Muốn mở cửa hàng kinh doanh ăn uống hay bán hàng đắt khách cần chú ý đến những điều gì? (P.2)

16/11/2019 09:08 AM | Kinh doanh

Muốn kinh doanh đắt khách, vị trí mở cửa hàng là rất quan trọng. Do đó cần chú ý: một là hoàn cảnh môi trường xung quanh cửa hàng. Có những vị trí mà môi trường xung quanh rất xấu để mở cửa hàng.

Vấn đề lựa chọn giải pháp đầu tư kinh doanh là một vấn đề rất khó. Cụ thể mở loại hình nào phải căn cứ vào khả năng tình hình của chủ nhân, môi trường và thị trường để quyết định. Khi đã quyết định được loại hình kinh doanh nào, vị trí cửa hàng là điều quan trọng tiếp theo.

Vị trí cửa hàng có thu hút khách không phụ thuộc vào vị trí tốt, xấu, điều kiện giao thông thuận tiện, sự sắp xếp của các công trình kiến trúc xung quanh, mật độ dân số trong khu vực, mức thu nhập của những khách hàng mục tiêu, quan niệm và thị hiếu tiêu dùng.

Vị trí mở cửa hàng là rất quan trọng nên cần chú ý: một là hoàn cảnh môi trường xung quanh cửa hàng. Có những vị trí mà môi trường xung quanh rất xấu để mở cửa hàng. Thế nào là một "vị trí vàng"? 

Mở cửa hàng làm ăn, ai cũng biết vị trí đắc địa là vô cùng quan trọng, lựa trọn được vị trí xứng đáng là bạn đã đặt được cơ sở làm ăn vững bền. Ngược lại, mặc dù có thể bạn là người có khả năng kinh doanh tốt, nhưng kết quả thu được vẫn là hoài vọng. Dưới đây là một số địa điểm mở cửa hàng theo quan niệm chung là tốt.

* Khu phố có hoạt động buôn bán náo nhiệt hoặc khu phố có bề dày thương hiệu

Ở những vị trí này quả thực tấc đất tấc vàng, và cũng rất khó tìm được những địa điểm như thế. Cho dù bạn có điều kiện mở hàng ở nơi như thế, nhưng vì giá thuê nhà ở đó rất cao nên bạn cần phải tính toán xem sau khi trừ chi phí bắt buộc ra, lợi nhuận còn lại là bao nhiêu. Nếu lợi nhuận còn lại không nhiều mà bạn quyết tâm làm thì quả thực bạn đã quá mạo hiểm. Nếu cảm thấy lợi nhuận cho phép thì bạn không nên trù trừ vì việc giá cả thuê nhà quá đắt.

Đôi khi đầu tư lớn, lợi nhuận cao lại đi đôi với nhau. Kỳ thực giá thuê một cửa hàng mặt tiền ở vị trí tốt không phải ngày một ngày hai có thể định, cũng không phải tùy ý mà nâng giá được, nó được hình thành trong các cuộc thương lượng giữa chủ nhà và người thuê trong một thời gian dài. 

Có thể thấy, chỗ tốt, tuy "tấc đất, tấc vàng" nhưng thông thường tiền bạn kiếm được không những vượt qua số tiền bỏ ra thuê nhà mà còn rất có tiền đồ về sau. Bởi vậy, bỏ ra một món tiền lớn để mở một cửa hàng to không bằng tìm được một chỗ tốt. Đương nhiên tiền thuê nhà cao sẽ làm tăng chi phí đầu tư, đồng thời cũng tăng thêm áp lực và rủi ro trong kinh doanh. Bạn cần phải tính toán kĩ càng hạng mục đầu tư kinh doanh và cả kinh nghiệm bản thân, cuối cùng mới quyết định mở hay không cửa hàng "đắc địa" này đây.

* Nơi bến xe, có lượng người qua lại đông đúc

 Khách ở những nơi này thường có đặc điểm là số lượng người lên xuống xe, qua lại rất đông, đối tượng tiêu dùng của họ thường là những hàng hóa nhỏ gọn dễ mang hoặc là đặc sản địa phương những khu vực như thế này bạn nên mở một cửa hàng ăn hay cửa hàng vật dụng thường nhật, quà lưu niệm du lịch. Hơn nữa ở những vị trí bến xe lớn, ngã ba giao thông thuận lợi thì việc làm ăn trở nên thịnh vượng, ngày một phát triển và dần dần có thể trở thành trung tâm thương mại của khu vực, lượng khách thu hút khi đó không chỉ là khách vãng lai mà còn có cả khách địa phương, khách quen thường xuyên.

Muốn mở cửa hàng kinh doanh ăn uống hay bán hàng đắt khách cần chú ý đến những điều gì? (P.2) - Ảnh 1.

*Khu dân cư có mật dộ dân số cao

Số lượng nhân khẩu là một ưu thế để ra đời các loại hình cửa hàng. Bởi vì, nơi tập trung đông dân cư thì nhu cầu cũng rất đa dạng chỉ cần bạn khéo giữ được uy tín với khách hàng, lưu tâm đến chất lượng hàng hoá và phong thái phục vụ, thì việc kinh doanh và kiếm tiền sẽ luôn ổn định.

* Dãy phố, chợ tập trung kinh doanh một loại thương phẩm 

Việc này đã trở thành phổ biến, nhiều nơi có những khu phố chợ nổi tiếng với một mặt hàng. Ví dụ như: phố phụ tùng ô tô, phố thiết bị kĩ thuật, phố da thuộc, phố đồ điện, phố tư liệu sản xuất,. .. Lí luận cạnh tranh đối với những trường hợp này xem ra có phần mâu thuẫn. Tại sao những cửa hàng nhìn nhau như "kẻ thù" kia không phân tán ra lại tập trung hết vào một con phố, vậy mà công việc kinh doanh vẫn náo nhiệt? 

Câu trả lời nằm ở hai chữ "Con người". Người mua để mua được hàng tốt giá rẻ, phương châm mua hàng đơn giản là: "Chọn ba mua một" . Và nhằm vào tâm lý này, từng dãy phố biển hiệu rực rỡ với không khí náo nhiệt đã dần dần hình thành, mà khi bắt đầu có thể là từ sự khuyến khích của chính phủ, từ sự hỗ trợ của các hiệp hội doanh nghiệp, hay cũng có thể tự nhiên hình thành từ thói quen truyền thống. Và không chút hoài nghi, chuyên doanh một mặt hàng chính là sự lựa chọn của các cửa hàng cỡ nhỏ và vừa.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM