Mới thành lập được 1 năm lại bán rẻ hơn tới 1/3, startup cà phê này khẳng định họ sắp 'hạ gục' được Starbucks chỉ nhờ 2 chữ TIỆN LỢI

17/01/2019 09:56 AM | Kinh doanh

Mới ra đời từ 1 năm trước, startup cà phê này đã tự tin họ đang đi theo mô hình kinh doanh đúng đắn và sẽ chiến thắng Starbucks.

Luckin Coffee – một startup Trung Quốc chuyên bán cà phê giao tới cho các nhân viên văn phòng đang đốt hàng triệu USD mỗi năm để mở thêm các cửa hàng. Tham vọng của họ là đánh bật Starbucks ra khỏi top những thương hiệu bán chạy nhất ở quốc gia này.

Mới ra đời từ 1 năm trước, startup này đã tự tin họ đang đi theo mô hình kinh doanh đúng đắn và sẽ giành chiến thắng: Những cửa hàng cà phê nhỏ - được thiết kế chủ yếu cho nhu cầu giao hàng sẽ vượt Starbucks vào cuối năm nay và một ứng dụng cho phép người dùng đặt hàng, nhận hàng trong 18 phút với nhiều ưu đãi giảm giá. Việc cạnh tranh với một đối thủ "có số má" trên thị trường khiến công ty này đang phải "đốt" khoảng 130 triệu USD mỗi năm.

"Trung Quốc là thị trường có lợi nhuận lớn nhất và tốt nhất của Starbucks thời điểm này nhưng họ cũng đã phải mất tới 9 năm chịu cảnh thua lỗ. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh hơn quá trình thành công so với họ", Giám đốc Chiến lược Reinout Schakel khẳng định. 

Thành công bước đầu của Luckin đã tạo ra áp lực không nhỏ cho Starbucks – đơn vị đến thời điểm này hiện chưa có đối thủ nào được cho là xứng tầm và đã thống trị thị trường với hơn 50% thị phần. Cả 2 công ty đề đang tuyển dụng rất nhiều vị trí khác nhau để nhắm tới thị trường bán lẻ cà phê trị giá tới 3,2 tỷ USD. Sự cạnh tranh này đang làm bầu không khí nóng lên lên trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu chậm lại.

Câu hỏi đặt ra là liệu Luckin có thể dùng những chương trình giảm giá cùng các chiến lược truyền thông hào nhoáng để tạo ra được một thương hiệu có đủ sức mạnh cạnh tranh với Starbucks hay không?

Về phần mình, thời gian gần đây Starbucks đã phải giảm tham vọng ở Trung Quốc dù họ vẫn nhắm tới việc tăng gấp 3 doanh thu tới năm 2022. Starbucks vào tháng trước cũng nói rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng có thể so sánh được chỉ đạt 1% trong dài hạn do lo ngại về cạnh tranh.

Mới thành lập được 1 năm lại bán rẻ hơn tới 1/3, startup cà phê này khẳng định họ sắp hạ gục được Starbucks chỉ nhờ 2 chữ TIỆN LỢI - Ảnh 1.

Hiện tại ở mức giá trị thị trường 2,2 tỷ USD và được "chống lưng" bởi nhiều nhà đầu tư bao gồm cả quỹ đầu tư nhà nước Singapore GIC và China International Capital, Luckin nhấn mạnh vào tính tiện lợi của mô hình kinh doanh của họ, đặt cược vào giới văn phòng với mức giá sản phẩm rẻ hơn tới 1/3 so với đối thủ.

Trong khi Starbucks tự hào về dịch vụ và không gian ngồi rộng rãi của các quán thì Luckin lại nói về sự tiện lợi: Các cửa hàng của họ không thu tiền mặt và khách hàng có thể nhận cà phê ở văn phòng mà không cần nói với bất kỳ ai.

Những cửa hàng của Luckin thường gần các tòa nhà văn phòng lớn được thiết kế chủ yếu tiện cho việc lấy hàng để giao đi - tấn công vào lĩnh vực mà Startbucks đang chậm chân. Mặc cho sự phụ thuộc của người Trung Quốc vào giao đồ ăn, Starbucks chỉ mới cho ra đời dịch vụ giao hàng khi hợp tác với Alibaba vào tháng 8 vừa qua.

"Nếu tôi là một nhà đầu tư vào Starbucks, tôi cũng sẽ đầu tư vào Luckin để đề phòng, giảm rủi ro", theo Schakel – Giám đốc tài chính.

Luckin cũng gây chú ý khi đặt mục tiêu mở 4.500 cửa hàng trong năm nay, hầu hết đều có diện tích nhỏ thay vì một quán cà phê để khách ngồi thưởng thức trong không gian rộng lớn. Để cạnh tranh lại, starbucks cũng sẽ thiết lập những bếp nhỏ, chỉ tập trung vào vận chuyển ngoài ra còn có hơn 2.000 cửa hàng được trang bị cho dịch vụ vận chuyển.

Luckin nhìn chung đang trong cuộc chiến đầy cam go chống lại gã khổng lồ vốn đã có mặt 20 năm ở thị trường lớn thứ 2 thế giới. Họ tin tưởng vào chiến lược giảm giá và quảng bá rầm rộ để thu hút khách hàng, nhưng vấn đề là điều đó không thể tạo ra nhu cầu ổn định. Ở Trung Quốc không thiếu những startup theo mô hình đốt tiền với vẻ ngoài hào nhoáng mà chẳng bao giờ tạo ra lợi nhuận.

Thêm vào đó, giá trị thương hiệu, khả năng nghiên cứu và phát triển mà Starbucks có được cũng tạo ra những rào cản lớn hơn cho Luckin nếu muốn vượt qua họ.

"Luckin đang áp dụng tư duy Internet  - tức là nếu trở nên đủ lớn thì họ sẽ trở thành thói quen đối với người tiêu dùng nhưng thách thức ở đây là họ đang tham gia vào lĩnh vực đồ ăn và thức uống, rất khó để tạo ra thói quen trong một thị trường vốn nhận được sự trợ giá nặng nề", Chuang nói.

Schakel thì nói thêm rằng công ty được đầu tư vốn lớn và "không tập trung vào việc huy động vốn" mặc dù báo cáo cho thấy họ đang chuẩn bị IPO trên sàn Hong Kong. Ông nói rằng thời gian tới sẽ có nhiều thương vụ hợp tác hơn như với gã khổng lồ Tencent cũng như chuỗi đồ ăn thức uống nước ngoài ở Trung Quốc.

Schakel khẳng định rằng Trung Quốc đủ tiềm năng để có hơn 1 chuỗi cà phê lớn trên thị trường. Người tiêu dùng Trung Quốc hiện uống chỉ 4 – 5 cốc trên mỗi đầu người so với mức 300 cốc tại Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc.

Luckin sẽ tập trung mở rộng trong 1 và 2 thành phố - trong lúc chờ Starbucks tiến sâu hơn vào những vùng nông thôn Trung Quốc.

"Dĩ nhiên chúng tôi là những đối thủ cạnh tranh với nhau nhưng cuối cùng ai cũng muốn thị trường phát triển".

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM