Muôn hình muôn vẻ 'quy trình' của doanh nghiệp SME

17/10/2018 11:34 AM | Quản trị

Tôi hay có thói quen tổng hợp vấn đề theo những mẫu câu để dễ nhớ và dễ áp dụng cho các học viên của mình. Và dưới đây là những dạng quy trình của các doanh nghiệp SME mà tôi gặp khi tư vấn và đào tạo.

Có quy trình nhưng không viết thành văn bản

Đây là dạng phổ biến vì mọi người hay coi quy trình là cái có thì tốt nhưng lại sợ nếu áp dụng thì hơi cứng nhắc, nên chỉ nói miệng để anh em cảm nhận, nếu thấy "hay" thì anh em sẽ tự giác làm, không phải ép. Và theo tôi, lối tư duy này sai 100%.

Có quy trình và được viết thành văn bản nhưng không áp dụng trong thực tế

Đây là trường hợp các doanh nghiệp có quy trình nhưng chỉ để cho "sang nhà" với mục đích chính là cho nhân viên trong công ty cũng như người ngoài cảm thấy sự chuyên nghiệp. Đây là kiểu "trang trí đường riềm" mà tôi cực lực phản đối. Quy trình là công cụ thực tế, chứ không phải là thứ quần áo để mặc cho đẹp.

Có quy trình và được viết, được áp dụng, nhưng không có hướng dẫn thực hiện

Đây là trường hợp mà sếp muốn làm, nhân viên cũng đồng tình, nhưng khi áp dụng thì có khoảng chênh lệch giữa sự hiểu của sếp và nhân viên.

Lúc này, doanh nghiệp cần có quản lý cấp trung, chủ động tham gia làm cầu nối để nhân sự cấp dưới hiểu và làm đúng ý của sếp cả vĩ mô và vi mô.

Muôn hình muôn vẻ quy trình của doanh nghiệp SME - Ảnh 1.

Có quy trình, có hướng dẫn thực hiện nhưng không có định lượng để kiểm soát

Đây là dạng quy trình có chất nhưng không có định lượng nên khi áp dụng với nhân viên thì mỗi người vẫn theo thói quen làm như cũ.

Trong nhiều trường hợp nhân viên sẽ thấy nó giống cái áo cùng một cỡ cho mọi kiểu người khác nhau, dẫn đến không áp dụng đại trà được vì người làm không thấy phù hợp với chính bản thân mình. Kết cục tất yếu là nhân viên sẽ dừng làm theo quy trình đó và không ai thấy nó "xuất đầu lộ diện" trong công việc hàng ngày nữa.

Có quy trình chặt chẽ, nhưng không áp phạt vào cơ chế lương

Đây là dạng khi nhân viên không làm theo quy trình thì cũng được sếp "thông cảm" và không bị xử phạt. Điều này tạo tâm lý dù làm hay không làm thì kết quả cũng giống nhau và quy trình sẽ chỉ áp dụng được trong một thời gian ngắn.

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Từ khóa:  quy trình
Cùng chuyên mục
XEM