Mối liên hệ giữa cà phê và thành phố công nghệ

28/03/2019 07:08 AM | Thời sự

Theo chỉ số Flat White 2019 của Savills Việt Nam mới công bố, lý do cà phê được xét đến trong chỉ số này là bởi một nền văn hóa cà phê phát triển và lành mạnh là một trong những yếu tố làm nên một môi trường thu hút các tài năng cần để xây dựng lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp vững mạnh.

Mối liên hệ giữa cà phê và thành phố công nghệ

Theo chỉ số Flat White của Savills, Buenos Aires là thành phố đứng đầu bảng xếp hạng dựa trên chi phí và chất lượng của một ly cà phê flat white. Đây là nơi một ly cà phê cortado (một loại đồ uống khá giống flat white) có giá 1,54 USD, rẻ thứ ba trên thế giới theo tỷ giá hối đoái hiện nay, theo sau đó là Melbourne và Toronto. Ly flat white đắt nhất thế giới được bán tại Thẩm Quyến với giá 4,70 USD, lý do chính là bởi hiện loại đồ uống này khá khan hiếm tại Trung Quốc.

Anh Nguyễn, Chuyên gia phân tích Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu tại Savills, nhận định: “Nghe có vẻ phù phiếm nhưng chất lượng và giá của một ly flat white ngon có thể phần nào phản ánh lối sống của thành phố. Nếu văn hoá cà phê phát triển, đây có thể là yếu tố quan trọng trong việc thu hút nhân tài công nghệ hàng đầu thế giới - một lực lượng lao động đang ngày càng linh động, chuyển đến một thành phố khác để làm việc và sinh sống. Vì vậy, đây có thể là một yếu tố các công ty công nghệ coi trọng khi đưa ra quyết định thuê văn phòng và muốn tìm cách thu hút nhân tài”.

Mối liên hệ giữa cà phê và thành phố công nghệ - Ảnh 1.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc, Cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hoá doanh nghiệp trên toàn thế giới, đến mức quán café ngày nay là một trong những tiện ích ưu tiên hàng đầu của các toà nhà văn phòng, bên cạnh cây ATM. Một xu hướng phổ biến ngày nay đối với các lao động trẻ là sử dụng quán café để làm nơi giao lưu, làm việc từ xa, thậm chí gặp gỡ và họp với đối tác. Hành vi này phần nào giải thích sự phát triển của không gian làm việc chung (co-working) – một mô hình văn phòng mới tích hợp tiện ích ăn uống và không gian giao lưu mở của một quán café trong môi trường làm việc.

Theo nhận định của Savills, Việt Nam không nằm ngoài xu hướng toàn cầu này. Mô hình co-working lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2012 và đã phát triển mạnh trong những năm qua (nguồn cung tăng trung bình 58% theo năm). “Các thành phố của Việt Nam không được xếp hạng trong Chỉ số Flat White của Savills, nhưng nếu có, tôi tin rằng chúng ta sẽ có được thứ hạng cao bởi nước ta có một nền văn hóa cà phê khá lớn và lành mạnh với vị thế là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới”, ông Kiên khẳng định.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mopo sau khi Shark Hưng rót 1 triệu USD: Sẽ cung cấp pin cho các hãng xe điện, bắt tay với chị bán trà đá, anh bán tạp hóa để xây cả ngàn trạm sạc-đổi "kiểu Grab"

Rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo, Shark Hưng cho biết định hướng kinh doanh của startup này là đi theo cả hai hướng B2B và B2C, nhưng B2B sẽ là chiến lược mấu chốt. Cụ thể, Mopo nhắm tới việc cung cấp pin cho các hãng xe điện, ô tô điện theo hình thức ODM. Shark Hưng cho biết ông cũng đã gặp CEO VinFast và đàm phán ở mức độ nhất định…

Nhiều tài xế Go-viet tại TP.HCM đồng loạt chạy qua Grab

Hàng loạt tài xế Go-viet ở TP.HCM đã tụ tập tại trụ sở Grab để xin vào làm tài xế GrabBike sau vụ đình công hôm qua.

Chuyện nghề sales: Chế độ lương "nhập nhằng", team leader toàn người nhà, sếp lạm quyền, tôi có nên nghỉ việc?

Mọi quy định trong công ty đều không rõ ràng, tất cả đều phụ thuộc vào sếp.

Đọc thêm