Mở đường bay thẳng tới Mỹ: "Lão làng" Vietnam Airlines đắn đo, "tân binh" Bamboo Airways quả quyết

11/05/2019 09:40 AM | Kinh doanh

Tuy nhiên, cả 2 hãng hàng không này đều chưa đề cập gì đến kế hoạch mở đường bay từ Việt Nam sang Mỹ trong năm 2019.

Tháng 2 vừa qua, cục Hàng không liên bang Mỹ đã cấp Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam, qua đó cho phép các hãng hàng không Việt Nam bay thẳng tới Mỹ.

Mới đây nhất, theo thông tin chia sẻ bởi Nikkei, các hãng hàng không trong nước cũng đang chuẩn bị cho việc bắt đầu thực hiện các chuyến bay thẳng đến Mỹ, dự kiến ngay trong năm 2019. Vietnam Airlines và Vietjet Air là 2 cái tên được Nikkei nhận định có nhiều khả năng sẽ cung cấp dịch vụ này đầu tiên.

Nhưng trên thực tế, có vẻ như kế hoạch mở đường bay tới Mỹ trong năm 2019 với các hãng hàng không Việt Nam đều không khả thi.

Tại đại hội cổ đông thường niên diễn ra sáng 10/5, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết việc Cục Hàng không Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ cấp chứng chỉ CAT 1 chỉ là một bước kỹ thuật.

"Kế hoạch bay thẳng Mỹ chúng tôi đã có từ lâu và CAT 1 chỉ là một bước. Tuy nhiên chúng ta cũng phải hỏi tại sao các hãng hàng không Mỹ không bay tới Việt Nam. Trong quá khứ từng có các hãng hàng không Mỹ mở được bay nối chuyến tới TP.HCM, tuy nhiên sau đó đều phải dừng khai thác", Zing dẫn lời ông Dương Trí Thành, CEO Vietnam Airlines.

"Có thể thấy đây không phải là một thị trường hấp dẫn về mặt lợi nhuận. Tuy nhiên chúng ta có thể coi đây là khoản đầu tư cho tương lai".

Ông Thành ví von việc lập đường bay Mỹ giống như xây cầu nối hai nền kinh tế, tuy nhiên cần cân đối lợi ích cho người xây cầu.

Mở đường bay thẳng tới Mỹ: Lão làng Vietnam Airlines đắn đo, tân binh Bamboo Airways quả quyết - Ảnh 1.

Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ cũng tổ chức sáng 10/5, khi được hỏi về kế hoạch khai thác đường bay thẳng sang Mỹ, bà Dương Thị Mai Hoa, Phó chủ tịch Bamboo Airways lại khá quả quyết về dự định này.

"Trước khi ký hợp đồng với Boeing chúng tôi đã nghĩ đến việc đó rồi. Chắc chắn chúng tôi sẽ bay tới Mỹ, lộ trình thời gian thì hiện tại chúng tôi còn đang cân nhắc".

"Trong năm 2020 chúng tôi sẽ bắt đầu dự án nghiên cứu, khảo sát lựa chọn thành phố, sân bay để bay tới. Còn để trả lời là bay thẳng trực tiếp hay quá cảnh thì vẫn phải là bay thẳng. Thời gian, địa điểm cụ thể là vấn đề các nhóm dự án chúng tôi đang thảo luận, nhưng tôi tin chúng tôi sẽ hiện thực hóa được điều đó", bà Hoa nhấn mạnh.

Trước đó, việc đạt xếp hạng loại 1, ngang với 4 quốc gia khác trong khu vực là Philipines, Indonesia, Malaysia, và Singapore đã nâng cao uy tín cho ngành hàng không Việt Nam. Nhiều người còn kỳ vọng, khi các đường bay thẳng tới Mỹ mở ra, chi phí cho ngành vận tải hàng không giảm đi, kèm theo đó là lợi ích trong mảng du lịch cũng như hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Tuy nhiên, theo BloomBerg nhận định, bất kì một hãng hàng không Việt Nam nào cũng nhiều khả năng sẽ lỗ nếu thực hiện đường bay thẳng giữa hai nước. Nguyên nhân là do nhiều hãng bay quốc tế đang khai thác đường bay quá cảnh với mức giá rất cạnh tranh; nếu các hãng bay Việt muốn chen chân sẽ phải chịu cảnh giá vé rẻ nhưng chi phí cao.

Ngoài ra, để bay thẳng tới Mỹ, máy bay của các hãng sẽ phải cấu hình lại, giảm lượng khách và lượng hàng hóa chuyên chở, từ đó giảm khả năng sinh lời.

Vào năm 2016, United Airlines từng mở đường bay thẳng San Francisco - TP.HCM, tuy nhiên đã phải dừng khai thác với lý do đường bay này không hấp dẫn về mặt thương mại.

Nhật Anh

Cùng chuyên mục
XEM