Mô hình kinh doanh quảng cáo của Facebook từng bị Tim Cook chỉ trích không thương tiếc, nhưng đến bây giờ COO Sheryl Sandberg mới đáp trả lại

02/06/2018 22:13 PM | Kinh doanh

Màn đấu khẩu về quyền riêng tư giữa Apple và Facebook lại tiếp diễn vào ngày thứ 3, khi COO của Facebook, cô Sheryl Sandberg bảo mệ mạng xã hội này khỏi các cuộc tấn công liên tiếp từ phía Tim Cook.

Vị CEO của Apple đã hai lần châm chọc Facebook về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu với Cambridge Analytica: Ông đã hết mực khen cách tiếp cận của Apple với thông tin cá nhân của người dùng vào đầu tháng này, và vào tháng 3, ông cũng từng chê bai rằng Facebook đã đi quá xa và không thể chỉnh đốn lại được nữa.

Sandberg đã bị hỏi về những bình luận của Tim Cook tại Hội nghị Code ở California. Trước đó, CEO Mark Zuckerberg đã miêu tả những lời bình luận này là "khôn khéo thật đấy", nhưng không chân thành và thật nông cạn."

Sandberg bình luận: "Mark và tôi đều hoàn toàn không đồng ý với cách họ mô tả sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi tự hào về mô hình kinh doanh mà chúng tôi đã xây dựng được. Chúng tôi có một mô hình kinh doanh được hỗ trợ bởi quảng cáo, cho phép người dùng trên khắp thế giới có thể sử dụng sản phẩm của chúng tôi mà không phải trả phí."

Mô hình kinh doanh quảng cáo của Facebook từng bị Tim Cook chỉ trích không thương tiếc, nhưng đến bây giờ COO Sheryl Sandberg mới đáp trả lại - Ảnh 1.

Sandberg đã xuất hiện trên sân khấu của Hội nghị cùng với giám đốc công nghệ của Facebook, ông Mike Schroepfer. Ông cũng đã hưởng ứng với lời bình luận của Sandberg, và chia sẻ rằng ông muốn có một cuộc tranh luận có chiều sâu về quyền riêng tư.

Mô hình kinh doanh quảng cáo của Facebook từng bị Tim Cook chỉ trích không thương tiếc, nhưng đến bây giờ COO Sheryl Sandberg mới đáp trả lại - Ảnh 2.

Sheryl Sandberg cùng giám đốc công nghệ Mike Schroepfer của Facebook

Ông cho biết: "Có nhiều câu hỏi về sự đánh đổi. Làm sao bạn có thể phát triển một sản phẩm mà cả thế giới có thể sử dụng? Liệu mỗi người dùng có thể chi trả cho một tài khoản tính phí 10 USD/tháng hay một thiết bị giá 700 USD hay không? Với hàng tỷ người trên thế giới thì không, điều đó là không thể. Vì thế tôi nghĩ rằng sẽ có nhiều thứ phải đánh đổi."

Schroepfer đang bàn luận về giá trị đạo đức của những mô hình kinh doanh khác nhau. Các công ty như Netflix có thể tính phí hàng tháng với người dùng, và Apple thì bắt người dùng phải trả hàng trăm USD cho các phần cứng của hãng.

Schroepfer cũng tiết lộ rằng, vụ scandal với Cambridge Analytica đã đem đến sự thay đổi văn hoá lớn nhất tại Facebook trong 1 thập kỷ qua. Sandberg nói thêm: "Chúng tôi đang học từ những sai lầm của mình, và chúng tôi sẽ có những hành động. Chúng tôi khiêm tốn. Chúng tôi có một suy nghĩ khác. Chúng tôi sẽ phải nhìn khắp mọi nơi để tìm ra được mối đe doạ tiếp theo."

Cook không phải là vị CEO công nghệ đầu tiên chỉ trích Facebook. Chỉ vài phút sau khi Sandberg đi lên sân khấu, CEO Evan Spiegel của Snap cũng đã châm chọc rằng: "Thực lòng, chúng tôi sẽ đánh giá cao nếu họ sao chép cả chính sách bảo vệ dữ liệu của chúng tôi".

Tham khảo Business Insider

Theo Kon

Từ khóa:  Facebook
Cùng chuyên mục
XEM