Muốn kiểm soát mối quan hệ giữa sales & khách hàng, các ông chủ SMEs hãy hỏi nhân viên 4 điều sau (P2)

26/07/2016 09:50 AM | Kinh doanh

Có nhiều ông chủ gặp vấn đề khi không thể nào quản lý nhân viên nói gì với khách hàng hoặc “đã đào tạo họ nói rồi đấy chứ, nhưng không rõ nó có nói được như mình không (!?)”.

Muốn kiểm soát mối quan hệ giữa sales & khách hàng, các ông chủ SMEs hãy hỏi nhân viên 4 điều sau (P2)

Ở bài trước, chúng ta đã nhắc đến vai trò của việc đánh giá định tính, đặc biệt đối với các giám đốc doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nội dung này nằm trong series có chủ đề Đánh giá định tính trong doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của ông Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt.

[Xem bài trước: Vì sao các giám đốc SMEs cần đánh giá định tính trước khi đưa ra quyết định kinh doanh? - P1]

Sau khi hiểu được tầm quan trọng của việc đánh giá định tính, mời các bạn cùng theo dõi cách thức quản lý chất lượng của mối quan hệ sales - khách hàng (gồm cả đại lý và người dùng cuối cùng).

Có nhiều ông chủ gặp vấn đề khi không thể nào quản lý nhân viên nói gì với khách hàng hoặc “đã đào tạo họ nói rồi đấy chứ, nhưng không rõ nó có nói được như mình không (!?)”.

Trường hợp này, chúng ta nên tập trung vào các vấn đề đơn giản hơn thay vì các phạm trù trừu tượng, quá cao không thể kiểm soát chặt. Việc cần làm là mỗi ngày hãy hỏi nhân viên về các nội dung sau:

1. Tên, Tuổi, giới tính của chủ cửa hàng

Chúng tôi đo chất lượng của mối quan hệ dựa trên việc bạn nhân viên sales nhớ tên tuổi của bao nhiêu chủ cửa hàng/khách hàng và bao nhiêu % số lượng khách hàng nhớ tên bạn sales đã bán hàng cho mình.

Trong một số ngành, đôi khi khách hàng chỉ mua một lần, chúng ta cần khiến sales tập trung cao độ, tận dụng thời gian ngắn gặp gỡ để hỏi các thông tin mang tính cá nhân đó. Hai người từ lạ mà sau đó biết tên tuổi nhau thì họ buộc phải nói chuyện với nhau. Công việc đơn giản có vậy.

2. Nghề nghiệp, nơi làm và vị trí

Với các chủ cửa hàng đại lý thì đó là thâm niên kinh doanh của đại lý. Địa điểm bán hàng của đại lý đó có phải là nơi họ sở hữu hay chỉ là mặt bằng đi thuê. Tất cả sẽ quyết định việc chúng ta có nên cho khách hàng đó công nợ hay không.

3. Thói quen

Khách hàng mở cửa lúc mấy giờ sẽ giúp chúng ta biết phải nắn chỉnh lộ trình đi làm sao cho phù hợp, không quá sớm khiến họ khó chịu, không muộn quá để đối thủ có thể qua vét hết tiền trước khi chúng ta vào.

Khách hàng có mê tín khi thanh toán vào ngày 1 âm lịch và ngày 15 rằm hay không? Để mình đỡ phải qua vào những ngày đó.

Rất nhiều vấn đề phải biết liên quan tới thói quen của khách hàng nếu không muốn họ mếch lòng và giao tiếp với chúng ta mật thiết hơn.

4. Sở thích, xu hướng tâm linh

Có một số vùng ở phía Bắc Việt Nam, tới gần Tết âm lịch là lượng tiêu thụ Camay đỏ tăng vọt dù rằng sản phẩm này không phải quá hot trong thời gian còn lại của năm. Tìm hiểu chúng tôi mới rõ là bà con thích mua bán với nhau sau dịp Tết loại xà phòng này vì nó có chữ May trong đó, hơn nữa lại màu đỏ, màu may mắn. Người ta tin rằng trao đổi với nhau những điều may mắn như vậy thì cả năm sẽ buôn may bán đắt.

Peter Drucker cho rằng khách hàng là thứ quan trọng nhất với một doanh nghiệp. Hãy bám sát họ và luôn có cách phục vụ họ tốt hơn để tạo lợi nhuận cho công ty ngày càng tăng là công việc của mỗi công ty.

Đỗ Xuân Tùng

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"

Năm 2019 là một năm "thử" rất nhiều của doanh nghiệp bán lẻ nhà FPT. Sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nguyễn Kim trong bán hàng điện máy, FPT Shop bán thêm mắt kính, đăng ký thêm ngành nghề chuyển phát, và mới đây nhất là mở cửa hàng F.Beauty, chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại.

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Căn phòng của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức giữa trang trại chuối, chỉ rộng 15m2, không có toilet, được bày trí đơn giản giống như một nhà nghỉ phố huyện. Nhưng cuộc sống của ông chủ căn phòng đó, còn đơn giản hơn thế nhiều.

Câu chuyện kinh doanh

Shark Bình giải mã 3 lỗi và 6 kinh nghiệm giúp startup né tránh thất bại, tiết lộ công thức “Tiên, Khác, Lực, Tồn” do chính mình tạo ra

Vẫn với quan điểm kinh nghiệm thành công chỉ như liều thuốc độc, kinh nghiệm thất bại mới đáng để nghe, vị Chủ tịch Tập đoàn NextTech đã chỉ ra những lỗi lớn nhất dẫn đến thất bại của startup Việt.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Đọc thêm