Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng

15/03/2019 08:43 AM | Thời sự

Những người mẫu xăm trổ trong áo choàng vàng đã thay thế hình ảnh nhân viên ngân hàng trong bộ đồ công sở tại trụ sở ở Copenhagen của Nordea Bank gần đây, khi ngân hàng Đan Mạch này thực hiện chiến lược thu hút tài năng trẻ.

Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng

Tổ chức buổi diễn thời trang chỉ là một cách để các công ty như Nordea, tập đoàn tài chính lớn nhất tại các nước Bắc Âu, thu hút nhân viên trong độ tuổi từ 20 – 40.

Trong bối cảnh các dịch vụ tài chính trực tuyến ngày càng phát triển, ngân hàng phải cạnh tranh với những ông lớn công nghệ như Google và Amazon, nơi có phòng làm việc với các thiết bị như máy mát-xa nhằm thu hút nhân tài thế hệ mới trong các lĩnh vực như lập trình và trí tuệ nhân tạo.

“Ngân hàng bây giờ đã không còn là ngân hàng những năm về trước”, Giám đốc bất động sản của Danske Bank, Christian Ronn Osteraas, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Ngân hàng đang ngày càng giống các công ty công nghệ, vì vậy việc cạnh tranh vì những nhân tài như nhau đồng nghĩa với việc chúng tôi phải cung cấp các lợi ích và dịch vụ tương tự thậm chí tốt hơn”.

Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Reuters.


Môi trường làm việc ngày càng quan trọng với ngân hàng trong công cuộc tìm kiếm tài năng trẻ, những người quan tâm đến bầu không khí nơi công sở hơn là một mức lương tốt.

“77% người trẻ cho rằng không gian làm việc quan trọng hơn tiền lương”, Troels Bjerg, giám đốc điều hành tại ISS, một công ty dịch vụ cơ sở vật chất hàng đầu với khách hàng thuộc hầu hết 25 ngân hàng lớn nhất châu Âu cho biết.

Các giám đốc điều hành coi việc thu hút và giữ chân nhân tài là thử thách hàng đầu, theo dữ liệu từ ISS World, công ty Đan Mạch cung cấp dịch vụ quản lý cơ sở vật chất, an ninh, phục vụ ăn uống và các hỗ trợ khác cho các công ty trên toàn cầu.

“Vấn đề này từ mối quan tâm của bảo vệ đã trở thành mục tiêu của giám đốc”, Bjerg nói.

Không khí khởi nghiệp

Nordea cũng đang học hỏi từ Disney và Thung lũng Silicone trong nỗ lực thay đổi hình tượng trước giờ của ngân hàng

“Có điều gì đó để kể mỗi khi bạn về nhà là rất quan trọng”, Trine Thorn, người đứng đầu bộ phận quản lý nơi làm việc ở Đan Mạch, nói. “Chúng tôi phải tạo ra điều gì đó hấp dẫn và khác biệt. Tôi muốn có không khí khởi nghiệp này”

Tại Danske Bank ở Vilnius, thủ đô Litva, nơi có 700 nhân viên IT, nhân viên có thể chợp mắt trong một góc ở khu vực thư giãn của ‘Thư viện’, thi đấu bóng bàn cùng các đồng nghiệp hoặc chơi PlayStation trong một phòng khác.

Trung tâm dịch vụ của Danske sẽ vẫn được mở tại Vilnius khi ngân hàng rút khỏi các nước Baltic và Nga sau một trong những vụ bê bối rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay.

Dù vậy, trò chơi điện tử và chỗ ngồi linh hoạt có lẽ không phù hợp với tất cả mọi người.

“Mọi người đều muốn một nơi làm việc tạo cảm hứng, và thách thức có lẽ đến từ việc giới trẻ được đề cao quá mức những năm gần đây”, Osteraas thuộc Danske nói. “Thu hút nhân tài trẻ tuổi là quan trọng, nhưng không nên vì thế mà bỏ qua các đối tượng nhân viên khác”

Mô phỏng nơi làm việc của công ty công nghệ - chiêu trò mới thu hút tài năng của các ngân hàng - Ảnh 2.

ISS World, công ty Đan Mạch cung cấp dịch vụ quản lý cơ sở vật chất, an ninh, phục vụ ăn uống và các hỗ trợ khác cho các công ty trên toàn cầu. Ảnh: Reuters.


Từ lao công đến quản lý kỳ cựu

Nordea đã hợp tác chặt chẽ với ISS để tạo ra một nơi làm việc đem lại cảm giác vừa giống ngân hàng, vừa giống 1 công ty khởi nghiệp công nghệ.

ISS, chủ yếu được biết đến với các dịch vụ làm sạch và phục vụ ăn uống, cho biết hoạt động kinh doanh trải nghiệm tại nơi làm việc là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây. “Các nhà quản lý giàu kinh nghiệm” đưa ra các sáng kiến như rửa xe trong bãi đậu xe văn phòng hoặc một tour du lịch quanh công ty để hỗ trợ chia sẻ kiến thức.

“Vai trò của tôi là giúp tạo ra một môi trường gần gũi hơn với thế hệ trẻ”, ông Dino Portelli, một người quản lý kinh nghiệm ISS hợp tác với một ngân hàng toàn cầu lớn ở New York cho biết.

Portelli là chủ nhân của các sáng kiến như xe buýt đưa đón tới các địa điểm xa ngân hàng, kèm theo một hệ thống giúp nhân viên đặt trước phòng họp, cung cấp đồ lót thay thế nếu cần hoặc đặt trước cà phê khi đến nơi.

“Ngân hàng là môi trường làm việc rất công sở, nhưng ở đây có bạn sẽ có cảm giác như đang trải nghiệm văn phòng làm việc của Google”, ông nói về nơi này, bao gồm cả một tiệm làm móng và liên kết với một trang trại địa phương để cung cấp rau xanh.

“Họ đi làm trong trang phục công sở vào thứ Hai. Đến thứ Tư họ mặc quần áo tự chọn. Và thứ Sáu họ tới chơi bóng bàn”.

Theo Minh Ngọc

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu CEO FPT: Đừng vội lo giải bài toán toàn cầu, startup trẻ hãy giải bài toán đói nghèo, mua được cái ô tô cho mình trước, đó là bài toán vĩ đại mà xưa chúng tôi hèn không mơ tới!

"Tôi khuyên tất cả các bạn đầu tiên phải giải bài toán đói nghèo cho chính mình đã, phải mua được cái ô tô cho mình. Bài toán của mình mình còn không giải được nữa, lại đi lo bài toán thế giới", cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam khuyên các bạn trẻ.

Bị POPS khởi kiện ra tòa, Truyền hình FPT đối mặt với khoản bồi thường rất lớn

Truyền hình FPT cho rằng việc đòi bồi thường một khoản tiền lớn, lên đến hàng chục triệu USD là không có căn cứ. Song POPS cho biết, Khoản chi phí yêu cầu FPT bồi thường dựa trên thiệt hại mà POPS và các đối tác bị ảnh hưởng do bị Truyền hình FPT khai thác trái phép hơn 1.800 nội dung.

"Hiện tượng mạng" Bà Tân Vlog và giấc mơ của cộng đồng YouTuber Việt Nam

Video triệu lượt xem, tăng chục nghìn lượt người theo dõi mỗi ngày như kênh Bà Tân Vlog là ước mơ của tất cả YouTuber nghiệp dư, nhưng cả nghìn người tham gia chưa chắc được một người thành công như vậy.

Một vòng du lịch quanh Sài Gòn: Quán cà phê handmade trong con hẻm tĩnh lặng dành cho những tín đồ ưa thích nghệ thuật

Đến với Take Your Fancy, khách sẽ rất hài lòng với hương vị thức uống trong một không gian lãng mạn yên tĩnh với các vật dụng dễ thương mà vợ chồng chủ quán tự tay trang trí.

Đọc thêm