01/07/2019 11:14 AM | Xã hội

Bộ Ba Lựa Chọn có thể giúp bạn sống tốt (và giữ cho bạn tỉnh táo) bằng cách kiểm soát sự thiên lệch một cách hợp lý. Theo thời gian, khi mỗi ngày bạn lại chọn ra một bộ ba khác nhau, nó sẽ dần ổn định lại và trở thành sự cân bằng.

"Randi, cô là một người mẹ VÀ còn có cả một sự nghiệp. Làm thế nào để cô cân bằng tất cả những thứ ấy?", đó là câu hỏi mà Randi Zuckerberg thường xuyên nhận được trong các cuộc buổi tọa đàm. Cô là một doanh nhân nổi tiếng tại Mỹ, cùng là chị gái của Mark Zuckerberg. Randi từng phụ trách giám đốc phát triển thị trường và phát ngôn viên của Facebook.

Theo Randi, bất kỳ ai cũng có năm mục tiêu chính trong cuộc sống bao gồm: Công việc, giấc ngủ, gia đình, thể dục, bạn bè. Khái niệm thể dục được cô định nghĩa là việc tự chăm sóc bản thân và giữ gìn sức khỏe cả về thể chất, tinh thần, tâm trạng tốt, sự chú tâm, quản lý sự căng thẳng và ăn uống lành mạnh.

Bộ ba lựa chọn

Có một sự thật rằng bạn không bao giờ có thể làm tốt cả 5 điều trên cùng 1 lúc trong hôm nay hay bất cứ ngày nào. Bạn có thể xoay xở để hoàn thành tất cả năm mục tiêu này, nhưng việc này sẽ không thể kéo dài lâu được. Nếu bạn cố gắng hoàn thành TỐT cả năm thứ, thì bạn sẽ rơi vào cảnh kiệt sức.

Nếu bạn muốn trở nên xuất sắc trong những việc mình làm, hãy chọn ra ba điều và chỉ ba mà thôi. Cách mà Randi lựa chọn là lập một Bộ Ba cho ngày trong tuần và Bộ Ba cho ngày cuối tuần. Bạn cũng có thể thay đổi nó hằng ngày. Dù thế nào đi nữa, Bộ Ba Lựa Chọn cũng sẽ giúp bạn tập trung trong ngắn hạn và sự cân đối trong dài hạn.

Chúng ta được dạy rằng "mất cân bằng"  là điều không tốt, nhưng với Randi nghĩ đó mới chính là chìa khóa dẫn đến thành công và hạnh phúc. Bộ Ba Lựa Chọn có thể giúp bạn sống tốt (và giữ cho bạn tỉnh táo) bằng cách kiểm soát sự thiên lệch một cách hợp lý. Khi chỉ tập trung vào bộ ba mà mình chọn mỗi ngày, bạn hoàn toàn có thể quản lý thứ tự ưu tiên và hoàn thành tốt cả ba việc đó hơn hẳn khi tập trung nửa vời trong nhiều tuần liền. Theo thời gian, khi mỗi ngày bạn lại chọn ra một bộ ba khác nhau, nó sẽ dần ổn định lại và trở thành sự cân bằng.

Người Na Uy đã biết điều này từ nhiều năm trước. Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, Na Uy đã nhảy từ vị trí thứ tư trong năm 2016 đến vị trí dẫn đầu trong năm 2017, tiếp theo đó là Đan Mạch và Iceland. Tại sao lại là các nước Bắc Âu, bạn có thắc mắc không? Điểm chung của cả ba quốc gia này chính là chỉ số của sáu tiêu chí chính đều cao, bao gồm thu nhập (công việc), tuổi thọ (sức khỏe), giá trị gia đình (đúng thế), sự tự do (giấc ngủ), lòng tin (bạn bè) và sự hào phóng (tất cả những thứ nêu trên).

Một số nguyên tắc cơ bản của phương pháp bộ ba

1. BẠN CHỈ ĐƯỢC CHỌN BA. Mặc dù ý nghĩ thử làm nhiều hơn cực kỳ hấp dẫn, hãy nhớ rằng chúng ta cần chất lượng hơn là số lượng. Công việc. Giấc ngủ. Gia đình. Bạn bè. Thể dục. Hãy chọn ra ba đi.

2. ĐỪNG LO LẮNG, BẠN CÓ THỂ CHỌN MỘT BỘ BA KHÁC VÀO NGÀY MAI! Không cần phải tiếc nuối gì cả. Thế mạnh của Bộ Ba Lựa Chọn chính là khi bạn thức dậy, đó sẽ là một ngày hoàn toàn mới và một cơ hội hoàn toàn mới để bạn chọn ra một bộ ba khác để tập trung vào.

3. GẠT BỎ TỘI LỖI! Hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn không thể lúc nào cũng làm tốt hết tất cả mọi thứ. Hãy để bản thân làm thật tốt ba việc bạn đã chọn và cố gắng đừng lãng phí một giây phút quý báu nào với cảm giác tội lỗi về những gì mà bạn đã không chọn.

4. THỂ HIỆN THẬT TỐT! Việc chọn ra Bộ Ba sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không làm gì với ba việc đã chọn. Vì vậy, hãy chọn ra bộ ba của mình và thực hiện tốt nhất có thể.

5. THEO DÕI LỰA CHỌN CỦA BẠN. Giống như bất kỳ quá trình nào đòi hỏi sự nghiêm túc từ bạn, Bộ Ba Lựa Chọn có hiệu quả tốt nhất khi bạn ghi lại các lựa chọn của mình mỗi ngày và tham khảo lại để đảm bảo rằng bạn lựa chọn cả năm mục tiêu này với số lần xấp xỉ ngang nhau trong một khoảng thời gian nhất định.

Muốn sống hạnh phúc, khỏe mạnh và giàu có như người Na Uy, Đan Mạch,... đã đến lúc bạn áp dụng phương pháp đơn giản sau - Ảnh 1.

Một tuần của Randi

Bạn hãy xem một tuần mẫu trong nhật ký Bộ Ba Lựa Chọn của Randi và suy nghĩ xem bạn muốn lựa chọn và thử nghiệm hay không.

Thứ hai: Ngày 4/9

Mục tiêu: Gia đình. Giấc ngủ. Thể dục.

Hôm nay là ngày Quốc tế Lao động, có nghĩa là sẽ không ai bị sốc, tức giận hoặc thất vọng nếu họ không nhận được thư trả lời từ tôi. Bọn trẻ vẫn chưa bắt đầu năm học mới, và cha mẹ chồng thì đang ghé thăm. Tôi chọn Gia Đình để có thể dành thật nhiều thời gian cho chồng con và thăm hỏi họ hàng; Giấc Ngủ vì cha mẹ chồng tuyệt vời, hoàn mỹ, mỗi ngày một trẻ ra, đã tình nguyện dậy sớm với bọn trẻ (Ngủ nướng à, xin chào!), và Thể Dục bởi vì vợ chồng tôi sẽ đi dạo xung quanh công viên (sau khi ngủ nướng xong!).

Thứ ba: Ngày 5/9

Mục tiêu: Công việc. Bạn bè. Gia đình.

Lúc 7 giờ sáng, tôi đưa đứa con sáu tuổi lên xe buýt trong ngày đầu tiên vào lớp 1. Điều này có nghĩa là Giấc Ngủ sẽ bị loại. Vào các ngày thứ Tư, tôi dành cả ngày ở SiriusXM để dẫn chương trình phát thanh Dot Complicated with Randi Zuckerberg. Tối hôm đó, tôi sẽ lên máy bay đi công tác đến Boston; vì vậy, sau khi kết thúc chương trình phát thanh, tôi về nhà thu xếp hành lý, tập một bài thể dục nhanh, và dành chút thời gian với các cậu bé của tôi, trước khi đến sân bay.

Thứ tư, Ngày 6/9

Mục tiêu: Gia đình. Công việc. Thể dục

Thứ năm, Ngày 7/9

Mục tiêu: Công việc. Gia đình. Giấc ngủ.

Tôi thức dậy siêu sớm ở Boston để chuẩn bị cho ngày trọng đại sắp tới. Tôi sẽ có bài phát biểu quan trọng trước hơn 1.000 chuyên gia kinh tế và doanh nhân về công nghệ đột phá, mạng xã hội và nhà lãnh đạo trong kỷ nguyên số, và tôi cần dậy sớm chuẩn bị. Bài phát biểu diễn ra rất tuyệt vời, và sau đó là ký tặng cuốn sách đầu tay

Thứ sáu, Ngày 8/9

Mục tiêu: Công việc. Bạn bè. Gia đình.

Một ngày làm việc vất vả. Sau mỗi lần đi công tác, tôi luôn có một đống việc nhiều gấp đôi bình thường cần xử lý khi về. Tôi họp liên tục trong SÁU giờ liền. Nhưng hôm nay là thứ Sáu, nên dù thế nào đi nữa, chỉ cần tôi có mặt trong thành phố thì tôi chắc chắn sẽ về nhà đúng giờ cho bữa tối Shabbat cùng với gia đình. Shabbat đối với của chúng tôi thật sự rất đặc biệt. Một khi các cậu bé đã về giường và người giữ trẻ của chúng tôi đến, vợ chồng tôi sẽ đi xem một buổi biểu diễn ngoài sân khấu Broadway và gặp một số bạn cũ. Khi chương trình kết thúc, tất cả đều biết mình nên về nhà và ngủ một chút, nhưng chúng tôi đến quán bar nhạc Jazz để uống vài ly. Đã 1 giờ sáng rồi sao?! Thật may là tôi đã không chọn Giấc Ngủ.

Thứ bảy, Ngày 9/9

Mục tiêu: Gia đình. Thể dục. Công việc.

Lại một ngày tuyệt đẹp nữa ở New York, vậy nên chúng tôi sẽ thực hiện một trong những bí quyết sống hạnh phúc ưa thích của mình để dành nhiều thời gian quây quần với các con hơn: Lái xe máy! Dù đôi khi chúng tôi phải xuống xe để đẩy bọn trẻ lên dốc nhưng đó chính là phần thưởng đôi Thể Dục/Gia Đình trong Bộ Ba Lựa Chọn! Chúng tôi quyết định sẽ thưởng thức một bữa sáng muộn thật ngon trước khi tôi phải hoàn tất cuốn sách này cho kịp hạn chót. Tôi sẽ ở nhà suốt thời gian còn lại để tận hưởng ánh sáng ấm áp từ màn hình máy tính của mình.

Chủ nhật, Ngày 10/9

Mục tiêu: Giấc ngủ. Gia đình. Bạn bè.

Chủ Nhật = ngày của niềm vui! Chồng tôi xung phong dậy sớm cùng lũ trẻ để tôi có thể ngủ nướng. Tuyệt! Vào buổi tối Chủ Nhật, chúng tôi mở tiệc nướng ngoài trời và mời gia đình bạn bè cùng tham gia. Tôi có một chuyến công tác nữa vào ngày mai nên đã đi ngủ sớm để có thể khởi đầu thuận lợi.

Hãy cùng xem lại kết quả của trong tuần này: Công việc: 5, Giấc ngủ: 3, Gia đình: 7, Bạn bè: 3, Thể dục: 3.

Tôi rất vui vì đã nghiêng về gia đình rất nhiều trong tuần này, bởi vì tôi sẽ đi công tác bốn ngày vào tuần tới, điều đó có nghĩa là tôi chỉ có thể dành thời gian cho chồng con vào cuối tuần mà thôi. Tuần tới của tôi sẽ thiên về công việc rất nhiều, vậy nên khi trở về, tôi sẽ ưu tiên giấc ngủ, bạn bè và thể dục hơn một chút – đặc biệt là khi tôi không thể làm điều đó khi đi công tác. Nói chung, tôi không hề có cảm giác tội lỗi hay áp lực đang đè nặng lên mình, vì vậy tôi cảm thấy rất tuyệt về lựa chọn của bản thân. Tôi có thể kết thúc câu chuyện tuần này của mình với cảm giác thành công, hài lòng và, hơn hết là, hạnh phúc.