Muốn không thành "con ghẻ", thương hiệu Việt phải tự cứu mình

21/10/2018 11:25 AM | Kinh doanh

Nhiều thương hiệu Việt đang "lép vế" so với thương hiệu nước ngoài trong cuộc cạnh tranh dài hơi đòi hỏi cả tiềm lực kinh tế và sự nhẫn nại.

Muốn không thành "con ghẻ", thương hiệu Việt phải tự cứu mình
Mới đây, BKAV cho ra mắt điện thoại "made in Vietnam" Bphone 3. Ảnh: TTXVN

Hàng Việt là "con ghẻ"

Mới đây, BKAV cho ra mắt điện thoại "made in Vietnam" Bphone 3. Xong khác với 2 lần ra mắt trước đó, BKAV đã ngừng hợp tác với hãng phân phối di động hàng đầu Việt Nam - Thế giới di động để chuyển sang 300 cửa hàng nhỏ lẻ trong nước.

Với doanh thu không đủ thuyết phục Thế giới di động, việc sản phẩm Việt lặng lẽ rút khỏi chuỗi phân phối hàng đầu cả nước là chuyện khiến không ít người xót xa. Không thể cạnh tranh với những thương hiệu đã quá đỗi quen thuộc với người dùng, Bphone đành chịu ngậm ngùi đứng một góc nhỏ ở chuỗi phân phối lớn.

Câu chuyện của BKAV cũng là câu chuyện của rất nhiều hàng Việt một thời vang bóng nhưng cũng dần "lép vé" trước những sản phẩm ngoại khi không được kênh phân phối ưu tiên xếp chỗ đẹp.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Đăng Doanh, trong nền kinh tế thị trường, chúng ta tuân thủ nguyên tắc việc thuận mua vừa bán. Việc BKAV rút khỏi Thế giới di động là chuyện hết sức bình thường.

Và việc các chuỗi phân phối ưu tiên quảng bá sản phẩm nào là quyền của họ, bởi các doanh nghiệp kinh doanh đều phải có lãi. Với một không gian bán hàng có hạn, hệ thống phân phối ưu tiên cho những sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích là điều dễ hiểu.

"Khi chúng ta đã hội nhập thì việc các thương hiệu, doanh nghiệp canh tranh nhau theo nguyên tắc bình đẳng. Sản phẩm nào, thương hiệu nào bán chạy hơn, có lãi hơn thì sẽ được hệ thống phân phối ưu tiên quảng bá.

Sự "lép vế" của doanh nghiệp Việt Nam bắt nguồn có thể từ năng lực canh tranh, từ chất lượng sản phẩm... Điều này chúng ta cần có nghiên cứu thêm", ông Doanh nói.

Doanh nghiệp phải "tự thân vận động"

Đồng quan điểm, một chuyển gia về bán lẻ cho rằng, dù hệ thống phân phối đó đến từ đâu là Việt Nam hay Nhật Bản hay Thái Lan thì điều mà họ quan tâm là doanh số tại thị trường đó và làm sao để người tiêu dùng tín nhiệm hệ thống của họ. Nên các hệ thống phân phối sẽ tôn trọng, ưu tiên những sản phẩm mà người tiêu dùng có nhu cầu lớn.

"Theo quan điểm của tôi, đây là sân chơi khá công bằng", chuyên gia này nói.

Những thương hiệu của Việt Nam đã từng một thời hoàng kim nhưng dần dần đã biến mất trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Theo vị chuyên gia này, để một thương hiệu tồn tại trên thị trường đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó có chiến lược thương hiệu của sản phẩm đó, quá trình thực hiện chiến lược thương hiệu, hệ thống sản xuất, phân phối...

"Để một thương hiệu tồn tại trên thị trường đòi hỏi sự vận hành rất đồng bộ giữa các yếu tố với nhau, từ marketing đến sản xuất đến phân phối đến tài chính và còn rất nhiều yếu tố khác.

Nhiều thương hiệu của Việt Nam không có được sự đồng bộ đó dẫn đến họ sẽ bị thua thiệt trong cuộc chơi dài hơi", chuyên gia này phân tích.

Đồng thời vị chuyên gia này khẳng định, chính doanh nghiệp phải là đơn vị tự xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm của mình chứ không thể chờ đợi hoặc phụ thuộc vào bất cứ ai.

Tuy nhiên, thực tế hệ thống phân phối của Việt Nam hiện đang còn yếu. Để xây dựng một hệ thống phân phối mạnh thì chỉ có sức không thôi chưa đủ mà doanh nghiệp còn phải có tiền bạc, sự nhẫn nại. Nên phải là một doanh nghiệp có đủ tiền lực thì mới có thể làm được điều này.

Theo Phạm Dung

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm