với nhau và đó là lý do vì sao bạn chẳng cần phải giống ai cả. Nhưng nhiều người lại chọn cách nghĩ rằng họ phải là một người khác để có thể thực hiện được công việc của mình. Họ dành quá nhiều thời gian để có thể bắt chước người khác. Hãy can đảm sống thật với bản thân, những người bạn đang bắt chước theo họ biết đâu cũng đang làm như vậy.

Những người lãnh đạo luôn tìm kiếm cho mình những nhân viên có phẩm chất biết chấp nhận bản thân và dễ dàng thích nghi để dung hòa cho từng môi trường khác nhau. Hãy là chính bạn và đừng bao giờ ngưng khẳng định giá trị của bản thân, vì khi không sống thật và gặp phải trắc trở, bạn sẽ mất niềm tin vào chính bạn và những mục tiêu mà bạn đang cố gây dựng.

5. Bạn có tự vá những “lỗ hổng” trong công việc không?

Rất dễ để có thể chỉ tay vào người khác để đổ trách nhiệm khi một vấn đề nào đó bắt đầu phát sinh thay vì chọn cách ngồi xuống và tìm phương pháp khác để giải quyết vấn đề. Đó là những người đã không thực hiện được bốn điều đã nêu ở phía trên.

Khi bạn nhận thấy những “lỗ hổng” trong công việc, và như một bản năng, bạn phải lập tức tìm cách để vá chúng lại. Điều đó chứng minh bạn là một nhân viên có trách nhiệm. Nhưng thực sự mấy khi bạn làm được như vậy, thay vào đó bạn sẽ chờ đợi từ những người xung quanh để khắc phục những “lỗ hổng” mà bạn đã do dự không tự làm.

Đừng do dự, hãy xem đó như một cơ hội và dùng bản lĩnh của mình mà đối mặt với chúng. Bất kể kết quả ra sao, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng và học được nhiều thứ việc nó. Nếu lãnh đạo của bạn coi thất bại không phải là một sự lựa chọn, thì bạn đang làm việc không đúng chỗ rồi.

Bạn phải được phép thất bại nếu như lúc đó không ai có cách giải quyết thỏa đáng. Chúng ta đều học hỏi được kinh nghiệm qua những lần thực nghiệm. Đừng quên rằng những “lỗ hổng” có thể trở nên lớn hơn và hậu quả sẽ thuộc về chính nơi bạn đang làm việc. Hãy cố gắng khắc phục chúng trước khi để hoàn cảnh buộc bạn phải làm như vậy.

Những nhà lãnh đạo luôn muốn nhân viên của họ có bản lĩnh, việc chủ động và nhìn nhận để xử lý công việc một cách thông minh sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Hãy vận dụng 5 điều kể trên khi bạn đi làm mỗi ngày, nó sẽ như là bước khởi đầu cho bạn để có thể nắm chắc trong tay được thành công của bản thân cũng như của công ty nơi bạn đang làm việc. Đừng để sự thay đổi nhanh chóng của thị trường khiến bạn bị thụt lùi do đã không kịp nhìn nhận và nắm bắt những cơ hội phát triển đó.

Đinh Lộc

Cùng chuyên mục
XEM