Món ăn bài thuốc cực tốt cho tiêu hóa là một loại canh nhà nào cũng nấu trong dịp Tết

05/02/2019 08:16 PM | Sống

Không chỉ là món canh mang đặc trưng hương vị của ngày Tết, canh bóng bì còn là bài thuốc giúp nhuận tràng, chống táo bón và ngăn ngừa lão hóa ít người biết đến.

Món ăn bài thuốc cực tốt cho tiêu hóa là một loại canh nhà nào cũng nấu trong dịp Tết

Tốt cho tiêu hóa

Canh bóng bì là một trong những món ăn dân tộc thường có mặt trong những mâm cỗ ngày Tết. Trong những mâm cỗ ngày thường canh bóng bì cũng luôn có mặt. Món ăn này không chỉ thể hiện sự sang trọng mà còn là vị thuốc giúp bồi bổ cơ thể.

Lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình cho hay bóng bì hay còn được gọi là trư phu, là phần da (bì) của lợn được cạo lông và lớp mỡ phía trong, sau đó được phơi khô và nướng phồng.

Theo y học cổ truyền trư phu (bóng bì) có vị ngọt, tính bình. Có công dụng nhuận phế, bổ âm, dưỡng da. Món ăn bài thuốc làm từ bóng bì thường được dùng cho những trường hợp bị sưng đau họng, da khô, nhuận tràng.

 Món ăn bài thuốc cực tốt cho tiêu hóa là một loại canh nhà nào cũng nấu trong dịp Tết - Ảnh 1.

Canh bóng bì món ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe.

"Canh bóng bì là món ăn tổng hợp có rau, nấm, thịt, bóng bì, nước xương… rất tốt để bồi bổ cho những trường hợp cơ thể suy nhược. Nếu nấu bóng bì với đu đủ xanh ăn tốt cho người bị táo bón, đầy bụng khó tiêu, ăn uống kém…", Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Ngoài ra, có thể nấu bóng bì với các loại củ (su hào, cà rốt), hạt (đậu hà lan), súp nơ, rau mùi ăn cũng sẽ giúp nhẹ bụng chống táo bón trong những ngày Tết.

Chỉ nên ăn 1-2 miếng bóng bì/bữa ăn

Còn theo Ths.BS Doãn Thị Tường Vi, Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện 198, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng lâm sàng canh bóng bì là một trong những món ăn mang đặc trưng hương vị của ngày Tết. Thành phần canh bóng bì thường được nấu tổng hợp có rau xanh, bóng bì, mọc (thịt lợn).

Đây là loại canh rất ngon có hàm lượng chất béo, chất đạm, vitamin, protein, lipid, glucid, calci, photpho, sắt… Tuy nhiên, không nên lạm dụng ăn quá nhiều. Mỗi bữa chỉ nên ăn từ 1-2 miếng bóng bì là đủ.

Do bóng bì làm từ da của động vật vì vậy cần phải có những lưu ý mua tại những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng.

"Trước đây, khi thịt lợn thường dùng nước sôi để cạo lông. Nhưng hiện nay do lo ngại chất lượng thịt nên lợn thường được cạo lông sống. Vì vậy lông vẫn cắm sâu trong bì khi ăn những bóng bì này lông có thể đâm vào thành ruột không tốt cho sức khỏe. Khi mua bóng chỉ cần lưu ý xem bóng có nhiều lông hay không.

Trong trường hợp nếu bóng có nhiều lông thì không nên mua. Bóng bì ngon phải chọn những con lợn ngon, lợn già, lợn sề bóng bì sẽ không ngon", bác sĩ Tường Vi nói.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia vào những ngày Tết nhu cầu sử dụng bóng bì để chế biến món ăn nhiều. Vì vậy, không ít các tiểu thương vì lợi nhuận kinh tế đã thu mua bóng bì không có nguồn gốc xuất xứ sẽ có nguy cơ bị bẩn và nhiễm độc tố ngay từ khi được nhập về.

Đối với người tiêu dùng khi mua rất khó có thể phân biệt được bóng bì sạch hay "bẩn" vì vậy nên chọn mua tại cơ sở có uy tín. Khi chế biến món ăn từ bóng bì nếu thấy miếng bóng ăn có mùi khác thường, rất dai và không có độ giòn thì không nên ăn cố.

Bác sĩ Tường Vi cũng cho biết thêm, nhiều người cho rằng ăn canh bóng nhiều sẽ có nhiều colagen giúp đẹp da thì cần phải cân nhắc. Nếu ăn nhiều bóng bì để lấy colagen có thể bị nhiều vấn đề sức khỏe như mỡ máu trước khi da đẹp.

Theo Ngọc Minh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm