"Mùa đông" đến thì mặc "mùa đông", TGDĐ vẫn hăng hái mở mỗi ngày 2 cửa hàng trong suốt 6 tháng qua

03/08/2016 16:18 PM | Kinh doanh

Từ đầu năm đến hết tháng 6/2016, Thế giới di động đã mở 305 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó chuỗi Thegioididong.com mở 263 siêu thị và chuỗi Điện máy xanh mở 42 cửa hàng.

Tổng số cửa hàng của công ty ông Nguyễn Đức Tài đến cuối tháng 6 là 938. Với tốc độ phát triển mạng lưới cửa hàng khắp toàn quốc mạnh, Thế giới di động đã thu được lợi nhuận lớn.

Cụ thể, theo báo cáo 6 tháng đầu năm của công ty, tổng doanh thu toàn hệ thống đạt 19.650 tỷ đồng, tăng 81% so với cùng kỳ. Doanh thu từ hệ thống siêu thị thegioididong.com chiếm hơn 70%.

Lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 835 tỷ đồng, tăng 83% và hoàn thành 60% kế hoạch năm.

Doanh thu online đạt 1.306 tỷ, tăng 93% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng của các cửa hàng TGDĐ đặt trong bối cảnh các doanh nghiệp bán lẻ di động đang tìm đường lên online.

1 tháng trước, xuất hiện một thông tin đáng quan tâm với ngành bán lẻ di động. Đó là báo điện tử Vnexpress cho ra mắt trang thương mại điện tử Vnexpress Shop. Mới ra mắt, hàng hóa trên Vnexpress Shop chỉ tập trung vào một sản phẩm chủ yếu: Điện thoại với lời quảng cáo được lan truyền trên truyền thông là “rẻ hơn cả Thế giới di động”.

Dù được hậu thuẫn nhiều về cả nguồn hàng lẫn thương hiệu, Vnexpress Shop chẳng cần tới FPT Shop để khẳng định uy tín chất lượng khi mở bán di động. Bán lẻ di động đang trở nên quá đại trà và ai cũng có thể bán được. Có chăng, Vnexpress Shop chỉ cần lợi thế về nguồn hàng từ FPT Trading.

Điều mà trang thương mại điện tử này tập trung vào, là thông điệp giá “rẻ hơn cả Thế giới di động”.

Nếu so sánh thử với các hệ thống khác, mức giá 15,6 triệu đồng cho một chiếc iPhone 6s 16gb chính hãng mà Vnexpress Shop đưa ra đúng là có rẻ hơn. Mức giá đó, bên cạnh chiến dịch khuyến mãi khi mới ra mắt trang, chủ yếu đến từ việc cắt giảm những chi phí thuê mặt bằng và đội ngũ nhân viên, tư vấn dịch vụ, chương trình hậu mãi,…

Đáng buồn thay, đó chính là những yếu tố khẳng định tên tuổi của Thế giới di động trước đây. Trái với thời điểm 5 năm trước, các DN trong ngành hiện đều đang cố gắng cắt giảm hết những dịch vụ này và nhường chỗ cho một yếu tố duy nhất: giá thành. Giá càng rẻ càng tốt.

Việc những doanh nghiệp hàng đầu ngành bán lẻ di độn đều tập trung sang TMĐT đang cho thấy xu thế khó cưỡng của ngành này: Sự thoái trào của những cửa hàng vật lý và đẩy mạnh sang không gian ảo. (Xem thêm: Mùa đông của TGDĐ đang đến rất gần khi đến cả Vnexpress cũng đi bán di động).

Dù vậy, CEO Thế giới Di động vẫn kiên định, thị trường điện thoại di động sẽ còn nóng trong vài thập kỷ nữa chứ chưa thể bão hoà, Thế giới di động vẫn tự tin tiếp tục mở rộng với tốc độ kinh ngạc: mỗi ngày 2 siêu thị.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM