Một tuyến phố Hà Nội được đề xuất thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ngay trong tháng 11

04/11/2016 11:16 AM | Xã hội

Đề xuất của Sở GTVT Hà Nội đến UBND TP Hà Nội dự kiến triển khai trong tháng 11/2016 điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường tại phố Dã Tượng (quận Hoàn Kiếm).

Đây giai đoạn đầu thí điểm mà Sở GTVT Hà Nội đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố phương án tổ chức thí điểm các điểm dừng đỗ, trông giữ xe ôtô công cộng dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ trên địa bàn thành phố.

Hiện Sở đang cấp cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội để tổ chức điểm trông giữ ôtô công cộng và một điểm dừng, đỗ ôtô cho Sở Tài chính (số 6 Dã Tượng) một bên lòng đường bên phải theo hướng từ Lý Thường Kiệt đi Trần Hưng Đạo.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2 của thí điểm dự kiến vào quý 1/2017. Sau khi tổ chức thí điểm, đánh giá rút kinh nghiệm tuyến phố Dã Tượng, Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuẩt tổ chức nhân rộng tại 4 tuyến phố gồm Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông; Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành và các tuyến phố khác đủ điều kiện trên địa bàn các quận còn lại.

Một tuyến phố Hà Nội được đề xuất thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ngay trong tháng 11 - Ảnh 1.

Trong báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cho biết việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ cũng có những vấn đề cần xử lý khi diện tích, vị trí đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ tại lòng đường mỗi bên có sự khác nhau. 

Việc nộp phí sử dụng lòng đường quy định thu phí theo m2/tháng, trong khi đó theo ngày chẵn, ngày lẻ thì mỗi bên lòng đường chỉ sử dụng trung bình nửa tháng. Vì vậy, Sở đề xuất được tính mức thu phí sử dụng lòng đường theo ngày/tháng đối với diện tích từng điểm mỗi bên.

Tại một số tuyến phố hai chiều việc đỗ xe ngày chẵn, lẻ làm chênh lệch đáng kể sức chứa tại điểm đỗ xe do phải trừ, chừa nhiều diện tích ngõ, cổng ra vào, trạm dừng xe buýt ở hai bên mặt phố là khác nhau.

Liên quan đến đề xuất này, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho rằng, vệc thực hiện thí điểm này là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô. Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay. 

Mỹ Lan

Cùng chuyên mục
XEM